Trong khi Honda HR-V sở hữu lợi thế nhập khẩu nguyên chiếc, thiết kế năng động cùng sức mạnh thương hiệu nhưng có giá bán cao nhất phân khúc, thì Hyundai Kona lại có ưu thế hơn về mặt kinh tế, thiết kế trẻ trung và trang bị đầy đủ…
Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chọn so sánh thông số giữa 2 bản Kona 1.6 Turbo và HR-V G với mức giá bán tiệm cận nhau để đưa ra những nhận định công bằng, khách quan nhất.
Giá bán – Xuất xứ
Hyundai Kona được lắp ráp trong nước, trong khi đó Honda HR-V nhập khẩu nguyên chiếc nên có giá bán cao hơn đối thủ 36 triệu:
Hyundai Kona 1.6 Turbo: 750 triệu (Lăn bánh HN: 872tr; HCM: 730tr)
Honda HR-V G: 786 triệu (Lăn bánh HN: 913tr; TP.HCM: 898tr)
Ngoại thất
Xét về kích thước tổng thể thì HR-V dài hơn, nhưng Kona lại cao và rộng hơn nên bề ngoài có vẻ nhỉnh hơn đôi chút. Tuy nhiên Honda HR-V với trục cơ sở dài hơn nên đảm bảo hơn cho một không gian nội thất có phần thoải mái hơn. Khoảng sáng gầm trên 2 xe đều là 170mm nên mang lại khả năng leo lề, lội nước cũng như vận hành trên các cung đường gồ ghề là tương đương nhau.
Về mặt thiết kế, là mẫu xe đến từ thương hiệu Hàn, Kona sở hữu diện mạo phá cách, trẻ trung và khỏe khoắn với rất nhiều đường nét sắc sảo, phù hợp cho những khách hàng trẻ tuổi. Trong khi đó, Honda HR-V lại chọn cách tạo ấn tượng bởi dáng vẻ lai copue với những đường nét mềm mại, thanh lịch hơn.
Danh sách trang bị ngoại thất trên 2 đối thủ đều có hệ thống đèn pha, đèn chạy ban ngày công nghệ LED, đèn pha với tính năng tự động bật tắt, đèn sương mù halogen, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp báo rẽ. Tuy nhiên khác biệt là Kona nhỉnh hơn khi được trang bị gạt mưa tự động và la-zăng 18 inch, HR-V không có cảm biến gạt mưa tự động và kích thước la-zăng cũng nhỏ hơn, 17 inch.
Nội thất
Bên trong khoang nội thất, nếu như Kona mang phong cách thiết kế hiện đại với đại với khu vực màn hình trung tâm và bảng táp lô phong cách Fly-monitor, đang được áp dụng khá phổ biến trên những dòng xe cao cấp hơn, thì đối thủ đến từ Nhật lại hướng đến lối bố trí đơn giản, tinh gọn với các tiện ích hướng đến người lái.
Trên cả 2 đối thủ đều đảm bảo một danh sách tiện nghi, công nghệ cần thiết với vô lăng 3 chấu thể thao có tích hợp các nút bấm điều khiển âm thanh, hỗ trợ kết nối USB, Bluetooth, điện thoại thông minh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống điều hòa tự động 1 vùng… tuy nhiên Kona nhỉnh hơn với một số trang bị như sạc không dây Qi, ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện tới 10 hướng, màn hình cảm ứng kích thước 8 inch, hệ thống định vị dẫn đường phiên bản Việt và hệ thống âm thanh 06 loa, cửa sổ trời… HR-V G không có sạc Qi, ghế lái chỉ là loại chỉnh cơ 6 hướng, màn hình cảm ứng cũng nhỏ hơn với 6.8 inch, hệ thống âm thanh chỉ bao gồm 4 loa. Ngoài ra, ghế ngồi trên HR-V chỉ bọc chất liệu nỉ và xe cũng không có cửa sổ trời.
Đổi lại, HR-V cũng tạo thế mạnh riêng với ghế có tính năng Magic seat. Tính năng này cho phép khách hàng gập/chỉnh/kéo ghế ở 3 chế độ: Chế độ tiện dụng, chế độ vật dài và chế độ vật cao để phục vụ từng mục đích sử dụng; cửa sổ trời trên HR-V là loại toàn cảnh, còn trên Kona chỉ là loại sunroof thông thường. Ngoài ra, hệ thống điều hòa trên HR-V là loại tự động 2 vùng, còn trên Kona chỉ 1 vùng.
An toàn
Danh sách trang bị an toàn trên 2 mẫu xe đều có những tính năng hiện đại và cần thiết, nhưng nhìn chung Kona vẫn nhỉnh hơn. Theo đó, bên cạnh những công nghệ có mặt trên đối thủ như hệ thống phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc, phanh tay điện tử, kiểm soát lực kéo, camera lùi, Cruise Control… thì Kona còn có thêm các tính năng khác như hệ thống hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp, cảm biến lùi. Số túi khí trên Kona cũng nhiều hơn với 6 chiếc, trên HR-V chỉ có 2 túi khí cho 2 ghế trước.
Trên HR-V được trang bị tính năng Brake Hold duy nhất trong phân khúc. Khi kích hoạt, hệ thống này sẽ tác động 1 lực giữ phanh để ngăn xe di chuyển lên phía trước, giúp người lái có thể duỗi chân thoải mái, chân phanh sẽ tự động nhả khi bạn đạp ga.
Động cơ
Trang bị động cơ trên Kona vượt trội hơn với loại 1.6L công nghệ tăng áp, sản sinh công suất 175 mã lực tại 5.500v/p và mô-men-xoắn 256Nm, mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và vận hành mạnh mẽ trên nhiều cung đường. Trong khi đó HR-V chỉ dùng động cơ xăng 1.8L thông thường với dung tích lớn hơn nhưng công suất thấp hơn: 141 mã lực tại 6.500v/p và mô-men-xoắn 172Nm.
Kết luận
Nếu nhìn về mức giá bán và thông số về danh sách trang bị thì rõ ràng, Kona là mẫu xe có nhiều lợi thế hơn. Tuy nhiên, dù có giá bán cao hơn nhưng với lợi thế về thương hiệu, độ bền và mác xe nhập nguyên chiếc… Honda HR-V vẫn sẽ có được lượng khách hàng riêng của mình, không quá đình đám nhưng ổn định.
Nếu bạn mong muốn một chiếc xe có thiết kế trẻ trung, hiện đại và đầy ắp trang bị hơn, không quan tâm nhiều đến giá trị thương hiệu… thì Kona chính là sự lựa chọn phù hợp. Đối với những người muốn một chiếc crossver bền bỉ, có khả năng giữ giá tốt thì nên tham khảo HR-V.