Porsche Macan là mẫu xe bạn sẽ không bao giờ hiểu được giá trị của nó nếu như không trực tiếp cầm lái, đơn giản là như vậy.
Với hệ thống treo vô cùng hiệu quả, động cơ mạnh mẽ, hộp số nhạy bén và khả năng chinh phục đường trường cũng như đường đua dễ như đường tới Aeon Mall mua sắm cuối tuần, Macan là mẫu xe đa dụng và dễ tiếp cận nhất trong dải sản phẩm của Porsche. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi Porsche Macan đóng góp tới 99.944 đơn vị vào tổng doanh số 280.800 xe bán ra trong năm 2019 của Porsche. Nếu như 911 là linh hồn của hãng xe Stuttgart thì Macan (bên cạnh anh cả Cayenne), chính là những thành viên “cày tiền” giỏi nhất trong đại gia đình Porsche.
Ngoại thất được tinh chỉnh
Macan có vị trí quan trọng như vậy nên rõ ràng phiên bản facelift của dòng xe này sẽ nhận được nhiều nâng cấp đáng kể để duy trì tính cạnh tranh. Cũng đúng với truyền thống của Porsche, những bản nâng cấp giữa dòng đời sản phẩm (facelift) sẽ không thay đổi quá nhiều so với phiên bản trước đó. Chi tiết dễ phân biệt nhất của phiên bản mới chính là dải đèn LED vắt ngang đuôi xe – nét thiết kế đặc trưng của xe Porsche thế hệ mới. Dải đèn này có thiết kế vô cùng sắc sảo và nổi bật, trông nó như thanh kiếm Light Saber trong phim Chiến tranh giữa các vì sao, nhất là nhìn vào ban đêm!
Phần thân xe vẫn có dáng hình giống như thế hệ trước đó, vẫn là những đường nét tròn trịa nhưng đầy uy lực. Từ các vòm bánh xe mở rộng cho đến cột A cực dốc, từng đường thiết kế trên chiếc Macan đều toát nên khí chất thể thao đặc trưng của hãng xe Stuttgart. Chiếc xe trong bài viết có những chi tiết phủ sơn đen như tay nắm cửa, chân gương, cánh gió sau và tấm ốp bên sườn. Những chi tiết này tạo ra sự tương phản với màu sơn xanh Miami Blue tuyệt đẹp của thân xe.
Phần đầu xe Macan 2021 không quá khác biệt so với đời trước. Vẫn là mặt ca-lăng mở rộng, tấm cản trước năng động và nắp capô dốc thoải. Cụm đèn pha LED với 4 điểm đèn định vị mỗi bên được tinh chỉnh một chút để có ánh hình sắc sảo hơn. Đây là đèn pha tùy chọn Porsche Dynamic Light System Plus (PDLS), có tính năng mở rộng góc chiếu khi vào cua và có giá 72 triệu đồng. Một tùy chọn đắt giá khác là bộ vành Turbo sơn 2 màu đối lập có giá 254 triệu đồng.
Nội thất tinh tế
Cũng giống như ngoại thất, khoang nội thất của Porsche Macan facelift vẫn giữ lại bố cục tổng thể giống như phiên bản trước đó. Bảng điều khiển trung tâm được thiết kế lại, bổ sung thêm màn hình cảm ứng full-HD 10,9 inch hiện đại với giao diện tùy biến để hiển thị thông tin giải trí, đồng thời tích hợp thêm nhiều tính năng thiết thực hơn so với màn hình cũ. Apple Carplay là trang bị tiêu chuẩn trên Macan 2021 và là một phần trong gói trang bị tiêu chuẩn dành riêng cho thị trường Việt Nam (gói Premium Package).
Cụ thể, gói trang bị này bao gồm thêm hàng ghế trước chỉnh điện 14 hướng, ghế lái có 2 vị trí nhớ; hệ thống âm thanh vòm của BOSE; vô lăng trợ lực điện biến thiên theo tốc độ; đèn viền nội thất; camera lùi tích hợp cảm biến trước sau; rèm che nắng hàng ghế sau và thảm sàn nhằm tối ưu hóa sự tiện nghi cho mẫu xe này.
Bên cạnh những trang bị tiêu chuẩn thì chiếc Macan này cũng được trang bị thêm cửa sổ trời toàn cảnh và gói nội thất da cao cấp màu đen trị giá 212 triệu đồng. Cá nhân tôi thấy gói trang bị da này là hoàn toàn xứng đáng vì ghế ngồi, bảng táp lô và táp pi được bọc da thật, có độ mềm mịn tuyệt vời. Bên cạnh đó, vô lăng thiết kế kiểu GT cũng cho cảm giác cầm nắm rất chân thật và đã tay.
