Sự xuất hiện của Porsche Taycan là đối thủ xứng tầm nhất của chiếc Tesla Model S trong phân khúc xe thuần điện hạng sang cao cấp.

So sánh Porsche Taycan và Tesla Model S





Tesla Model S là mẫu xe thuần điện thương mại duy nhất trên thế giới cho đến khi có sự xuất hiện của chiếc Porsche Taycan. Điều này mang đến những điểm nhấn thú vị cho ngành công nghiệp ô tô thế giới. Từ đây, Tesla với sẽ có thêm những cải tiến để nâng cấp mẫu flagship của mình cạnh tranh với đối thủ. Ở một mặt khác, Porsche Taycan lại tạo ra một di sản trong việc chế tạo một chiếc xe hiệu suất cao.

Vậy Tesla Model S và Porsche Taycan, đâu là mẫu sedan thuần điện tốt nhất thế giới? Chuyên trang Slashgear đã có những so sánh trực tiếp hai mẫu xe này về sức mạnh và khả năng vận hành cũng như giá bán.

So sánh Porsche Taycan và Tesla Model S

Porsche Taycan

Quãng đường đi được


Với những chiếc xe thuần điện, quãng đường tối đa đi được sau một lần sạc đầy là điều được nhiều người quan tâm. Công bằng mà nói, Tesla đang tỏ ra vượt trội hơn các đối thủ đến từ châu Âu về phần này.

Hiện nay, hai tiêu chuẩn để đo quãng đường đi được đáng tin cậy là EPA của Mỹ và WLTP của châu Âu. Ở bài so sánh này, mỗi mẫu xe đều được mang ra hai biến thể đối chiếu. Theo đó, đại diện của Taycan là phiên bản Taycan 4S và Taycan Turbo S. Đại diện của Tesla là chiếc Model S Long Range và Model S Performance.

So sánh Porsche Taycan và Tesla Model S

Theo bảng kết quả EPA của Mỹ, chiếc Tesla Model S Long Range có thể đi được tới 600km, phiên bản Model S Performance có thể đi được 560km. Với Porsche Taycan, phiên bản 4S có quãng đường là 327km, và con số này trên phiên bản Turbo S chỉ là 309km.

Còn theo tiêu chuẩn WLTP của châu Âu, Tesla Model S Long Range đi được 595km, phiên bản Model S Performance đi được 555km. Trong khi đó, chiếc Taycan 4S đi được 463km, còn Taycan Turbo S đi được 412km.

Hiệu suất động cơ


Cả mẫu xe Tesla Model S và Porsche Taycan đều được cung cấp sức mạnh hoàn toàn đến từ động cơ điện. Đây rõ ràng là điểm nhấn rất lớn hiện nay, khi mà hàng loạt hãng xe nổi tiếng đang ra sức nghiên cứu về công nghệ xe chạy điện. Hai mẫu xe này đều sử dụng hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD. Nhưng về công suất, sự khác biệt rõ rệt hơn.

Với Tesla Model S, phiên bản Long Range cho công suất 417 mã lực tốc độ tối đa 255km/h. Và phiên bản Perfermance cho công suất tới 762 mã lực, tốc độ tối đa 262km/h. Con số tỏ ra khá ấn tượng với một hãng xe có tuổi đời chỉ mới khoảng 10 năm.

So sánh Porsche Taycan và Tesla Model S

Đối với Taycan, xe có bốn phiên bản với các thông số công suất khác nhau. Taycan tiêu chuẩn công suất 402 mã lực, tốc độ tối đa 230km/h. Taycan 4S công suất 563 mã lực, tốc độ tối đa 260km/h. Taycan Turbo mạnh 671 mã lực và Taycan Turbo S mạnh 750 mã lực, hai biến thể này đều có tốc độc tối đa 260km/h.

Không dừng lại ở công suất tối đa, mô-men xoắn mà động cơ điện này tạo ra đều thực sự ấn tượng, giúp cả hai mẫu xe đều có khả năng tăng tốc rất tốt. Tayca Turbo có mô-men xoắn 850Nm, con số này trên phiên bản Turbo S lên tới 1.050Nm. Với Model S, phiên bản Long Range đạt 658Nm và phiên bản Performance là 967Nm. Theo công bố, Taycan Turbo S tăng tốc 0-100km/h trong 2,8 giây, trên Model S Performance là chỉ 2,3 giây.

