I. Những kiến thức chung về dầu động cơ
1. Vai trò của dầu động cơ
2. Các thành phần chính của dầu động cơ
II. Phân biệt dầu tổng hợp và bán tổng hợp
1. Dầu tổng hợp
2. Dầu gốc khoáng
3. Dầu bán tổng hợp
III. Tại sao dầu tổng hợp hoạt động tốt hơn dầu gốc khoáng?
Những người có kinh nghiệm sử dụng ô tô cho rằng, dầu nhớt được coi là huyết mạch của các loại máy móc thiết bị, phương tiện giao thông. Nó đóng vai trò quan trọng để các phương tiện, máy móc vận hành ổn định, an toàn. Dưới đây những kiến thức cơ bản để bạn phân biệt dầu tổng hợp, dầu bán tổng hợp và dầu gốc khoáng. Qua đó biết được loại dầu nào tốt và phù hợp với chiếc xe của mình.
Phân biệt dầu nhớt tổng hợp và bán tổng hợp xe ô tô
I. Những kiến thức chung về dầu động cơ
1. Vai trò của dầu động cơ
Dầu động cơ có nhiệm vụ giúp động cơ hoạt động tốt hơn thông qua việc tạo ra một lớp màng mỏng phủ lên các bề mặt kim loại, ngăn chặn sự mài mòn trong quá trình tiếp xúc.
Công dụng chính của dầu nhớt động cơ là: Bôi trơn, làm mát, làm sạch, làm kín và chống các hiện tượng ăn mòn, oxy hóa.
2. Các thành phần chính của dầu động cơ
Theo các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, thành phần chính của dầu động cơ gồm: Dầu gốc (chiếm 80%) và các chất phụ gia cải thiện tính năng (chiếm 20%).
Những chất phụ gia cải thiện tính năng hoạt động của dầu nhớt gồm:
+ Phụ gia làm sạch gồm các chất tẩy rửa để làm sạch động cơ
+ Phụ gia chống ăn mòn, chống oxy hóa
+ Phụ gia nâng cao hệ số nhớt
Dầu gốc cùng các chất phụ gia kể trên sẽ len lỏi đến những vị trí quan trọng của động cơ để làm mát, làm sạch và chống ăn mòn các chi tiết máy.
II. Phân biệt dầu tổng hợp và bán tổng hợp
Dầu gốc có thể là dầu tổng hợp, dầu khoáng. Còn dầu động cơ có thể là dầu gốc khoáng nguyên chất, cũng có thể là dầu tổng hợp nguyên chất hoặc là hỗn hợp giữa 2 loại (còn gọi là dầu bán tổng hợp). Cụ thể:
1. Dầu tổng hợp
Đây là loại dầu được sản xuất trong nhà máy hóa chất, phù hợp với những đặc điểm của động cơ đời mới. Do được chiết xuất từ công nghệ chính xác nên dầu tổng hợp có giá thành cao hơn. Nhưng chúng mang lại hiệu quả tối ưu, bảo vệ động cơ tốt hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Dầu tổng hợp có thể hoạt động bền bỉ và giữ nguyên bản chất dưới tác động của điều kiện thời tiết bên ngoài (nóng hoặc lạnh).
2. Dầu gốc khoáng
Dầu gốc khoáng là loại dầu được chiết xuất từ dầu mỏ, trải qua một quá trình chưng cất, lọc bỏ sáp và các chất cặn bã. Đây là loại dầu thường xuyên sử dụng để pha chế dầu nhớt có độ nhớt cao.
3. Dầu bán tổng hợp
Dầu bán tổng hợp là dầu pha trộn giữa dầu tổng hợp và dầu gốc khoáng. Chúng giúp động cơ có hiệu suất tốt, bảo vệ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu hơn so với dầu gốc khoáng nhưng lại kém hơn so với dầu tổng hợp.
III. Tại sao dầu tổng hợp hoạt động tốt hơn dầu gốc khoáng?
Mấu chốt của vấn đề này nằm ở cấu trúc phân tử của dầu tổng hợp và dầu gốc khoáng.
Theo đó, dầu gốc khoáng chứa nhiều phân tử có hình dạng và kích thước khác nhau. Còn dầu tổng hợp được hình thành từ một quy trình chiết xuất nghiêm ngặt và đồng nhất để đáp ứng chính xác các yêu cầu đề ra, cho nên đầu tổng hợp hoạt động tốt hơn dầu gốc khoáng trong việc: Bôi trơn tốt hơn khi ở nhiệt độ cao hoặc thấp, giảm ma sát tối ưu giúp tăng cường công suất động cơ, làm sạch và bảo vệ động cơ tối ưu, tăng tuổi thọ và tính bền vững giúp kéo dài thời gian thay nhớt, tiết kiệm nhiên liệu.
Lợi ích của dầu tổng hợp so với dầu gốc khoáng | Các kiểu lái xe mang lại nhiều lợi ích khi sử dụng dầu tổng hợp |
– Bảo vệ vượt trội – Giảm thiểu sự xuống cấp dầu – Bôi trơn nhanh hơn khi khởi động ở nhiệt độ thấp – Bảo vệ vượt trội ở nhiệt độ cao – Đặc biệt chống chịu được sự phá vỡ lớp dầu do nhiệt – Làm sạch động cơ – Bảo vệ chống lại các cặn bám có hại – Tăng hiệu suất động cơ – Tăng tính chống oxy hóa dầu (hóa đặc) làm giảm lực kéo của động cơ – Tiêu thụ dầu thấp hơn trong điều kiện tốc độ cao – Vận hành động cơ hiệu quả hơn trong phạm vi nhiệt độ rộng hơn |
– Lái trong khu vực có nhiệt độ cực cao thường xuyên – Lái xe trong khu vực có nhiệt độ cực thấp thường xuyên – Tăng thêm mã lực – Thường xuyên dừng và đi trong thành phố – Thường xuyên đi các chặng đường ngắn (dưới 16 km) – Chở quá tải động cơ |