Nhìn tổng quan đội hình toàn cầu của Nissan hiện tại, không thể phủ nhận họ vẫn còn giữ lại không ít các dòng tên đã thực sự lỗi thời, chẳng hạn GT-R hay 370Z đều đã hơn 10 năm tuổi mà chưa được nâng cấp.
Ngay cả ở phân khúc SUV đang hot hơn bao giờ hết, chiếc Pathfinder 9 năm tuổi của hãng cũng khó lòng giúp được nhiều. Đặc biệt nếu chỉ tính riêng tại Bắc Mỹ, phiên bản Frontier địa phương (nền tảng khung gầm chung với Navara toàn cầu) còn… sắp đủ tuổi đi bầu cử khi ra mắt từ tận 2004.
Theo COO Nissan là Ashwani Gupta chia sẻ với tạp chí Car từ Anh Quốc, nguyên nhân khiến hãng bỏ bê nhiều dòng tên một phần tới từ tham vọng mở rộng địa bàn và quy mô quá nhanh.
Nissan 370Z sẽ có người kế nhiệm trong năm 2021.
Kế hoạch của cựu CEO Carlos Ghosn nhắm tới việc thâu tóm 8% thị phần ô tô toàn cầu yêu cầu quy mô bành trướng tăng đột biến và việc đáp ứng yêu cầu này khiến hãng buộc phải hy sinh nguồn đầu tư vào các dự án thiếu quan trọng hơn, dẫn tới việc nâng cấp/lên đời không kịp thời.
Đáng ngạc nhiên hơn nữa, vị lãnh đạo Nissan lại không nói gì thêm về việc phát triển thế hệ mới của các dòng tên nhắc tới ở trên, thay vào đó ông bàn luận nhiều hơn về các dự án hoàn toàn mới với tầm quan trọng lớn hơn nhiều bao gồm SUV thuần điện Ariya.
Thương hiệu Nhật cũng đang trong giai đoạn “thu mình” về các khu vực trọng yếu bao gồm Nhật, Trung Quốc và Bắc Mỹ, nhường lại châu Âu và phần lớn châu Á cho các đối tác Mitsubishi cùng Renault.
Tham khảo: Car Magazine