Tất nhiên, gói kích hoạt thể thao Sport Chrono là sự bổ sung đáng giá nhằm nâng cao trải nghiệm sau vô lăng của chủ xe. Gói Sport Chrono bổ sung núm chọn chế độ lái ở vô lăng và một chiếc đồng hồ cơ được đặt trên đỉnh táp lô.
Vị trí ghế lái và hành khách chưa bao giờ là vấn đề trên mọi chiếc Porsche. Hàng ghế thứ 2 cũng có độ ngả lưng rất tốt và có thiết kế ôm người, rất vừa vặn với dáng người cao 1m7 của tôi. Vì cũng chỉ cao 1m7 thôi nên không gian ở khoang sau vẫn là rất rộng rãi đối với tôi, dù những người cao tầm 1m8 là sẽ bắt đầu cảm thấy hơi chật. Dù sao đó cũng không phải là một vấn đề lớn với nhóm khách hàng của Macan, vốn là những người khá trẻ và thường chỉ di chuyển với 2 người lớn, 2 trẻ nhỏ trên xe. Khoang hành lý cũng rất rộng rãi so với kiểu dáng nhỏ gọn của xe, có thể tích lên tới 500 lít và có thể mở rộng lên thành 1.500 lít nếu gập hàng ghế thứ hai. Nhìn chung, Porsche Macan vẫn là một chiếc xe rất thực dụng và rộng rãi cho một gia đình trẻ.
Trải nghiệm
Tất nhiên, nếu chỉ nói về khía cạnh thực dụng của Porsche Macan thì sẽ … chán ngắt! Khách hàng Việt Nam không tìm đến Porsche vì sự thực dụng – họ chọn Porsche vì trải nghiệm sau vô lăng. Trước tiên, chúng ta hãy cùng nhìn vào một số thông số cơ bản của mẫu xe rẻ nhất của Porsche. Macan tiêu chuẩn sở hữu động cơ I4 2.0L tăng áp tên mã AE888 Gen 3 cho công suất tối đa 252 mã lực tại 5.000 – 6.800 vòng/phút, lực mô-men xoắn cực đại 370 Nm tại dải vòng tua cực rộng, từ 1.500 đến 4.500 vòng/phút.
Điều đặc biệt của khối động cơ AE888 Gen 3 trên Macan chính là hiệu suất nhiệt lên tới 35,4 % của nó. Hiệu suất nhiệt tốt hơn khiến chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải hơn, đồng thời sản sinh nhiều công suất hơn trên một đơn vị nhiên liệu. Hệ thống cam biến thiên cả biên độ mở và thời gian mở (Vario Cam Plus) đóng góp rất lớn vào kết quả này.
Bên cạnh khối động cơ mạnh mẽ, hộp số PDK 7 cấp thì thực sự là một linh kiện cơ khí tuyệt vời. Hộp số này có khả năng chuyển số nhanh tức thời và được lập trình vô cùng thông minh. Nếu để ở số D, nó dường như “đọc” được ý nghĩa của người lái và luôn chọn được cấp số phù hợp với yêu cầu của họ. Chuyển sang chế độ sang số tay, PDK 7 cấp của Porsche Macan đơn giản là cho các hộp số 8 cấp ZF của BMW và 9G-Tronic của mẹc “hít khói”! Nhờ hộp số PDK và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian, Porsche Macan tăng tốc lên 100 km/h trong 6,7 giây và đạt tốc độ tối đa 227 km/h.
Cảm giác vô lăng cũng là thứ khiến Macan thực sự khác biệt so với những đối thủ đồng hương. Nói không ngoa thì trong phân khúc xe gầm cao hạng sang, chỉ có duy nhất Porsche là có thể mang lại cảm giác lái chân thật với hệ thống trợ lực vô lăng điện. Vô lăng của Porsche Macan có độ trả lái, cảm nhận mặt đường, cảm nhận lốp và độ đầm chắc tuyệt vời, hoàn toàn vượt trội so với những mẫu xe cùng xuất xứ.
Kết luận
4,2 tỷ đồng là mức giá của Porsche Macan tiêu chuẩn mà tôi trải nghiệm, sau khi đã cộng hết tất cả tùy chọn trả phí. Đây là số tiền không hề nhỏ ngay cả khi so sánh với các mẫu xe Đức khác. Dù vậy, trải nghiệm thực tế đã cho thấy những con số trên giấy tờ mới chỉ là một phần của câu chuyện mà thôi. Nếu như bạn đang tìm kiếm trải nghiệm lái “đã đời” nhất trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ, Porsche Macan đơn giản là số một!
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)
Nguồn: XeHay