So sánh Porsche Taycan và Tesla Model S

So sánh hiệu suất động cơ trên Tesla Model S và Porsche Taycan

Khả năng sạc điện

Về khả năng sạc điện, quan điểm của Porsche là họ quan tâm đến việc chiếc xe nào có thể sạc điện nhanh hơn. Với bộ pin 800V, Porsche cung cấp cho xe khả năng sạc nhanh với nguồn điện 270kW. Hãng xe Đức thậm chí còn gợi ý rằng khách hàng còn có thể sử dụng nguồn sạc lớn tới 500kW, nhưng trên thực tế không ai có thể có được điều này.

Tesla vẫn được biết đến là hãng xe có hệ thống các trạm sạc lớn hơn các đối thủ. Hãng xe Mỹ đã xây dựng một mạng lưới các trạm sạc Supercharger của mình trong nhiều năm. Thế hệ trạm sạc Supercharge V3 mới nhất là thế hệ nhanh nhất hiện nay.

So sánh Porsche Taycan và Tesla Model S

Với hệ thống này, chiếc Model 3 có thể khai thác tới 250 kW. Trong khi đó chiếc Model S (và Model X) đạt công suất 200 kW. Tuy nhiên, số lượng trạm sạc thế hệ V3 này vẫn chưa nhiều, hầu hết đều dừng lại ở thế hệ Supercharger V2, có thể cung cấp tới 150 kW cho Model S.

Để sạc Taycan nhanh nhất, nhiều người cho biết, hệ thống trạm sạc của Electrify America là gợi ý tốt khi có thể cung cấp công suất đến 350kW. Điểm yếu của hệ thống này là số lượng còn chưa nhiều. Electrify America từng cho biết, kế hoạch đến cuối năm 2019, công ty này sẽ có hơn 480 trạm sạc trên toàn nước Mỹ. Tuy nhiên, tất cả đều không phải là trạm sạc nhanh, khi một số trạm sẽ chỉ cung cấp công suất tối đa 150kW. Trong một điều kiện lý tưởng, Porsche cho biết, chiếc Taycan có thể sạc từ 5% pin lên 80% trong 22,5 phút.

So sánh Porsche Taycan và Tesla Model S

Tesla Model S

Về quãng đường đi được, Tesla Model S phiên bản Long Range có thể đi được tới 600km với một bộ pin đầy. Trong khi đó, theo EPA, chỉ công bố phạm vi hoạt động của Taycan Turbo S là hơn 300 km.

Giá bán

Porsche chẳng ngại ngần mở ra một phân khúc riêng, biến chiếc Taycan trở thành sedan thuần điện hạng sang đầu tiên trên thế giới. Xe có giá bán cao ngất ngưởng, 151.000 USD cho phiên bản Turbo và 185.000 USD cho phiên bản Turbo S. Mức giá này có thể mua được một chiếc siêu xe cỡ Porsche 911 Turbo, Audi R8 hay McLaren 570S. Nhưng việc Taycan là sản phẩm của Porsche như sự bảo chứng cho chất lượng và niềm tin của người dùng, bỏ qua sự hoài nghi về một chiếc xe thuần điện.

Còn Tesla Model S, xe chỉ có giá bán 80.000 cho phiên bản Long Range và 100.000 USD cho phiên bản Performance. Mức giá này không hề rẻ nếu biết rằng nó tương đương với một chiếc sedan flagship hạng F cỡ Mercedes S-Class, BMW 7-Series hay Lexus LS. Tuy nhiên, hãng xe Mỹ cũng thu được những kết quả khả quan. Theo thống kê, doanh số bán hàng trong khoảng tháng 6/2012 – 12/2018 của Tesla Model S là 263.504 xe trên toàn thế giới.

So sánh Porsche Taycan và Tesla Model S

Tổng kết

Cả Porsche Taycan và Tesla Model S đều là những thành tựu đáng ghi nhận đối với nền công nghiệp ô tô. Trong bối cảnh mà toàn cầu đang ra sức nghiên cứu tìm ra các giải pháp đối phó với vấn đề môi trường, sự xuất hiện của xe thuần điện là thực sự cần thiết.

