Thay vì tham gia vào giải WRC, chiếc siêu hatchback Toyota GR Yaris AP4 sẽ tạm thời chuyển hướng sang đấu trường Australian Rally Championship. Toyota Australia vừa tiết lộ chiếc xe đua GR Yaris AP4, được phát triển và chế tạo cùng với công ty Neal Bates Motorsport – đội thi đấu tại Giải vô địch đua xe rally Australia với tư cách là đội đua Toyota Gazoo Racing Australia. Toyota GR Yaris AP4 sẽ ra mắt trong mùa giải Australian Rally Championship 2021, nơi hai chiếc xe sẽ được điều khiển bởi các tay đua Toyota Gazoo Racing Australia là Harry và Lewis Bates.
Dự án xe đua GR Yaris AP4 bắt đầu vào tháng 3 năm 2020. Nhóm sản phẩm của Toyota Australia và đội đua đã bắt đầu sử dụng công nghệ thực tế ảo để thử nghiệm các ý tưởng thiết kế bên ngoài. Sau đó, các thành phần riêng lẻ đã được tinh chỉnh thêm thông qua máy tính, với mỗi thành phần đều đáp ứng các quy định nghiêm ngặt của thể thức đua AP4. Nic Hogios, nhà thiết kế chính của Toyota Australia, cho biết: “Tất cả mọi người Phòng Thiết kế Sản phẩm Toyota đều rất đam mê môn đua xe thể thao”.
Hogios kết luận: “Không có sự thỏa hiệp nào, đó là một chiếc xe đua. Nó không phải ở đây để ‘làm cảnh’, mặc dù chúng tôi muốn làm cho nó trông đẹp nhất có thể và đó là một phần của triết lý GR”. Sau khi thiết kế đã được phê duyệt, các bộ phận được Toyota Australia tự chế tạo và sau đó cung cấp cho Neal Bates Motorsport. Công ty sản xuất xe đua này hiện đang chế tạo hai chiếc xe – chúng đều dựa trên GR Yaris phiên bản dân dụng.
Hệ thống truyền động của chiếc xe đua vẫn giống như phiên bản thương mại của nó, tuy nhiên cả Toyota Australia và Neal Bates Motorsport đều không đề cập đến việc họ có thay đổi bất kỳ chi tiết nào của động cơ hay không. “Tôi đã có một sự nghiệp thú vị với Toyota cùng bộ môn đua xe thể thao trong hơn 30 năm, và GR Yaris mới rất đáng chú ý về hiệu suất và khả năng đua” – ông Neal Bates, giám đốc Toyota Gazoo Racing Australia và Neal Bates Motorsport cho biết.
“GR Yaris mang lại cho chúng tôi một nền tảng tuyệt vời để bắt đầu. Chúng tôi có một bộ mui bằng sợi carbon, chúng tôi có cửa nhôm, chúng tôi có động cơ sản xuất hàng loạt ba xi-lanh nhẹ nhất và mạnh nhất trên Thế giới, chúng tôi có thân xe cực kỳ rộng và hệ dẫn động bốn bánh – nó thực sự được tạo ra để dành cho các giải đua Rally” – Bates nói thêm.
Trong một diễn biến khác, dự định đưa GR Yaris vào tham gia tại giải rally Thế giới WRC đã bị hủy bỏ, phần lớn do tác động tài chính của đại dịch COVID-19 đang diễn ra. Điều đó có nghĩa là chiếc xe đua Toyota Gazoo Racing Australia GR Yaris AP4 sẽ chỉ tham gia vào giải ở Úc. Giải vô địch đua xe rally Úc năm 2021 bắt đầu vào tháng 3 năm sau, với vòng đầu tiên diễn ra tại quê hương Canberra của gia đình Bates.
Theo Nghe nhìn Việt Nam
Minh Long