Giới thiệu chung
Sau khi trình làng vào tháng 8/2018, chỉ sau hơn 1 năm Mitsubishi Xpander đã đạt doanh số không tưởng, có hơn 25.000 xe đến tay khách hàng Việt Nam. Nhờ vậy mà Xpander nổi lên như một minh chứng cho sự thống trị doanh số tuyệt đối, vượt mặt hàng loạt thương hiệu đình đám như Toyota Innova, Rush, Avanza, Suzuki Ertiga…Bình quân mỗi tháng có khoảng 1.000 chiếc Mitsubishi Xpander được bán ra, và vận hành trên khắp mọi nẻo đường đất nước.
Để khách hàng Việt có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất, vừa qua Mitsubishi Xpander 2020 – bản nâng cấp giữa vòng đời đã chính thức cho ra mắt thị trường ô tô Việt Nam. Ở phiên bản mới này, Xpander sẽ có nhiều trang bị tiện nghi mới, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận và cảm nhận được đây là dòng xe vô cùng hiện đại.
Với những lý do khách quan mà nhiều dòng xe vẫn thường gặp phải, bởi ở đợt mở bán đầu tiên Mitsubishi Xpander 2020 vẫn có thể nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, nhưng đến khi chiếc MPV gầm cao này thì lại được lắp ráp trong nước.
Theo thông tin được biết Toyota Rush xuất hiện ở thị trường nội địa cùng lúc với đối thủ, nhưng việc mẫu xe này tung ra với giá bán chênh lệch khá cao, đã khiến việc tiếp cận được khách hàng bị hạn chế. Và cho đến nay, chưa có phiên bản nâng cấp nào bổ sung cho Toyota Rush 2020, điều này cũng được xem là một rào cản khác việc cận đến sản phẩm của người dùng.
Trong bài viết này, chúng tôi đưa ra một số điểm khác và giống nhau giữa hai dòng xe Mitsubishi Xpander 2020 và Toyota Rush 2020 một cách chi tiết nhất, để có thể giúp bạn đọc có cái nhìn khách quan hơn về 2 mẫu xe đa dụng gầm cao đang làm mưa làm gió tại Việt Nam gần đây.
Giá xe Mitsubishi Xpander 2020
Mitsubishi Xpander 2020 phiên bản nâng cấp mới được bổ sung thêm nhiều trang bị hữu ích, nên Mitsubishi Xpander facelift có giá nhỉnh hơn so với phiên bản trước, cụ thể như sau:
- Mitsubishi Xpander AT – Giá 630 triệu đồng
- Mitsubishi Xpander MT – Giá 555 triệu đồng
Tuy phải bỏ ra thêm 10 triệu để sở hữu ô tô này, nhưng khi đặt mua Mitsubishi Xpander 2020 ngay thời điểm này khách hàng vẫn có thể nhận các ưu đãi quà tặng phụ kiện trị giá tương đương.
Giá xe Toyota Rush 2020
Sau một thời gian bày bán tại Việt Nam, Toyota Rush vẫn giữ nguyên mức giá khởi điểm là 668 triệu đồng, tuy nhiên khi mua tại các đại lý khách hàng vẫn sẽ được hưởng chương trình ưu đãi khoảng 30 triệu đồng, tuỳ thời điểm.
- Toyota Rush 2020 – Giá 668 triệu đồng.
Ngoại thất
Sau khi nhận được phản hồi từ khách hàng, Mitsubishi Xpander 2020 đã tạo ấn tượng khá tốt khi đã có một số thay đổi ở ngoại thất. Nhưng vẫn không làm thay đổi cái nhìn tổng thể mà sẽ chỉ tập trung vào chi tiết. Là cương vị đối thủ, thế nhưng Toyota Rush hiện hành vẫn chưa có động thái tạo những điểm mới so với phiên bản đã trình cách đây hơn 1 năm.
