Vài năm trở lại đây, những mẫu xe gầm cao dần trở thành xu hướng cho các khách hàng mới bởi tính đa dụng của mình. Đây cũng là phân khúc chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng xe lớn nhỏ.
Với lợi thế ra mắt sớm (tháng 12/2008) khi phân khúc còn ít đối thủ, Honda CR-V đã tạo dựng được thương hiệu và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Trong khi đó, dù ra mắt chậm hơn 2 năm (tháng 6/2010) Hyundai Tucson vẫn nổi lên như một hiện tượng khi sở hữu thiết kế hiện đại, đẹp mắt cùng danh sách trang bị tiện nghi cực kỳ phong phú. Truyền thống đó vẫn tiếp tục được Hyundai duy trì đến thế hệ Tucson hiện tại ở Việt Nam.
Giá bán – xuất xứ
Ở thế hệ 2021, CR-V mới đã trở về với hình thức lắp ráp trong nước theo dạng CKD, giá bán các phiên bản lần lượt như sau:
• 1.5 E CVT: 998 triệu đồng
• 1.5 G CVT: 1.048 triệu đồng
• 1.5 L CVT: 1.118 triệu đồng
Tương tự, Hyundai Tucson 2021 tại Việt Nam cũng được lắp ráp trong nước với 4 phiên bản như sau:
• 2.0 MPI Tiêu chuẩn: 799 triệu đồng
• 2.0 MPI Đặc biệt: 878 triệu đồng
• 1.6 T-GDi Đặc biệt: 932 triệu đồng
• 2.0 Diesel Đặc biệt: 940 triệu đồng.
Bài viết này sẽ tập trung so sánh hai phiên bản động cơ xăng có mức giá khá tương đồng là CR-V 1.5 E CVT và Tucson 1.6 T-GDi Đặc biệt.
Ngoại thất
Xét về mặt kích thước, Honda CR-V hoàn toàn vượt trội cả về chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Khoảng sáng gầm cũng là thông số thể hiện sự vượt trội của CR-V, nhờ đó tạo nhiều lợi thế cho mẫu crossover Nhật Bản khi cần vận hành ở các điều kiện đèo, dốc hoặc các địa hình xấu. Tuy nhiên, mẫu crossover nhà Hyundai vẫn có lợi thế với khoảng cách trục cơ sở nhỉnh hơn 10 mm, hứa hẹn mang đến không gian để chân rộng rãi cho hàng ghế sau.
Về thiết kế, CR-V 2021 được Honda trau chuốt hơn để mang đến diện mạo mới mẻ trên nền tảng thiết kế đã trở nên quen thuộc của mình. Ở mặt trước, CR-V tạo ấn tượng “bầu bĩnh” nhưng vẫn cứng cáp và sắc sảo. Lưới tản nhiệt hình lục giác cách điệu, kết hợp với dải chrome nối liền cụm đèn pha tạo hình đôi cánh theo DNA “solid wing” đẹp mắt và hiện đại. Cản trước của xe cũng được làm mới với đường trang trí dạng móc câu mạ bạc, tạo ấn tượng thể thao và khỏe khoắn.
Điểm nhấn chính ở phần hông trên CR-V 2021 là bộ la-zăng đa chấu dạng xoắn ở thế hệ tiền nhiệm đã được thay thế bằng la-zăng 5 chấu kép dạng cánh hoa, mang đến ấn tượng sang trọng và cao cấp hơn cho xe. Bên cạnh đó, ốp vòm bánh xe sơn đen nối liền từ trước ra sau cũng góp phần định hình ngôn ngữ thiết kế hiện đại và đậm chất SUV của mẫu xe Nhật Bản.
Xem thêm: Đánh giá chi tiết Honda CR-V 2021
Ốp cản sau mạ bạc và chụp ống xả kép là điểm nhấn nổi bật ở phần sau CR-V 2021. Chi tiết này, kết hợp với cụm đèn hậu sơn tối màu với tạo hình dạng móc câu đã giúp nhấn mạnh sự trẻ trung, hiện đại và chất thể thao trên CR-V 2021.
