Tại Việt Nam, Toyota Fortuner và Nissan Terra là hai mẫu xe thuộc phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung trong tầm giá 1 tỷ đồng, cạnh tranh cùng Hyundai SantaFe, Mitsubishi Pajero Sport, Chevrolet Trailblazer hay Ford Everest…
Toyota Fortuner là cái tên đã quá quen thuộc với hơn 8 năm góp mặt trên thị trường. Phiên bản mới của mẫu xe này được giới thiệu từ tháng 10/2016, doanh số trung bình 1.000 xe/tháng trong năm 2017. Xe hiện được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, phân phối với 4 biến thể, cao nhất là bản 2.8 V 4×4 có giá 1,354 tỷ đồng.
Trong khi đó, Nissan Terra là tân binh vừa ra mắt tại triển lãm ô tô Việt Nam hồi tháng 10 vừa qua, lấy trang bị và tính thực dụng làm điểm mạnh để cạnh tranh. Giá bán đề xuất cho phiên bản cao nhất 2.5 V 4×4 là 1,266 tỷ đồng, tiết kiệm 88 triệu so với Fortuner.
Thiết kế – trang bị ngoại thất
Về diện mạo, Toyota Fortuner với ngôn ngữ thiết kế “Touch & Cool” mang phong cách trẻ trung và thời thượng. Trong khi đó, đường nét trên Terra lại đơn giản, vuông vắn, tạo cho chiếc xe vẻ nam tính nhưng thiếu đi chất hiện đại như đối thủ.
Về trang bị ngoại thất, đèn pha trên Fortuner V và Terra V đều sử dụng dạng LED, đi kèm đèn LED chiếu sáng ban ngày và cả tính năng bật/tắt, cân bằng góc chiếu tự động.
Những trang bị khác cũng đều tương đương: la-zăng hợp kim 18-inch, đèn hậu tích hợp LED, đèn sương mù trước, đèn phanh LED trên cao, gương chiếu hậu chỉnh điện kèm đèn báo rẽ (Fortuner có thêm đèn chào mừng).
Thông số kích thước trên Fortuner và Terra:
Nội thất
Hai mẫu xe này đều được trang bị ghế ngồi bọc da. Ở hàng ghế đầu, ghế phụ đều chỉnh cơ 4 hướng, ghế lái chỉnh điện 8 hướng.
Hàng ghế thứ hai đều có thể gập lưng ghế 60:40 một chạm (Terra có thêm nút bấm gập ghế ở ngay khu vực hộp số), độ rộng khá tương đương nhau, dư dả ngay cả với những hành khách cao trên 1m7.
Hàng ghế thứ ba trên Nissan Terra gập phẳng xuống sàn 50:50. Fortuner lại kết cấu gập sang 2 bên. Mỗi kiểu đều có ưu điểm riêng nhưng cá nhân mình nghiêng hơn về cách gập phẳng xuống sàn, giống 1 chỗ ngủ di động khá tiện lợi lúc đi xa. Đặc biệt, ở hàng ghế này thì có thể nói là Terra thể hiện tốt nhất phân khúc hiện tại, khoảng để chân và khoảng cách đầu lên trần xe rất tốt cho những người cao từ 1m65 – 1m7.
Phong cách thiết kế bảng táp-lô trên Terra khá giống với mẫu bán tải Navara: bố trí đối xứng, đường nét cứng cáp với các mảng ốp to bản. Khu vực này trên Fortuner cao cấp hơn với một số chi tiết được ốp giả da, ốp gỗ và mạ viền chrome.
Vô-lăng trên Fortuner 2019 và Terra 2019 đều được tích hợp các nút chức năng như điều chỉnh âm thanh, đàm thoại rảnh tay, ga tự động Cruise Control… Mẫu xe của Toyota có thêm lẫy chuyển số phía sau.
Trang bị tiện nghi
Nissan trang bị cho Terra một màn hình cảm ứng 9-icnh tích hợp bản đồ dẫn đường, tương thích với Android Ato hay Apple Car Play, cho phép người dùng đưa những ứng dụng cơ bản trong điện thoại thông minh lên màn hình cảm ứng; kết nối USB/Bluetooth và hệ thống âm thanh 7 loa. Điều hòa tự động có cửa gió cho cả 3 hàng ghế. Cốp mở bằng điện.
Trên Toyota Fortuner là màn hình cảm ứng 7-inch, Radio AM/FM, kết nối USB/AUX/CD và Bluetooth, âm thanh 6 loa, điều hòa tự động 2 dàn lạnh, cốp mở điện.
Động cơ – An toàn
Kết luận
Toyota Fortuner có lợi thế về thương hiệu, tính thanh khoản cao, thiết kế hiện đại hơn đối thủ nhưng trang bị chưa xứng tầm với giá bán, phù hợp với khách hàng muốn “ăn chắc mặc bền”, không quá yêu cầu về tiện nghi.
Nissan Terra tuy đến sau nhưng trang bị tiện nghi – an toàn đầy đủ, khoang cabin rộng rãi bậc nhất phân khúc, khoảng sáng gầm vượt trội dễ dàng vượt qua nhiều địa hình khó, thích hợp với khách hàng nam tính, thực dụng, thường xuyên chở nhiều người, đi chơi off-road.