Xét về mặt tổng thể, so với Toyota Rush 2020 thì Mitsubishi Xpander 2020 vẫn đang sở hữu những thông số kích thước khiến khách hàng ưa chuộng hơn, tuy nhiên khoảng sáng gầm xe vẫn cần được xem xét, cụ thể như sau:
So sánh đầu xe
Nhìn trực diện chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra ngay, phần đầu của 2 mẫu xe này có nhiều sự khác biệt. Với ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield, Mitsubishi Xpander 2020 được nâng tầm và gây ấn tượng vô cùng mạnh mẽ. Về phần Rush, mẫu xe này vẫn mang phong cách khá an toàn, tương tự như những mẫu xe khác đến từ thương hiệu Toyota.
Có thể thấy Dynamic Shield được đặt ở vị thế cao hơn trên Xpander, sau khi đã bỏ lớp áo an toàn nơi “đàn anh” Pajero Sport, mang đến một model MPV lai CUV hiện đại hơn. Nơi ghi điểm nhất của Mitsubishi Xpander mà từ phiên bản cũ đến nay, có lẽ là do vẫn giữ được xu hướng thiết kế tương lai mà xu hướng này vẫn đang được nhiều hãng xe hướng tới.
Điểm cộng ở đây là xe có cụm đèn pha phía trước hạ thấp, tách biệt với nắp ca-pô, trang bị hẳn đèn LED để thay thế cho bóng Halogen đã bị loại bỏ trước đó. Như vậy sẽ giúp cho người dùng không phải bỏ thêm chi phí để độ đèn, như cách nhiều chủ xe vẫn thường làm đối với Xpander bản cũ.
Sự rườm rà của hệ thống lưới tản nhiệt cũ đã được hãng xe Nhật lược bỏ, Mitsubishi Xpander 2020 giờ đây đã có diện mạo hoàn toàn mới, với mặt ca-lăng 2 nan mạ crom cùng đường nét góc cạnh hơn. Tuy nhiên, phần cản va phía trước và đèn sương mù trên đời 2020 vẫn “sao y bản chính” từ 2018, và theo phản hồi từ khách hàng thì khu vực này vẫn còn khá ổn, chưa thực sự cần thiết phải cải tiến.
Phần thiết kế của Toyota Rush lại có phần nhún nhường hơn, những đường nét của xe cũng mang phong thái trung lập. Dường như ngôn ngữ thiết kế của Toyota khiến Rush không thật sự hướng đến khách hàng trẻ như phong cách của Xpander. Phần lưới tản nhiệt ở đây sử dụng những thanh ngang được sơn tối màu, càng chứng minh rõ hơn mục đích của Rush là mang đến phong cách trung tính.
Nhưng chi tiết được khách hàng ưa chuộng của Toyota Rush, lại là hệ thống đèn pha/cos sử dụng công nghệ LED đi trước đối thủ một bước. Tuy nhiên hiện tại, Xpander đang dần bắt kịp xu hướng, khiến Rush không còn điểm nổi bật hơn đối thủ.
So sánh thân xe
Như nhiều khách hàng bình luận, Mitsubishi Xpander ghi điểm trong mắt họ gần như tuyệt đối nhờ vào phần kính đen ở trụ D. Có lẽ điều này đã giúp tăng thêm sự thanh thoát cho ô tô, mà không phải đối thủ nào cùng phân khúc ở Việt Nam có thể làm được.
Về phần Toyota Rush, khoảng sáng gầm xe cao cũng là một điểm sáng giúp nổi bật xe hơn khi nhìn ngang thân xe, và phần giá trên nóc xe cũng là chi tiết thu hút khách hàng so với Xpander. Việc sở hữu một đường gân nổi chạy dọc từ gương xe đến đèn hậu giúp mẫu xe này sang trọng, cuốn hút hơn, điều này đã có từ phiên bản trước chứ không phải đến bây giờ mới xuất hiện.