Với Tesla, họ đã bắt đầu giới thiệu chiếc xe của mình từ nhiều năm trước, với lịch sử làm xe chỉ từng đấy năm. Còn Porsche, hãng xe Đức có một truyền thống tự hào với những mẫu xe thể thao, đủ để chiếc Taycan tạo nên một sức hút cực lớn ngay từ khi còn thai nghén. Cả hai đều có những cơ sở lớn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Chiếc Bugatti Veyron thứ 2 đang trên đường về Việt Nam vừa được một đại lý siêu xe “nhá hàng”. Bugatti Veyron thứ 2 sở hữu 2 tông màu, khác với chiếc của ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bugatti Veyron thứ 2 sẽ về Việt Nam bởi một doanh nghiệp…

Xem chi tiết: Lộ ảnh Bugatti Veyron thứ 2 về Việt Nam, ngoại thất 2 màu, giá bán vẫn là ẩn số

Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

"Gần đây em có đi phỏng vấn vào một vị trí marketing. Vừa đọc CV xong bên tuyển dụng đã hỏi em có phải công chúa không?", Thúy Hằng kể.

Xem chi tiết: Rich kid Việt tốt nghiệp RMIT được tặng siêu xe 7,4 tỷ đồng, phần thưởng thứ 2 còn gây choáng hơn

Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

VinFast Lux A2.0 được một gara siêu xe của người Việt cho ra mắt với bản độ cực ngầu. Thiết kế lạ mắt với nhiều chi tiết độ đặc biệt khiến VinFast Lux A2.0 nhìn như siêu xe. Một garage tại TP.HCM vừa hoàn thành bản độ VinFast Lux A2.0…

Xem chi tiết: Xuất hiện VinFast Lux A2.0 độ cực KHỦNG, thiết kế lạ, hầm hố như siêu xe

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

Văn phòng bằng sáng chế Mỹ (US Patent Office) vừa công bố hồ sơ đăng ký kỹ thuật của Tesla Cybertruck, qua đó cho thấy mẫu xe điện này có phạm vi vận hành lên đến 980km ở phiên bản cao cấp nhất.

Xem chi tiết: Siêu bán tải Tesla Cybertruck có thể lăn bánh tới 980km/lần xạc

“Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Với gói độ của Underground Racing, chiếc Lamborghini Aventador SVJ đã có thể đạt công suất lên tới 1.600 mã lực đo tại bánh và có tiềm năng kéo lên tới 2.000 mã lực!

Xem chi tiết: “Lác mắt” với siêu phẩm Lamborghini Aventador SVJ độ tăng áp kép, đạt công suất đủ để “cười khẩy” trước mọi hypercar hiện tại!

Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

Số tiền đóng góp của 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng nhất Việt Nam cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là 500 triệu đồng cho mỗi người.

Xem chi tiết: Đất nước gọi, 2 doanh nhân chơi siêu xe có tiếng trả lời với 1 tỷ đồng cho quỹ vắc xin phòng chống COVID-19

"Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Đối với những người đang sở hữu một chiếc McLaren 720S nhưng lại trót thích cả Senna hàng hiếm, hãng độ Darwinpro đã có cách giải quyết vô cùng hợp lý, đó là chế tạo một bộ bodykit Senna cho 720S.

Xem chi tiết: "Hô biến" McLaren 720S thành Senna triệu đô chỉ 425 triệu đồng

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD, chỉ sản xuất 60 chiếc

Siêu xe Lamborghini Sian làm từ Lego nặng 2.200 kg

Posaidon giúp Mercedes-AMG E63 S cho McLaren Speedtail "hít khói"

Sau 2 năm, “vua tốc độ” không chính thức Bugatti Chiron Super Sport 300+ có thêm bản siêu sang?

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Có ‘thái độ thách thức’, Tesla bị dằn mặt tại Trung Quốc trong tháng 5

Đại lý tư nhân chào hàng Porsche 911 GT3 thế hệ mới: Phiên bản 911 mạnh mẽ nhất từ hãng xe Đức

Kỷ lục mới về phí đỗ xe ở Hong Kong: 1,3 triệu USD cho một chỗ đỗ xe

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất