Cái duyên với Mazda CX5!
Gia đình mình có tìm hiểu và quyết định mua ô tô vào khoảng tháng 7 năm 2020, mục đích chỉ để phục vụ gia đình đi lại hằng ngày, về quê hay những chuyến du lịch ngắn ngày. Vì nhà ở nông thôn, hệ thống giao thông không được thuận lợi như ở thành thị, nên mình hướng đến là những chiếc xe gầm cao và tầm giá khoảng 800 triệu. Đúng lúc đó thì Thaco cho ra mắt Kia Seltos, một chiếc xe thực sự đẹp và đáp ưng mọi yêu cầu của gia đình mình, mình liền liên hệ với showroom và đặt cọc 1 chiếc Kia Seltos ngay sau đó. Nhưng đợi mỏi mòn tới đầu tháng 11 mà vẫn chưa có xe, cùng lúc đó thì hàng loạt thông tin về lỗi của chiếc Kia Seltos xuất hiện làm cho gia đình mình hoang mang, thời điểm sắp hết ưu đãi giảm phí trước bạ cũng đến nữa nên mình quyết định chuyển cọc qua mua CX5 luôn. Đó cũng là cái duyên của mình với em CX5 này.
Về tổng quan, CX5 2020 là sản phẩm thế hệ 6.5 của hãng Mazda dành cho dòng xe này. Xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4550 x 1840 x 1680 mm, chiều dài trục cơ sở là 2700mm và khoảng sáng gầm là 200mm. Đáp ứng mọi yêu cầu của gia đình mình, kích thước vừa với sân nhà, gầm cao, khỏe khoắn. Có điều giá vượt so với dự kiến ban đầu ?
Thiết kế ngoại thất
Về ngoại thất, theo quan điểm của cá nhân em, sự đánh giá của gia đình em và của hàng xóm em thì chiếc CX5 2020 này ĐẸP. Kiểu dáng hiện đại, khó lỗi thời, nhưng cũng hơi nhàm chán vì phong cách KODO mà Mazda đang áp dụng cho hầu hết các dòng xe cũng hãng hiện nay.
Hệ thống đèn thì đẹp, full LED, rất sáng và dễ quan sát khi lái xe.
Điểm mình yêu thích nhất ở ngoại thất em CX5 này chính là bộ mâm xe. Theo nhà sản xuất Mazda thì bộ mâm này có tên là GOSHINTAI – lấy cảm hứng từ hình ảnh loài báo đang săn mồi, với những thớ cơ chuyển động linh hoạt cùng nanh vuốt sắc bén (Copy nguyên văn của Mazda luôn 😀). Thật sự nhìn bộ mâm này mình cảm thấy rất ấn tượng, có thể nói là điểm nhấn của thế hệ CX5 6.5 này.
Tuy nhiên, phần nhựa đen bóng ở các trụ B và C là điểm mình không thích ở chiếc CX5 này. Nó quá dễ trầy xước, đến nỗi mình lau bằng khăn mềm, ướt mà vẫn bị trầy, nhìn rất khó chịu.
Thiết kế nội thất & trang bị bên trong xe
Thật lòng mà nói thì thiết kế nội thất chính là điểm ăn tiền trên chiếc CX5 này, rất nịnh mắt người sử dụng. Mình cực kì bồ kết về nội thất của em này luôn. Thiết kế đẹp, khá nhiều chi tiết bọc da, ốp nhựa được sơn đen, hay nhiều viền nhựa mạ crom cao cấp…
Cả 2 hàng ghế trước và sau đều được bọc da. Ghế lái chỉnh điện, ghế phụ chỉnh cơ. Hàng ghế sau có 2 cổng sạc USB ở bệ tì tay, có cửa gió điều hòa, ghế có khả năng ngửa ra thêm được 1 chút nữa. Khá rộng rãi mà thoáng mát ở cả 2 hàng ghế.
Cốp xe thì khá rộng (442 lít), có thể tăng thêm khi gập phẳng hàng ghế thứ 2 lại.
Điểm mình không thích ở nội thất chiếc CX5 này lại là những phần nhựa đen bóng như phần ngoại thất. Một điểm nữa là phần bệ tỳ tay cho ghế lái, nó khá thấp và hơi tụt về phía sau, lúc lái xe hầu như mình không sử dụng để tỳ tay vào được.
Bản Deluxe này được trang bị cả cửa sổ trời, nhưng mình không thích cái cửa này lắm, không phù hợp với khí hậu ở miền Trung mình, hầu như mình không sử dụng.
Mình cũng nghe nhiều người nói nội thất của Mazda mau xuống, cái này thì mình cũng không rõ nữa, phải qua thời gian sử dụng thì mình mới có thể nhận xét được. Nhưng theo mình nghĩ thì của bền tại người thôi. 😀
Cảm nhận về vận hành.
Vì đây là chiếc xe đầu tiên mình sở hữu nên mình lái cảm thấy sướng vô cùng. Sướng hơn hồi trước mình lái xe máy nhiều :')
Nhìn chung thì mình thấy vô lăng phản hồi tốt, đánh lái nhẹ, vì là máy 2.0 nên cũng khá khỏe, vượt xe dễ dàng. Các nút bấm trên vô lăng rất thuận tiện và dễ dàng thao tác khi lái xe.
Xe khá tiết kiệm nhiên liệu, mình chạy trung bình khoảng 7.7 lít/100km hỗn hợp, vẫn cao hơn so với thông số của nhà sản xuất.
Tuy nhiên khi lái mình cảm thấy xe khá xóc (phụt hơi cứng) khi gặp ổ gà và qua các gờ giảm tốc. Cảm giác xe hơi chòng chành và lắc ngang. Âm thanh dội từ lốp lên khi chạy nghe khá rõ, nhưng chấp nhận được (mở tí nhạc lên là OK, kaka).
Tổng kết.
Tổng kết lại thì mình có những điểm thích và không thích về chiếc CX5 của mình như sau:
* Điểm mình thích:
+ Thiết kế cả ngoại và nội thất: đẹp, hiện đại, rộng rãi, gầm cao, tầm quan sát tốt… khó có thể chê được.
+ Hệ thống đèn hoạt động tốt, các đèn xi nhan, đèn chiếu sáng chính, đèn hậu… rõ ràng, sáng và dễ quan sát.
+ Hệ thống an toàn khá đẩy đủ cho bản Deluxe (hệ thống phanh ABS, EBD, BA, hệ thống cân bằng điện tử DSC, hệ thống kiểm soát chống trượt TRC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HLA, 6 túi khi, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước sau và camera lùi…).
+ Các tiện ích trên xe khá hay như iStop, Auto Hold, nhiều cổng USB để sạc điện thoại. Hệ thống âm thanh chất (Mình tai trâu, kaka)
+ Động cơ 2.0 khá khỏe và tiết kiệm nhiên liệu.
* Điểm không thích:
+ Phần nhựa đen bóng ở ngoại và nội thất dễ trầy xước.
+ Vỏ xe khá mỏng, ấn vào cửa cũng như nắp capo sẽ thấy rõ điều này (mỏng hơn chiếc Seltos mình đã từng cọc).
+ Bệ tỳ tay ghế lái thấp, khó sử dụng khi lái xe.
+ Kích thước cột A khá lớn, dẫn đến hạn chế tầm nhìn khi đi qua các điểm giao nhau.
+ Xe khá xóc và hơi chòng chành.
Vậy thôi, trên đây là toàn bộ những đánh giá của mình về chiếc xe của mình (CX5 2020 Deluxe). Cảm ơn tất cả các anh chị em đã đọc và quan tâm bài viết. Đây là lần đầu tiên mình viết review về một sản phẩm nào đó nên chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, mong mọi người góp ý và bỏ qua cho mình.
XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!
*P/S: toàn bộ ảnh mình chụp bằng điện thoại Samsung A7 2016 nên chất lượng không được tốt lắm, mong anh em thông cảm! 😀