Bộ mâm trước của Xpander tuy được đánh giá cao, nhưng vẫn chưa thỏa mãn nên với phiên bản này hãng xe Nhật còn làm mới “bộ móng”, trông hiện đại hơn mà vẫn giữ kích thước là 16 inch. Thêm vào đó, tầm quan sát của tài xế sẽ được mở rộng hơn, bởi gương chiếu hậu xe được rời khỏi trụ A, và điều đặc biệt ở đây là thiết kế này hiện nay trong phân khúc MPV chỉ duy Xpander có được.
Chưa dừng lại ở đó, đối với bản facelift lần này, anten truyền thống trên Xpander đã được thay bằng dạng vây cá mập, giúp tính thẩm mỹ của chiếc xe được nâng cao. Dễ dàng nhận ra thân hình Toyota Rush cao to hơn, bởi xe được cung cấp bộ mâm kích thước 17 inch tạo hình chữ “V”. Để phù hợp hơn khi chạy địa hình hơn, vòm bánh xe trên của Rush được thiết kế cứng cáp hơn với phần nhựa cứng sơn đen.
Màu sắc gương chiếu hậu trên xe và ngoại thất có nét tương đồng, tích hợp với cả đèn xi-nhan dạng LED cùng khả năng chỉnh/gập, tay nắm cửa còn có nút bấm cảm biến mở khóa thông minh.
So sánh đuôi xe
Quan sát tiếp phần hậu, nhìn tổng thể xe Mitsubishi Xpander vẫn là thiết kế mang dáng hình chữ “X”, cụm đèn hậu chữ “L” sử dụng nhiều vạch LED, đính kèm cần gạt mưa, đèn phanh trên cao… Các điểm này được duy trì cho phiên bản 2020. Tuy nhiên, chiếc MPV này của Mitsubishi vẫn chưa có cảm biến lùi theo xe.
Và Toyota Rush 2020 dùng đèn hậu LED nhưng vẫn trung thành mang phong cách thiết kế chia nửa từ phần thân đến đuôi xe. Có thể thấy, phần cản va phía sau của Rush cứng cáp hơn Xpander và có cảm biến/camera lùi, đèn phanh LED, gạt mưa…được xem là trang bị tiêu chuẩn.
Với những điểm mới, ngoại thất xe Mitsubishi Xpander 2020 mang đến cho khách hàng sự trẻ trung hơn và công nghệ đèn pha LED cũng đã được áp dụng kịp thời. Còn đối với Rush, chiếc MPV lai SUV này vẫn đang nằm trong “vùng an toàn” bởi thiết kế không phá cách, đây cũng được cho là phong cách mà Toyota vẫn thường theo đuổi.
Nội thất
So sánh khoang lái
Đến với khu vực khoang lái, Mitsubishi Xpander 2020 áp dụng duy trì triết lý “Omotenashi” – với tư tưởng này hãng xe lấy khách hàng làm trung tâm với cách bố trí khoa học mang đến những tính năng cần thiết cho chiếc xe.
Tại trung tâm bảng táp-lô, Mitsubishi Xpander 2020 đã thay thế màn hình 7 inch thay vì 6,5 inch như trước đây, có hỗ trợ thêm kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Thay thế các vân giả gỗ trước đây bằng loạt vân carbon ở táp-lô, táp-pi cửa mang đến phong cách mới cho Xpander 2020.
Riêng bệ điều khiển trung tâm, cụm điều hoà xe vẫn chưa được tinh chỉnh, vẫn là nút xoay khá to. Tương tự phanh tay trên Mitsubishi Xpander 2020 thực sự vẫn khiến khách hàng chưa thật sự hài lòng bởi thiết kế khá thô, dù cần số xe được cho là bắt mắt.
Ngược lại, theo chủ nghĩa giản đơn, Toyota Rush 2020 có khu vực táp-lô bằng nhựa cứng 100%, được xây dựng trên một mặt phẳng rất đơn giản. Tuy nằm ở vị trí trung tâm, thế nhưng màn hình giải trí lại bị chìm trong táp-lô có kích thước 7 inch.
