Phanh ô tô bị nặng là dấu hiệu cho thấy phanh xe đang gặp vấn đề, cần kiểm tra nguyên nhân và sửa chữa càng sớm càng tốt.





Hệ thống phanh ô tô phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt với lực ma sát lớn, nhiệt độ cao. Chính vì thế, nếu không thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng phanh ô tô định kỳ, hệ thống phanh sẽ thường gặp các lỗi trục trặc như bàn phanh bị thấp hoặc hẫng, bầu trợ lực phanh hỏng, phanh bị kêu, má phanh bị mòn… Trong đó thường gặp nhất là phanh ô tô bị nặng.

Nguyên nhân phanh ô tô bị nặng


Có nhiều nguyên nhân phanh ô tô bị nặng:

Bầu trợ lực phanh bị trục trặc

Thông thường phanh ô tô bị nặng là do trợ lực phanh có vấn đề. Nhiệm vụ của trợ lực phanh là khuếch đại lực nhấn của bàn đạp phanh, giúp người lái không cần tốn nhiều sức khi đạp phanh. Do đó nếu trợ lực phanh gặp vấn đề thì phanh sẽ bị nặng, cần lực nhấn mạnh hơn.

Phanh ô tô bị nặng: Nguyên nhân và cách sửa chữa
Phanh ô tô bị nặng: Nguyên nhân và cách sửa chữa
Thông thường phanh ô tô bị nặng là do trợ lực phanh có vấn đề

Đường ống dẫn dầu bị tắc


Một nguyên nhân khác có thể khiến phanh ô tô bị nặng là do đường ống dẫn dầu bị tắc. Khi ống dẫn dầu phanh bị tắc, dầu không truyền được đến cơ cấu phanh hoặc lượng dầu truyền đến không đủ. Điều này khiến phanh bị nặng và đòi hỏi người lái phải dùng nhiều sức để nhấn bàn đạp phanh. Ngoài ra, xe bị thiếu dầu phanh cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp khiến phanh bị nặng.

Xe bị bó phanh

Phanh ô tô bị nặng cũng có thể do hiện tượng bó phanh ô tô. Bình thường má phanh tự động nhả khi người lái nhả bàn đạp phanh. Nhưng nếu gặp trục trặc, má phanh sẽ không nhả hoặc nhả chậm. Nguyên nhân đa phần là do lò xo kéo hoặc lò xo hồi vị má phanh bị hỏng, xy lanh con bị hỏng, piston bị kẹt…

Phanh ô tô bị nặng: Nguyên nhân và cách sửa chữa
Phanh ô tô bị nặng: Nguyên nhân và cách sửa chữa
Phanh ô tô bị nặng cũng có thể do hiện tượng bó phanh ô tô

Cách sửa phanh xe bị nặng


Khi thấy sức nặng của chân phanh lớn hơn bình thường, nhiều người thường bỏ qua vì nghĩ không ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, nếu không sửa chữa, trục trặc này có thể kéo theo những trục trặc khác, khiến tình trạng hư hỏng nghiêm trọng hơn. Để sửa chữa phanh xe bị nặng trước tiên cần phải kiểm tra hệ thống phanh ô tô để xác định nguyên nhân.

Phanh tang trống

Với phanh tang trống cần xác định vị trí xy lanh phanh, guốc thắng… Tiếp tục, tháo trống phanh để coi lại độ mòn guốc phanh, má phanh. Nếu đã mòn cần thay thế. Kiểm tra xi lanh phanh xem có rò rỉ dầu không. Nếu có thì có thể đó là nguyên nhân phanh bị nặng. Song song đó cần kiểm tra các chi tiết như lò xo hồi vị (liên quan tới hiện tượng bó phanh). Nếu có hư hỏng thì cần thay thế.

Phanh ô tô bị nặng: Nguyên nhân và cách sửa chữa
Phanh ô tô bị nặng: Nguyên nhân và cách sửa chữa
Để sửa phanh xe bị nặng cần kiểm tra kỹ các lò xo

Tiếp theo tháo lò xo guốc phanh. Kiểm tra lại lò xo xem có bị trục trặc gì không và thay thế nếu cần. Sử dụng cờ lê để nới lỏng các bu lông cố định ống dẫn dầu và tháo ống dẫn dầu vào xi lanh phanh. Tiếp theo tháo bu lông lấy xi lanh ra để kiểm tra độ hao mòn và thay thế nếu cần.


Kiểm tra bộ trợ lực phanh xem đây có phải là nguyên nhân khiến phanh chân bị nặng không. Dùng các thiết bị chuyên dụng như thước cặp, căn lá để đo độ mòn bơm trợ lực. Ngoài ra bạn có thể sử dụng kính phóng đại để kiểm tra các vết nứt bên ngoài bơm trợ lực. Nếu xi lanh bị mòn, có thể hàn đắp sửa chữa lại, còn bị nứt vỡ thì phải thay cả bơm trợ lực mới.

Phanh đĩa

Để kiểm tra phanh đĩa bị nặng cần kiểm tra các bộ phận má phanh, đĩa phanh, hệ thống dầu phanh và bầu trợ lực phanh. Bởi một trong các bộ phận này gặp vấn đề sẽ khiến phanh ô tô bị nặng.

Để kiểm tra và sửa chữa phanh ô tô cần phải có sự hiểu biết nhất định về kỹ thuật cũng như các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ. Nếu không am hiểu nhiều về xe tốt nhất nên đưa xe đến các tâm bảo dưỡng uy tín để được kiểm tra và sửa chữa triệt để.

Minh Tiến

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất