Giới thiệu chung
Sở hữu thiết kế đẹp mắt, không gian bố trí thông minh đi cùng danh sách trang bị đầy đủ trong tầm giá, Mitsubishi Xpander đã tạo cú sốc lớn khi soán ngôi “ông lớn” Innova trở thành mẫu MPV hàng đầu phân khúc. Trong khi đó, Suzuki XL7 lại nhận được nhiều sự chú ý khi lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam với ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ, thuần SUV đi cùng mức giá dễ tiếp cận.
Xuất xứ – giá bán
Cả hai mẫu xe đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, trong đó XL7 chỉ có duy nhất một phiên bản còn Xpander 2020 vẫn được phân phối dưới 2 phiên bản AT và MT (giữ lại một bản MT hướng đến nhóm khách hàng dịch vụ). Giá bán cụ thể như sau:
- Suzuki XL7: 589 triệu đồng
- Mitsubishi Xpander MT: 550 triệu đồng
- Mitsubishi Xpander AT 2020: 630 triệu đồng.
Bài viết này sẽ tập trung so sánh XL7 với phiên bản số tự động AT 2020 vừa ra mắt của Xpander.
Ngoại thất
Mitsubishi Xpander | Suzuki XL7 | |
Dài x Rộng x Cao (mm) | 4.475 x 1.750 x 1.700 | 4.395 x 1.735 x 1.690 |
Trục cơ sở (mm) | 2.775 | 2.740 |
Khoảng sáng gầm xe (mm) | 205 | 200 |
Bán kính vòng quay (m) | 5,2 | 5,2 |
Về kích thước, Xpander 2020 nhỉnh hơn XL7 ở cả kích thước tổng thể lẫn không gian bên trong với khoảng cách trục cơ sở lớn hơn đến 35 mm, mang đến khoảng để chân thoải mái hơn cho hành khách. Bán kính quay vòng của hai xe là tương dương nhưng Xpander lại sở hữu khoảng sáng gầm tốt hơn, mang đến nhiều ưu điểm khi cần leo đèo dốc.
Về thiết kế, XL7 đã có bước tiến lớn khi chuyển hẳn sang phong cách SUV mạnh mẽ, bụi bặm. Ngoại thất nam tính, cứng cáp và khác biệt là điểm nhấn chính của mẫu xe này. Tuy nhiên, về bản chất, XL7 vẫn sử dụng chung nền tảng khung gầm Heartect Platform với mẫu MPV “anh em” Ertiga. Tuy nhiên, XL7 cũng sở hữu những điểm nhấn riêng biệt so với Ertiga như: cụm đèn pha và dải đèn chạy ban ngày dùng công nghệ LED cao cấp, thanh giá nóc, la-zăng 16 inch 5 chấu kép đẹp mắt.
Trong khi đó, dù Xpander đang vững chắc ở ngôi vị “ông hoàng phân khúc”, Mitsubishi vẫn không quên mang đến nhiều nâng cấp cho mẫu xe chủ lực của mình. Ngay từ khi ra mắt vào tháng 8/2018, thiết kế của Xpander đã được nhiều chuyên gia và khách hàng đánh giá cao, trở thành một trong những lợi thế lớn của mẫu MPV so với các đối thủ trong phân khúc.
Ngôn ngữ Dynamic Shield mạnh mẽ và sắc sảo vẫn tiếp tục là linh hồn trong thiết kế của Xpander. Tuy nhiên, ở phiên bản mới 2020, mẫu MPV nhận được nhiều nâng cấp đáng chú ý như lưới tản nhiệt trau chuốt sắc sảo và thể thao hơn, la-zăng 16 inch 2 tone thiết kế mới, ăng-ten vây cá và đặc biệt là đèn chiếu sáng được nâng cấp lên công nghệ LED hiện đại.
Nhìn chung khi đặt cạnh nhau, ngoại hình của Suzuki XL7 cho cảm giác chững chạc, nam tính trong khi Mitsubishi Xpander lại mang tới nét hiện đại, sắc sảo và phá cách.
Xpander AT 2020 | XL7 2020 | |
Đèn chiếu sáng chính | LED | LED |
Đèn chạy ban ngày | LED | LED |
Đèn hậu | LED | LED |
Gương chiếu hậu | Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ | Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ |
Kích thước lốp | 205/55R16 | 195/60R16 |
Ăng-ten | Vây cá | Dạng que dài |
Trang bị của hai mẫu xe khá tương đồng. Tuy nhiên, XL7 bị nhiều chuyên gia đánh giá là sở hữu bộ lốp có bề rộng quá nhỏ, dẫn đến cảm giác yếu và thiếu cân đối, đặc biệt là không phù hợp với ngoại thất theo hướng SUV to lớn, mạnh mẽ.
Nội thất
Không gian nội thất là nơi sở hữu nhiều điểm khác biệt trong phong cách của Xpander 2020 và XL7. Nội thất trên XL7 tập trung vào yếu tố thể thao và công nghệ với vô lăng đáy phẳng D-cut và màn hình giải trí trung tâm kích thước 10 inch.