Vớt vát bao nhiêu hạn chế là của mẫu xe đa dụng lai SUV này là từ cụm điều hoà thon gọn, phanh tay vừa vặn nhưng độ tinh tế của cần số vẫn chưa theo kịp đối thủ.
Điểm hạn chế ở khu vực này của Xpander lại là điểm cộng của Rush, phụ thuộc vào cảm nhận của từng người. Và với chúng tôi, đội ngũ đánh giá cho rằng, dù lựa chọn bất cứ xe nào thì bạn cũng cần phải chấp nhận những điểm mạnh cũng như hạn chế của mỗi dòng xe để hài lòng với chính mình.
So sánh ghế ngồi
Điểm đáng lưu ý khi mà Mitsubishi Xpander 2020 cần có là ghế ngồi bọc da. May mắn thay, nguyện vọng này đã được đáp ứng ở bản nâng cấp, khách hàng sẽ không phải bỏ ra một khoản tiền lớn để khắc phục điểm này như ở phiên bản cũ.
Về không gian bên trong, ở thời điểm hiện tại, Mitsubishi Xpander được đánh giá là model sở hữu không gian ghế tối ưu bậc nhất hiện hành ở Việt Nam. Mọi vị trí trên xe đều thoải mái với khoảng sáng trần xe, khoảng để chân rộng rãi, đặc biệt là hàng cuối sẽ không có cảm giác chật chội.
Để có thể làm được điều đó, hãng xe Nhật Bản đã thiết kế phần đầu xe ngắn lại, nhưng chiều dài cơ sở lại khá ấn tượng đến 2.775 mm và chiều dài tổng thể khoang nội thất đạt 2.840 mm.
Được biết Mitsubishi Xpander sử dụng ghế chỉnh tay hoàn toàn, với hàng ghế thứ hai và thứ ba có khả năng gập lần lượt (60:40) và (50:50), mang đến nhiều cách bố trí không gian chứa đồ khu vực phía sau người lái.
Về bố trí không gian, Toyota Rush cũng làm rất tốt, đứng ở vị trí hàng 3. Thế nhưng chiếc xe này vẫn chưa làm thỏa mãn nhu cầu của nhiều người. Đáng chú ý là hàng ghế cuối của xe không thể gập phẳng với mặt sàn, đây được xem là một trong những yếu điểm mà Toyota cần ưu tiên khắc phục cho phiên bản sắp tới. Nội thất vẫn được Toyota sử dụng chất liệu nỉ hoàn toàn và chỉnh cơ là điểm chung ở phân khúc xe đa dụng tại Việt Nam.
So sánh vô-lăng
Dù bước sang phiên bản mới, vô-lăng trên Mitsubishi Xpander 2020 vẫn là dạng 3 chấu bọc da và tích hợp nhiều phím bấm chức năng. So với bản cũ, rất dễ để nhận ra cụm đồng hồ trên Xpander đã được cải tiến với khả năng hiển thị sắc nét hơn nhiều, chiều lòng khách Việt.
Lướt qua tay lái của Toyota Rush, dù sử dụng chất liệu da nhưng nét uyển chuyển vẫn chưa có được, chưa thấy được sự cao cấp nếu so ngay với Xpander. Hệ thống nút bấm trên chiếc MPV này cũng khá đơn giản và không hề xuất hiện chế độ ga tự động, dường như đây cũng là một yếu điểm chung trong phân khúc.
Cụm đồng hồ phía sau trên Toyota Rush được tô điểm theo dạng đơn sắc, với trung tâm là màn hình TFT nhỏ và 2 vòng tua máy cùng vận tốc tương tự. Mọi chi tiết ở khu vực đối diện trực tiếp với tài xế trên Rush cũng không được Toyota chăm chút quá nhiều.
Tiện nghi – An toàn
So sánh tiện nghi
Với việc nâng đời màn hình lên 7 inch, đã khiến người dùng sẽ từ bỏ suy nghĩ đổi màn hình Android cho Mitsubishi Xpander 2020 như đời cũ. Bổ sung cho xe khả năng kết nối với điện thoại thông qua hệ điều hành Apple CarPlay & Android Auto, bên cạnh đó còn có các kết nối khác như đài radio AM/FM/USB/Bluetooth… vẫn được duy trì.
