Một chiếc ô tô hiện đại được tạo nên bởi khoảng 40.000 chi tiết khác nhau. Do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô lớn thường chỉ chịu trách nhiệm sản xuất vài bộ phận chính, còn lại đều đặt hàng sản xuất linh kiện từ các bên thứ hai.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba





Phụ tùng thay thế trên ô tô gồm 3 loại chính: phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ từ bên thứ 3 (aftermarket).

Phụ tùng chính hãng (Genuine parts)

Phụ tùng chính hãng (phụ tùng gốc theo xe) là phụ tùng được gắn lên xe trong quá trình lắp ráp tại nhà máy. Nói một cách dễ hiểu, khi một chiếc xe lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất tại nhà máy thì tất cả những linh kiện, phụ tùng được gắn trên xe là phụ tùng chính hãng (phụ tùng gốc) của chiếc xe đó.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Xem thêm: Cân chỉnh thước lái là gì? Vì sao và khi nào cần cân chỉnh thước lái?


Phụ tùng gốc cũng được cung cấp đến các đại lý sửa chữa, bảo dưỡng chính hãng của một hãng xe với logo hãng in trên phụ tùng đi cùng bao bì và quy chuẩn đóng gói đặc trưng của chính hãng xe đó.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Bên cạnh đó, mỗi hãng xe cũng có sẵn một đội ngũ kiểm tra chất lượng các loại phụ tùng này trước khi phân phối đến đại lý để đảm bảo chất lượng và nguồn gốc chính hãng của phụ tùng.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Do phải gánh thêm các chi phí về thương hiệu, nguồn gốc chính hãng rõ ràng cũng như yếu tố đảm bảo cao về chất lượng nên phụ tùng chính hãng thường có giá cao nhất trong các loại phụ tùng (không tính các loại phụ tùng độ chuyên biệt, hiệu suất cao cho nhu cầu cá nhân).

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Phụ tùng chính hãng – như chính cái tên đã đề cập – là loại phụ tùng thường được sử dụng khi khách hàng mang xe đi bảo dưỡng tại các đại lý chính hãng của hãng xe. Chi phí phụ tùng cũng là một phần nguyên nhân khiến giá bảo dưỡng chính hãng luôn cao hơn so với khi thực hiện ở các garage ngoài.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Đổi lại, khách hàng được hưởng chính sách bảo hành chính hãng cho những phụ tùng đó cũng như có được sự yên tâm về nguồn gốc và chất lượng trong quá trình sử dụng.

Phụ tùng OEM (OEM parts)


Phụ tùng OEM (Original Equipment Manufacturer) là phụ tùng được sản xuất bởi chính những nhà sản xuất của phụ tùng chính hãng với thông số kỹ thuật và tính tương thích theo từng model xe hoàn toàn tương đương. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn của loại phụ tùng này là mức giá rẻ hơn (khoảng 30%) so với phụ tùng chính hãng.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Xem thêm: Những trang bị hấp dẫn trên ô tô mà người Việt ít sử dụng

Lý do cho việc này đến từ bản chất “không chính hãng” của hàng OEM. Dù được chính những nhà sản xuất của phụ tùng chính hãng làm ra nhưng phụ tùng OEM không trải qua quá trình kiểm định khắt khe theo tiêu chuẩn của từng hãng xe mà chỉ được kiểm định theo tiêu chuẩn của bản thân nhà sản xuất OEM (thường thấp hơn so với tiêu chuẩn chính hãng).

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Do đó, phụ tùng OEM sẽ không được đóng dấu part number (số định danh phụ tùng) như hàng chính hãng. Thông số part number chứa thông tin về thời gian sản xuất, dây chuyền sản phẩm,… từ đó thể hiện rõ nguồn gốc và tính đảm bảo về chất lượng của một sản phẩm phụ tùng chính hãng. Điều này cũng đồng nghĩa phụ tùng OEM không được đóng logo chính hãng, không được đóng gói theo quy chuẩn chính hãng với đầy đủ thông tin và logo hãng xe.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Do không có logo chính hãng (không có part number), không được đóng gói với logo và quy cách theo hãng, không có logo chính hãng, kiểm định chất lượng không quá khắt khe như hàng chính hãng, không có mã part number (thông tin ngày sản xuất, dây chuyền sản xuất,…) – part number thể hiện nguồn gốc rõ ràng và chất lượng của một sản phẩm phụ tùng.

Phụ tùng độ từ nhà sản xuất thứ 3 (Aftermarket parts)

Phụ tùng aftermarket thông thường cũng được sản xuất trên các loại máy gia công chính xác với vật liệu và thông số kỹ thuật giống như đồ chính hãng. Nhưng đôi khi hình thức của loại phụ tùng này không nhất thiết phải giống hệt đồ chính hãng vì các công ty sản xuất phụ tùng ngoài không theo thiết kế của nhà cung cấp. Giá cả nhờ đó cũng đa dạng và hấp dẫn hơn so với hai loại trên, đi cùng với đó là chất lượng “thượng vàng hạ cám”, đòi hỏi người mua phải tìm hiểu kỹ càng trước khi “xuống tiền”.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Một số công ty ngoài việc sản xuất phụ tùng thay thế còn có những thiết kế riêng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Những sản phẩm chính hãng thường chỉ đáp ứng nhu cầu chung của đa số khách hàng ở mức độ tương đối cơ bản.

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Do đó, những bộ phụ tùng độ aftermarket cao cấp vẫn có chỗ đứng riêng trên thị trường khi tập trung cho bộ phận thiểu số những khách hàng có nhu cầu đặc biệt như đi địa hình (off-road), chạy tốc độ cao liên tục trong trường đua,…

Phân biệt phụ tùng chính hãng, phụ tùng OEM và phụ tùng độ bên thứ ba

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất