Đã từ rất lâu thương hiệu Toyota trở nên quá quen thuộc với người dân Việt Nam khi nhắc đến những chiếc ô tô bền, giữ giá số 1 trên thị trường. Tầm 1 thập kỷ trước, Toyota có những mẫu xe phủ sóng và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Tuy vậy những năm trở lại đây, ngành công nghiệp ô tô nước ta có sức hút hơn và chứng kiến sự bùng nổ của nhiều phân khúc mới. Điều đó khiến Toyota có phần chưa “trở tay” kịp và đang dần thất thế trước các đối thủ Hàn. Trong đó có thể kể đến những cái tên đáng chú ý sau đang “gây bão” tại thị trường quốc tế.
- Toyota Rav4 bị bỏ ngỏ trong phân khúc Crossover cỡ trung
- Khách hàng Việt mong Toyota C-HR về nước để đấu Hyundai Kona
- Phân khúc minivan – Sân chơi riêng của Kia Sedona
Toyota Rav4 bị bỏ ngỏ trong phân khúc Crossover cỡ trung
Cái tên vắng bóng đầu tiên tại nước ta được nhắc đến là Toyota Rav4 thuộc phân khúc Crossover cỡ trung. Dù mẫu xe này đang rất thịnh hành tại Mỹ và đáp ứng phần lớn nhu cầu khách hàng ở xứ sở cờ hoa nhưng Toyota lại chưa có động thái sẽ đưa mẫu xe này về Việt Nam.
Nếu cập bến, Toyota Rav4 sẽ cạnh tranh với các đối thủ có tiếng trong phân khúc như Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander hay Peugeot 3008, Honda CR-V…
Là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất gầm cao SUV và khả năng di chuyển linh hoạt trên những chiếc sedan, phân khúc Crossover tại nước ta đang hot hơn bao giờ hết.
Điển hình như Honda CR-V đang ăn nên làm ra và trở thành mẫu xe bán chạy nhất của Honda Việt Nam 2019. Hay thậm chí những cái tên trước đây còn khá mờ nhạt như Mitsubishi Outlander cũng là mẫu xe bán chạy thứ 2 của Mitsubishi trong năm qua.
Dù vậy, việc Toyota không phân phối chính hãng mẫu xe này khiến không ít người dùng tiếc nuối.
Bởi lẽ càng có nhiều lựa chọn trong phân khúc, các hãng càng “chạy đua” nhiều hơn để biến chiếc xe của mình trở nên đặc biệt hơn và chính người dùng chính là người có lợi.
Hiện tại, Xe Toyota Rav4 được phát triển dựa trên nền tảng khung gầm toàn cầu mới TNGA (Toyota New Global Architecture) giống Toyota Camry tại Việt Nam giúp mang đến bộ khung gầm cứng cáp hơn 57% so với thế hệ cũ.
Hiện tại, RAV4 2020 đã được giới thiệu tại Singapore dùng động cơ 2.0L cho công suất tối đa 170 mã lực, mô men xoắn cực đại 203 cùng hộp số vô cấp CVT 7 cấp số giả lập. Mức tiêu hao nhiên liệu của xe theo công bố vào khoảng 6L/100 km.
Khách hàng Việt mong Toyota C-HR về nước để đấu Hyundai Kona
Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ cũng đang là mảnh đất màu mỡ mà Toyota bỏ trống. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phân khúc này đang có sự tăng trưởng mạnh trong 2 năm gần nhất, đặc biệt là năm 2019.
Cụ thể, tổng doanh số của 3 mẫu xe Hyundai Kona, Ford EcoSport, Honda HR-V trong năm 2019 đạt gần 14.000 xe. Tốc độ tăng trưởng hơn 50% so với năm 2018. Trong đó chiếm vị trí đầu bảng là Kona với 7.103 xe bán ra.
Đa số ở các phân khúc khác, những mẫu xe đến từ Nhật thường nắm giữ “ngôi vương”. Phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ cũng có sự góp mặt của HR-V đến từ Honda nhưng do giá bán quá cao khiến việc tiếp cận rất khó khăn.
Chính vì vậy, khách hàng Việt đang rất mong đợi cái tên Toyota C-HR sẽ được Toyota Việt Nam phân phối. Đã nhiều lần Toyota C-HR được đồ đoán sẽ về nước nhưng đợi hoài mà chẳng thấy đâu.
Công bằng mà nói, so với Hyundai Kona hay Honda HR-V. Toyota C-HR có thiết kế trẻ trung, phá cách và mang tính đột phá hơn hẳn từ ngoại thất lẫn nội thất.
Tại thị trường Mỹ, Toyota C-HR được rất nhiều khách hàng trẻ săn đón khi tìm kiếm một phương tiện đi trong đô thị. Nếu có thể cập bến Việt Nam, nhiều khả năng Kona phải nhường lại sân chơi cho C-HR.
Hiện tại, Toyota Việt Nam vẫn chưa có bất kỳ động thái nào cho thấy C-HR sắp về nước.
Phân khúc minivan – Sân chơi riêng của Kia Sedona
Phân khúc minivan tại Việt Nam từ lâu đã trở thành sân chơi riêng của Kia Sedona và mới đây là Peugeot Traveller và Ford Tourneo. Nhiều khách hàng cũng tỏ ra tiếc nuối khi Toyota Việt Nam không mang về mẫu minivan Sienna dành riêng thị trường Mỹ đang bán rất chạy.
Những khách hàng Mỹ đánh giá rất cao mẫu minivan Toyota Sienna bởi xe có tính tính tiện dụng và tiện lợi cao. Hiện tại, vẫn có những chiếc Toyota Sienna lăn bánh tại Việt Nam nhưng đều được bán ra tại các đại lý nhập khẩu tư nhân.
Cuối năm 2019, từng có đại lý tư nhân nhập về Việt Nam mẫu xe Toyota Sienna Model 2019 phiên bản Limited cao cấp nhất. Tuy nhiên, xe lại có giá bán không tưởng lên tới 4,5 tỉ đồng, cao gấp 4 lần so với đối thủ Kia Sedona.
Ở phân khúc Minivan, Toyota cũng có đại diện là Alphard. Tuy nhiên với giá bán lên tới 4,5 tỷ đồng, Alphard luôn là “gương mặt” quen thuộc trong Top 10 xe bán ế hàng tháng với doanh số đếm trên đầu ngón tay.
Trong khi đó, Kia Sedona lại đang có mức giá bán quá hợp lý. Do đó, nếu Toyota Sienna có thể được phân phối chính hãng, phân khúc minivan sẽ có thêm sự lựa chọn mới mẻ hơn.