Không dừng lại ở đó, Mitsubishi Xpander 2020 còn nhiều tiện nghi khác như điều hoà tự động 2 dàn lạnh, kính cửa 1 chạm, bệ tỳ tay kiêm hộp để đồ cỡ lớn.
Đặc biệt với Toyota Rush 2020, lần trở lại này đã đáp ứng những nhu cầu tiện nghi cơ bản của người dùng Việt Nam hiện nay. Đúng với cái tên “Tiểu Fortuner”, model sở hữu hệ thống màn hình giải trí 7 inch kết hợp đầu DVD có khả năng kết nối Bluetooth/AUX/HDMI/USB… cùng đầu ra là hệ thống âm thanh 8 loa.
Ngoài ra, Toyota Rush còn có một số tiện nghi khác bao gồm: Điều hoà tự động 2 dàn lạnh, nút bấm khởi động, kính cửa 1 chạm, vị trí USB sạc bố trí ở các hàng ghế…
So sánh an toàn
Theo thông tin được biết, Mitsubishi Xpander 2020 là chiếc xe đạt 4 sao về an toàn do tổ chức đánh giá xe ASEAN NCAP chứng nhận với các trang bị gồm:
- Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
- Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
- Hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp BA
- Hệ thống cân bằng điện tử ASC
- Hệ thống khởi hành ngang dốc HSA
- Hệ thống kiểm soát lực kéo TLC
- Khoá cửa từ xa
- Cảnh báo phanh khẩn cấp ESS
- Chức năng chống trộm
- Chìa khóa mã hóa chống trộm
- Túi khí đôi…
Xét về độ an toàn, có thể nói Toyota Rush 2020 nhỉnh hơn đối thủ khi xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao của ASEAN NCAP, với các tính năng như sau:
- Hệ thống phanh ABS
- Hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA
- Hệ thống cân bằng điện tử EBD
- Cân bằng điện tử VSC
- Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS
- Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Cảm biến/camera lùi
- Hệ thống khung xe hấp thụ xung lực
- 6 túi khí…
Như vậy, sự khác biệt của Mitsubishi Xpander 2020 và Toyota Rush đến từ 2 và 6 túi khí an toàn.
Động cơ – Vận hành
So sánh động cơ
Với lần nâng cấp này, Mitsubishi Xpander vẫn đảm bảo phong độ vận hành như trước với động cơ dung tích 1.5L, 4 xy-lanh, DOHC. Động cơ trên tạo ra sức mạnh với công suất tối đa 104 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 141 Nm tại 4.000 vòng/phút. Mẫu MPV gầm cao này trang bị hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước FWD.
Tương tự đối thủ, Toyota Rush hiện hành vẫn được trang bị khối động cơ xăng dung tích 1.5L, 4 xy lanh cho công suất cực đại 102 mã lực và mô men xoắn tối đa 134 Nm. Khác với đối thủ Xpander, Rush sở hữu hệ dẫn động cầu sau giúp tăng khả năng vận hành, hộp số xe là tự động 4 cấp.
So sánh vận hành
Thật đặc biệt, khi chỉ mình Mitsubishi Xpander 2020 là mẫu xe duy nhất có khả năng cách âm ấn tượng nhất phân khúc, nhờ sử dụng vật liệu ngay ở kính chắn gió. Nhờ vậy, những tác động tiếng ồn ở bên ngoài rất khó lọt qua khoang cabin, từ đây khách hàng sẽ thoải mái hơn khi sử dụng xe.
Chúng ta không nhận bất cứ kỳ thay đổi nào ở động cơ, nên Mitsubishi Xpander 2020 vẫn có khả năng vận hành giống bản tiền nhiệm. Điều khiến cho khách hàng lựa chọn mẫu MPV này chính là khả năng vận hành trong khu vực nội thành, nhờ vào vô-lăng của xe được điều chỉnh linh hoạt, nhẹ nhàng và dễ dàng tiếp cận.
