Trong trường hợp động cơ thiếu nước làm mát, hệ thống sẽ không đủ lượng nước để giải nhiệt cho động cơ, dẫn đến sôi nước và bó kẹt các chi tiết. Vì vậy, việc kiểm tra nước làm mát động cơ là hết sức quan trọng trước mỗi chuyến đi. Nguyên nhân nào khiến nước làm mát động cơ ô tô bị hao hụt?
Nước làm mát động cơ bị rò rỉ ra bên ngoài
Nước làm mát động cơ rò rỉ ra bên ngoài
Nước làm mát lọt vào bên trong buồng đốt
Nước làm mát lọt vào bên trong buồng đốt động cơ
Những trường hợp nói trên là hư hỏng động cơ và thường có biểu hiện động cơ nổ rung giật, nổ không ổn định và có thể không hoạt động được nếu hỏng nặng.
Ngoài ra, theo các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ô tô, đối với xe số tự động, nhiều trường hợp két làm mát dầu hộp số bị hỏng cũng khiến nước làm mát bị lẫn sang dầu hộp số khiến nước làm mát bị hao hụt và hỏng dầu hộp số.
Hệ thống làm mát ô tô là hệ thống tuần hoàn kín nên nước làm mát ít bị tiêu hao khi xe hoạt động bình thường. Nếu bạn kiểm tra thấy nước làm mát bị hao hụt nhiều, có thể hệ thống đã bị rò rỉ hoặc hư hỏng. Hãy mang xe đến các cơ sở chăm sóc và bảo dưỡng ô tô để kiểm tra.
Làm gì khi động cơ có tín hiệu báo quá nhiệt?
Trong nhiều trường hợp bạn quên không để ý dẫn đến lâu ngày nước làm mát bị hao hụt khiến động cơ quá nóng khi đang vận hành và xe phát tín hiệu báo quá nhiệt.
Nếu bạn đang lái xe trên đường, đầu tiên, hãy bình tĩnh quan sát tình trạng giao thông xung quanh, sau đó cho xe dừng vào lề đường trong trường hợp đủ an toàn. Tắt động cơ, để chìa khóa ở chế độ “ON”.
Làm gì khi động cơ có tín hiệu báo quá nhiệt?
Tiếp theo, hãy mở nắp capo để kiểm tra bình nước làm mát. Lưu ý, chỉ mở nắp capo khi bề mặt không quá nóng để tránh bị bỏng.
Sau khi đã mở được nắp capo, dùng một cái khăn để kiểm tra ống tản nhiệt phía trên két nước. Trong trường hợp bạn bóp tay vào cảm thấy bề mặt ống cứng thì không nên vội vàng mở nắp két làm mát.
Chờ cho đến khi két làm mát nguội đi, mở nắp két và đổ thêm nước làm mát nếu thấy bình bị cạn.
Khởi động lại xe và quan sát kim nhiệt độ trên cụm đồng hồ còn hiển thị ở vạch nguy hiểm hay không (vạch đỏ). Nếu không, bạn có thể tiếp tục hành trình. Nếu kim vẫn ở vạch đỏ, tiếp tục chờ thêm một thời gian (khoảng 15 phút) và khởi động lại xe, nếu không có gì thay đổi, bạn nên gọi cứu hộ và không nên tiếp tục hành trình để tránh hư hỏng nặng bên trong động cơ.