Tại thời điểm thoái vốn, hãng xe ôtô Nissan hiện đang nắm giữ 1,5% cổ phần của tập đoàn khổng lồ Daimler. Cổ phiếu của Nissan dự kiến sẽ “chốt” ở mức 69,85 Euro (khoảng 83 USD)/cổ phiếu. Theo đó, Nissan dự kiến sẽ thu về khoảng 1,2 tỷ USD từ thương vụ này.
Trước đó, liên minh của Nissan – Renault cũng đã có động thái tương tự. Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản thông báo việc bán 1,54% cổ phần Daimler mà hãng đang nắm giữ vào tháng 3 năm nay. Cổ phiếu Renault “chốt” ở mức 72,41 Euro (khoảng 87 USD)/cổ phiếu.
|
Nhà sản xuất ôtô Nhật Bản-Nissan mới đây đã tiến hành việc thoái vốn tại tập đoàn ôtô Đức Daimler nhằm thu về 1,2 tỷ USD. |
Khoản tiền thu về sẽ giúp Nissan phần nào phục hồi sau những thiệt hại về danh tiếng từ sự ra đi của cựu lãnh đạo Carlos Ghosn, đồng thời củng cố tài chính cho hãng để tập trung nhiều hơn những sản phẩm có lợi nhuận cao hơn, cụ thể là xe điện.
Nhắc lại, Nissan và Renault đã trao đổi chéo cổ phần với Daimler mười năm trước để tăng cường quan hệ đối tác. Sự hợp tác đã khai sinh ra những mẫu xe cải tiến trong đội hình của các nhà sản xuất ôtô, đặc biệt là trong phân khúc xe thương mại.
|
Khoản tiền thu về sẽ giúp Nissan phần nào phục hồi sau những thiệt hại về danh tiếng từ sự ra đi của cựu lãnh đạo Carlos Ghosn. |
Tuy nhiên cả Renault lẫn Nissan đều gặp không ít khó khăn ở những dự án với tập đoàn Daimler. Lấy ví dụ, Mercedes-Benz X-Class (dùng chung khung gầm Nissan Navara) đã bị khai tử, Smart ForFour chung khung gầm Renault Twingo cũng không mấy thành công trên thị trường.
Ở phía ngược lại, Infiniti/Nissan đã bỏ động cơ do Mercedes-Benz cung ứng, đồng thời khai tử QX30 mà về cơ bản là một chiếc Mercedes-Benz GLA gắn mác Infiniti. Báo cáo từ Automotive News cho biết động thái bán cổ phần của Nissan sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác giữa hai công ty ở những lĩnh vực khác.