Dịch Covid-19 khiến các nhà cung ứng tại châu Âu đóng cửa, dẫn đến Isuzu phải ngưng lắp ráp bán tải D-Max suốt 3 tháng. Với việc sở hữu nhiều linh kiện giống D-Max, Mazda BT-50 cũng phải chịu số phận tương tự.
Dù được lắp ráp tại Thái Lan nhưng linh kiện của hai dòng bán tải có xuất xứ từ khắp nơi trên thế giới nên rất khó mà không bị Covid-19 ảnh hưởng. Isuzu khẳng định họ sẽ phải đóng băng sản xuất dòng xe ít nhất tới tháng 3 trong khi Mazda cho biết không rõ sẽ duy trì được hoạt động sản xuất được bao lâu với nguồn dự trữ linh kiện còn lại.
Cách đây không lâu, mỗi hãng xe đều dự trữ linh kiện dư thừa đủ để lắp ráp liên tiếp nhiều tháng. Tuy nhiên, do yêu cầu hàng đầu hiện này là tiết kiệm và hiệu quả nên họ chỉ dự trữ linh kiện lắp ráp một lượng nhỏ hơn rất nhiều. Điều này một mặt đúng là tiết kiệm hơn thật nhưng mặt khác lại đem đến hậu quả là sự trì trệ, làm toàn bộ dây chuyền phải đóng cửa.
Đây quả thật là thông tin đáng tiếc cho cả Isuzu lẫn Mazda bởi 2 mẫu bán tải của họ đang có khởi đầu rất tốt sau khi ra mắt. D-Max đứng thứ 3 trong phân khúc bán tải tại thị trường mở bán đầu tiên là Úc, còn BT-50 mang lại doanh số tốt dù mới chỉ chào sân không lâu.
Dự kiến, những đơn hàng có lịch nhận bàn giao trong năm 2020 sẽ không bị gián đoạn nhưng với những đơn hàng mới đặt, khách hàng có thể sẽ phải đợi ít nhất… nửa năm.