Vấn đề chở đủ tải chưa bao giờ là vấn đề đối với Mitsubishi Xpander bởi xe được trang bị động cơ 1.5L có công suất chỉ 104 mã lực. Thậm chí xe lại càng linh hoạt, nhưng có một hạn chế là chưa mang đến cảm giác thú vị cho tài xế khi tham gia hành trình.
Thêm một lợi thế khác của chiếc MPV cực “hot” hiện nay còn đến từ khả năng xoay trở ở không gian hẹp với bán kính vòng quay tối thiểu thấp ở mức 5,2m. Để có thể làm được điều này, Mitsubishi đã phải thu ngắn nắp ca-pô lại, điều này cũng ảnh hưởng không ít đến khả năng căn chỉnh của tài xế.
Ở phía đối diện, Toyota Rush vẫn là mẫu xe có thiên hướng SUV nên khi tham gia giao thông, tài xế sẽ cảm nhận được ngay tầm quan sát rộng rãi thoáng đãng.
Đa phần các dòng xe đa dụng hiện nay đều ưu tiên khả năng vận hành trong đô thị lên hàng đầu, Rush cũng không ngoại lệ với bán kính vòng quay tối thiểu 5,2m. Bên cạnh đó, phần vô-lăng cũng mang đến trải nghiệm nhẹ nhàng hơn khi bạn phải liên tục phải thay đổi cách vận hành, tốc độ mượt mà hơn trong cung đường đông đúc.
Khi bạn trải nghiệm ở tốc độ cao, Toyota Rush 2020 hứa hẹn mang đến cảm giác lái tốt hơn Xpander, chiếc xe này mang đến khả năng vận hành khá chắc tay. Nhà sản xuất cũng cho biết cách vận hành trên chiếc MPV này khá giống với nhiều mẫu SUV tại nước ta.
Thêm vào đó, điểm mạnh của Toyota Rush còn đến từ hệ dẫn động cầu sau, giúp khách hàng cảm nhận tốt hơn khi gặp phải những cung đường khó. Lúc này đây, bánh trước sẽ đảm nhận công việc đánh lái, còn bánh sau phụ trách truyền tải sức kéo hạn chế sự mất ổn định của xe. Song song đó, với khoảng sáng gầm lên đến 220 mm thì chiếc Rush càng chứng minh sự vượt trội của mình với đối thủ.
Nhìn chung, Toyota Rush hứa hẹn sẽ mang đến cảm giác lái tốt ở nhiều cung đường khác nhau, còn Mitsubishi Xpander bản chất là một chiếc MPV thực dụng và phù hợp hơn khi vận hành ở khu vực nội thành.
Tổng kết
Nhìn chung, mỗi chiếc xe thuộc phân khúc MPV đều có những điểm chung nhất định, là mang đến sự trải nghiệm thực tế tối đa cho người dùng. Điều này được chính minh qua hai dòng xe Toyota Rush và Mitsubishi Xpander trong một quãng thời gian, sau hơn 1 năm bán ra tại Việt Nam. Hiện tại, những gì mà Mitsubishi Xpander 2020 được trang bị đã khiến cho Toyota Rush có sự khập khiễng và người dùng cần lời đáp ràng hơn.
Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, Mitsubishi Xpander có nhiều cơ hội vẫn thống trị phân khúc MPV tại Việt Nam hơn trong thời gian tới bằng mức giá rẻ, thiết kế hiện đại. Về phía Toyota Rush, nếu vẫn giữ phong cách “cổ điển” thì sức ép đến từ sự cạnh tranh của Suzuki XL7, Ertiga và tới đây là Xpander Cross sẽ ngày một lớn hơn.
Carmudi Vietnam là website hàng đầu trong việc cung cấp thông tin và trao đổi mua bán ô tô đáng tin cậy nhất tại Việt Nam!