Ở bên kia chiến tuyến, Hyundai Tucson 2021 đi theo xu hướng sắc sảo, hiện đại và trẻ trung hơn so với Honda CR-V. Phần đầu xe tạo điểm nhấn với lưới tản nhiệt Cascading Grille hình thang cỡ lớn. Đặt đối xứng hai bên là cụm đèn pha LED cấu tạo từ 5 tinh cầu thủy tinh tạo ấn tượng hiện đại, phong cách và trẻ trung.
Phần hông xe nổi bật với bộ la-zăng 19 inch 5 chấu kép sơn 2 tone màu đẹp mắt. Ốp vòm bánh xe sơn đen nối liền từ cản trước đến cản sau cũng giúp dáng xe trở nên liền mạch và khỏe khoắn hơn.
Phía sau đuôi là cụm đèn hậu LED hiện đại được thiết kế theo xu hướng đơn giản hóa, tạo ấn tượng bởi cánh gió chia nhỏ và ống xả kép, hoàn thiện thêm dáng vẻ cuốn hút và thể thao.
Xem thêm: Đánh giá sơ bộ xe Hyundai Tucson 2020
Nội thất
Honda CR-V 1.5 E CVT 2021 vẫn sở hữu khoang nội thất đơn giản và cân đối. Điểm nhấn chính nằm ở kết cấu 7 chỗ theo dạng 5+2 giúp chở thêm được hành khách khi cần thiết. Khu vực táp-lô thiết kế đối xứng, sử dụng ốp kim loại hiện đại. Ở chính giữa là màn hình giải trí trung tâm 5 inch, ngay dưới là các nút bấm bố trí gọn gàng, dễ sử dụng.
Trong khi đó, Hyundai Tucson 2021 vẫn trung thành với kết cấu 5 chỗ ngồi, qua đó tối ưu không gian tốt hơn cho 5 hành khách trên xe. Khu vực táp-lô tạo điểm nhấn với màn hình cảm ứng 8 inch đặt nổi. Cụm nút điều khiển được bố trí tách biệt tạo cảm giác gọn gàng, đẹp mắt và thuận tiện trong quá trình sử dụng.
Hàng ghế thứ hai trên CR-V 2021 có khoảng để chân dư dả cho hành khách cao trên 1m7. Áo ghế trên bản E được bọc da màu be sáng. Ghế ngồi tạo hình phẳng, tựa lưng dày và tựa đầu có thể điều chỉnh. Xe vẫn giữ trang bị cửa gió làm mát riêng cho hàng ghế sau.
Không gian cũng là điểm cộng lớn trên Hyundai Tucson 2021. Xe cho khoảng duỗi chân giữa các hàng ghế rộng rãi kết hợp cùng trần xe cao nên đảm bảo được cảm giác thoải mái ngay cả trên những hành trình dài cho những hành khách có chiều cao trung bình trên 1m7.
Các hàng ghế có thiết kế khá ôm sát cơ thể người ngồi, càng tăng thêm độ thoải mái và hạn chế mệt mỏi, đau lưng khi di chuyển xa.
Về trang bị, Hyundai Tucson 1.6 T-GDi với ưu thế là phiên bản “full-option” nên hoàn toàn chiếm ưu thế so với Honda CR-V 1.5E CVT. Hai mẫu xe đều sở hữu những trang bị cần thiết trong tầm tiền như ghế lái chỉnh điện, khởi động nút bấm, điều hòa tự động.