Trong khi đó, Mitsubishi vẫn tập trung vào phong cách hiện đại, hài hòa và trung tính khi thiết kế nội thất Xpander. Vô lăng 3 chấu với phần trung tâm dày dặn, to bản tạo cảm giác chắc chắn đi cùng cụm điều khiển trung tâm được bố trí xếp lớp theo chiều dọc mang đến ấn tượng gọn gàng và thanh lịch cho xe.
Xpander AT 2020 | XL7 2020 | |
Áo ghế | Da | Nỉ |
Vô-lăng | Bọc da, tích hợp nút bấm | Bọc da, tích hợp nút bấm |
Hệ thống điều hòa | Chỉnh tay | Tự động |
Màn hình trung tâm | 7 inch | 10 inch |
Kết nối Apple Carplay/Android Auto | Có | Có |
Âm thanh | 6 loa | 6 loa |
Khởi động | Nút bấm | Nút bấm |
Về trang bị, cả hai xe khá tương đồng khi đều cung cấp những tiện nghi giải trí và vận hành cần thiết. Xpander 2020 nay được trang bị màn hình giải trí mới 7 inch, tích hợp kết nối điện thoại thông mình thay cho loại cũ chỉ 6.2 inch.
Xpander 2020 được hãng ưu ái trang bị bộ áo ghế da màu đen hoàn toàn mới. Nâng cấp này được đánh giá là cực kỳ đáng tiền và phù hợp với nhu cầu của khách hàng Việt. Bộ áo ghế da kết hợp cùng các mảng ốp vân carbon tối màu mới giúp khoang nội thất của Xpander 2020 được nâng tầm, sang trọng và hiện đại hơn. Áo ghế da cũng sạch sẽ, dễ vệ sinh và không gặp vấn đề bám mùi như ghế nỉ trên XL7.
Bên cạnh đó, Xpander 2020 vẫn giữ lại 45 hộc chứa đồ lớn nhỏ khắp xe để đảm bảo mọi vật dụng của cả gia đình đều tìm được vị trí phù hợp. Chi tiết này cũng góp phần tạo lợi điểm lớn cho Xpander trong mắt những khách hàng mua xe phục vụ gia đình.
Vận hành – An toàn
Xpander AT 2020 | XL7 2020 | |
Động cơ | 4 xylanh 1.5L hút khí tự nhiên | 4 xylanh 1.5L hút khí tự nhiên |
Công suất | 103 mã lực / 6.000 vòng/phút | 103 mã lực / 6.000 vòng/phút |
Moment xoắn cực đại | 141 Nm / 4.000 vòng/phút | 138 Nm / 4.400 vòng/phút |
Hộp số | 4AT | 4AT |
Hệ dẫn động | Cầu trước | Cầu trước |
Hệ thống treo trước/sau | McPherson/Thanh xoắn | McPherson/Thanh xoắn |
Phanh trước/sau | Đĩa / Tang trống | Đĩa / Tang trống |
Về vận hành, hai mẫu xe khá tương đương về kết cấu và sức mạnh. Tuy nhiên, Xpander 2020 đạt moment xoắn cao ở tua máy thấp hơn nên sẽ bốc và vọt hơn ở ga đầu, tạo cảm giác phấn khích cho người lái.
Xpander 2020 | Suzuki XL7 | |
Hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA) | Có | ABS, EBD |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc | Có | có |
Ga tự động (Cruise Control) | Có | – |
Cảm biến lùi | – | Có |
Camera lùi | Có | Có |
Túi khí | 2 | 2 |
Về trang bị an toàn, Xpander vượt trội hơn XL7 ở hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA và hệ thống ga tự động – trang bị rất cần thiết cho người lái khi đi xa.
Kết luận
Từ chỗ cạnh tranh thị phần với Innova, Xpander đã hoàn toàn đánh bại “ông lớn” trong phân khúc với doanh số trên 20.000 xe trong năm 2019, chỉ xếp sau Toyota Vios trong top 10 xe bán chạy nhất năm. Nhờ đó, Xpander trở thành “con gà đẻ trứng vàng”, gánh vác doanh số và thị phần chính cho Mitsubishi tại Việt Nam. Trong khi đó, Ertiga – nền tảng phát triển của XL7 cũng tạo được lòng tin và chỗ đứng nhất định trong phân khúc, và mẫu XL7 2020 cũng mang đến hiệu ứng tích cực khi lần đầu được giới thiệu tại Việt Nam với thiết kế mới đi cùng mức giá hấp dẫn.
Tuy nhiên, vấn đề giá cả phụ tùng cũng như số lượng showroom khá khiêm tốn của Suzuki tại Việt Nam vẫn chưa được giải quyết, khiến nhiều khách hàng đắn đo trước khi “xuống tiền”. Bên cạnh đó, dù cùng nhập khẩu từ Indonesia nhưng Xpander lại có lợi thế hơn về nguồn hàng, với nguồn cung ổn định, còn XL7 hiện vẫn chưa giải quyết được vấn đề nguồn cung từ thời Ertiga, khiến lượng xe hạn chế dẫn tới việc lùi ngày ra mắt vô thời hạn.