Tuy nhiên, mẫu crossover Hàn Quốc lại ghi điểm với hàng loạt trang bị cao cấp như cửa sổ trời toàn cảnh panorama, ghế phụ chỉnh điện, màn hình cảm ứng 8 inch tương thích Apple Carplay, 6 loa Arkamis,…
Xem thêm: So sánh xe Honda CR-V 2021 và Mitsubishi Outlander 2021
Vận hành – An toàn
Về vận hành, động cơ 1.5L VTEC trên CR-V 1.5E CVT sở hữu công suất cực đại lớn hơn. Tuy nhiên, động cơ tăng áp trên Tucson 1.6 T-GDi lại có moment xoắn cao hơn từ những dải tua máy thấp hơn. Động cơ này kết hợp với hộp số ly hợp kép 7 cấp hứa hẹn sẽ mang đến trải nghiệm lái thể thao và mạnh mẽ cho mẫu crossover Hàn Quốc.
Về an toàn, CR-V 2021 là dòng sản phẩm tiên phong trong việc trang bị tiêu chuẩn bộ công nghệ an toàn Honda Sensing danh tiếng của Honda trên toàn cầu. Nhờ đó, ngay cả biến thể 1.5E CVT Tiêu chuẩn cũng sở hữu những tính năng an toàn cao cấp như Phanh tự động, Hỗ trợ giữ làn, Ga tự động thích ứng điều chình khoảng cách,….
Về tính ứng dụng, phanh tự động nằm trong hệ thống giảm thiểu va chạm CMBS của gói Honda Sensing, giúp phát hiện và cảnh báo sớm khi khoảng cách với xe hoặc vật cản phía trước thu hẹp đi quá nhanh. Nếu người lái không có dấu hiệu can thiệp, xe sẽ tự động phanh để hạn chế tối đa khả năng xảy ra va chạm.
Trong khi đó, tính năng hỗ trợ giữ làn giúp tự đánh vô lăng để giữ xe luôn ở giữa làn đường. Ga tự động thích ứng giúp xe tự tăng giảm tốc độ để bám đuôi xe phía trước, duy trì khoảng cách cố định, qua đó đảm bảo an toàn. Khi di chuyển trên đường quốc lộ hay cao tốc, người lái có thể sử dụng kết hợp 2 tính năng hỗ trợ giữ làn và ga tự động thích ứng để có được trải nghiệm vận hành thoải mái hơn.
Tuy không được trang bị các tính năng an toàn chủ động thông minh như trên CR-V 1.5E CVT, Tucson 1.6 T-GDi cũng ghi điểm với hệ thống 6 túi khí vòng quanh xe, hệ thống cảm biến trước sau và camera lùi có mô phỏng góc quay vô lăng, qua đó hỗ trợ người lái đỗ xe tốt hơn.
Đánh giá chung
Ở tầm giá 1 tỷ, CR-V 1.5E CVT 2021 vẫn là sự lựa chọn lý tưởng, có hầu hết những yếu tố mà khách hàng cần khi tìm đến phân khúc crossover: ngoại hình hấp dẫn, không gian rộng rãi, trang bị vừa đủ, động cơ mạnh mẽ, …và giờ là sự bổ sung hàng loạt các tính năng an toàn cao cấp trong gói Honda Sensing danh tiếng. Nhờ đó, phiên bản này tỏ ra phù hợp với những khách hàng tìm kiếm một mẫu xe thương hiệu Nhật Bản với thiết kế khỏe khoắn, cảm giác lái tốt, không gian rộng rãi và linh hoạt (5+2 chỗ ngồi).
Trong khi đó, Tucson 1.6 T-GDi nổi bật với danh sách tiện nghi, an toàn khá đầy đủ, thiết kế trẻ trung, và đặc biệt là có tỷ lệ giá bán/trang bị vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ còn lại. Với những khách hàng trẻ tuổi, những gia đình trẻ thích một chiếc xe năng động, thể thao, trang bị nhiều option cao cấp (cửa sổ trời toàn cảnh, cốp điện,…), thiết kế đẹp mắt và hiện đại, Hyundai Tucson 1.6 T-GDi sẽ là một sự lựa chọn hợp lý.