Thay dầu nhớt định kỳ là việc làm hết sức cần thiết, không những giúp bảo vệ động cơ xe ô tô mà còn tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ những điều cần biết về thay dầu nhớt động cơ rất có thể bạn sẽ khiến xe của mình gặp trục trặc.

Dầu động cơ được xem là loại dầu quan trọng nhất, nó giúp động cơ vận hành êm ái và trơn mượt hơn. Dầu động cơ có tác dụng bảo vệ động cơ không bị bào mòn, đảm bảo máy làm việc một cách hiệu quả nhất. Loại dầu này thường có màu hổ phách, khi dầu cũ thường chuyển sang màu đen.

Những nguyên tắc thay dầu động cơ ô tô phải biết để không hại xe
Dầu mới thường có màu hổ phách





Lọc nhớt là nơi dầu động cơ đi qua và vô tình để lại nhiều cặn bẩn ở khu vực này. Tại đây, muội than có khả năng làm mòn động cơ sẽ được giữ lại ở lưới lọc. Do đó, việc thay lọc nhớt cũng đóng vai trò rất quan trọng, bạn nên thay luôn lọc nhớt khi thay dầu.

Xe để lâu dù không chạy vẫn phải thay dầu động cơ

Dầu không bị tiêu hao như xăng, nhưng bên trong dầu có các loại phụ gia thực hiện các chức năng chống mài mòn, chống oxy hóa, chống tạo bọt, làm sạch…  Để duy trì các hoạt động này, các động cơ dần bị tiêu hao và bắt buộc phải thay mới. Do đó, dù xe chạy ít hay nhiều thì các chất phụ gia trong dầu cũng sẽ bị xuống cấp.

Những nguyên tắc thay dầu động cơ ô tô phải biết để không hại xe
Xe để lâu không chạy vẫn phải thay dầu

Vì thế, nếu xe đậu trong garage một thời gian dài mà không chạy thì bạn vẫn phải thay dầu động cơ. Theo các chuyên gia, thời gian thay dầu thích hợp cho những trường hợp này là một năm.


Anh Huỳnh Q.Thịnh – (Kinh doanh tự do – Vĩnh Long) cho hay: “Xe ô tô nhà tôi chỉ để phục vụ cho những chuyến đi chơi xa của gia đình, còn bình thường chúng tôi rất ít khi sử dụng. Cứ nghĩ xe đậu trong hầm thì cần gì thay dầu, chỉ cần khởi động máy mỗi ngày là được. Ấy vậy mà tháng trước mang ra hãng xe kiểm tra thì nhân viên lại bảo là tôi sử dụng xe sai cách. Dù không chạy thường xuyên nhưng cũng phải thay dầu động cơ định kỳ, nếu không sẽ rất có hại cho máy xe.”

Thay dầu xe tùy thời điểm sử dụng

Chúng ta vẫn thường nghe mọi người truyền tai nhau rằng nên thay dầu động cơ sau 5.000 hoặc 10.000km. Tuy nhiên, nó chỉ đúng cho một số trường hợp chứ không thể áp dụng cho tất cả các dòng xe. Bởi, lịch thay dầu động cơ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, cụ thể như: đời  xe, tuổi thọ của xe, thói quen vận hành của người lái, địa hình di chuyển hoặc khí hậu…

Những nguyên tắc thay dầu động cơ ô tô phải biết để không hại xe
Nên thay dầu đúng thời điểm

Với những xe đời cũ, thường xuyên di chuyển trên những tuyến đường xấu, địa hình đèo dốc, ẩm ướt hay khói bụi thì phải thay dầu động cơ sớm. Trường hợp xe bạn là xe đời mới, chỉ lưu thông trong khu vực nội thành, đường bằng phẳng, di chuyển với tốc độ ổn định thì có thể thay dầu chậm hơn. Đặc biệt, thói quen lái xe cẩn thận, giữ tốc độ ổn định, không lái xe quá nhanh hoặc phanh gấp sẽ kéo dài hạn sử dụng của dầu hơn.

Đọc thêm: Thảm rối lót sàn ô tô

Thay trước khi dầu chuyển sang màu đen

Như được biết, trong dầu động cơ có chứa thêm các chất phụ gia. Quá trình đốt cháy nguyên liệu sẽ sinh ra rất nhiều cặn bẩn, các chất phụ gia này sẽ giúp làm sạch và phân tán cặn thành những phần tử nhỏ rồi lưu giữ chúng trong dầu.

Những nguyên tắc thay dầu động cơ ô tô phải biết để không hại xe
Thay trước khi dầu chuyển sang màu đen


Do đó, khi thay dầu chúng ta thường thấy dầu cũ luôn có màu đen. Tuy nhiên, mỗi loại dầu chỉ có sức lưu giữ một lượng chất bẩn đáng kể. Nếu lưu giữ quá mức, các chất bẩn này tích tụ lâu ngày sẽ gây rỉ sét động cơ . Vì thế, chúng ta cần thay dầu đúng kỳ hạn, không nhất thiết đợi dầu chuyển sang màu đen mới thay.

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trong nghề tài xế, anh Nguyễn A. Huy (Tài xế xe đường dài – Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết:

“Chúng ta thường có tâm lý tiết kiệm hoặc ỉ lại, cứ nghĩ dầu màu hoặc màu nâu là còn mới nên cứ vô tư lái xe mà không cần thay dầu. Đây là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Theo kinh nghiệm hơn 10 năm làm nghề lái xe của tôi, chúng ta cứ thay dầu theo đúng ngày, tháng được ghi trong sổ tay.

Thậm chí còn phải thay sớm hơn nếu tháng đó bạn phải di chuyển nhiều. Tuyệt đối không nên đợi đến lúc dầu đen rồi mới thay, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến động cơ xe. Đã có rất nhiều vụ xe chết máy dọc đường do không thay dầu động cơ đúng lịch”.

Thay loại có độ nhớt và chất lượng phù hợp

Làm thế nào để phân biệt được dầu nhớt tốt hay không là thắc mắc của rất nhiều người. Muốn biết độ nhớt và chất lượng có phù hợp với xe hay không, bạn cần căn cứ vào chức năng làm mát, bôi trơn của loại dầu đó. Bên cạnh đó là độ bôi trơn, giúp xe khởi động và vận hàng trơn tru dù trong điều kiện nào.

Đề cập đến vấn đề này, chị Nguyễn H. Nga (Nhân viên văn phòng – Vũng Tàu) cho biết:

“Là phụ nữ, tôi không hề có kiến thức về dầu nhớt hay xe cộ gì cả. Cũng chưa bao giờ đưa xe đi kiểm tra định kỳ hay thay dầu động cơ. Mỗi lần xe có trục trặc tôi đều nhờ ông xã đưa xe đi kiểm tra. Có lần ông xã đi công tác, tôi phải tự mình đi thay dầu thì hoang mang vô cùng. Tôi không biết được xe mình phải dùng loại nào cho phù hợp. Cũng may tôi chọn được cơ sở uy tín, nhân viên làm việc có tâm nên xe không xảy ra vấn đề gì.

Tốt nhất, đối với những người không có kiến thức như tôi thì nên chọn những garage lớn, uy tín để được giúp đỡ”.

Xe đời mới nên lựa chọn dầu tổng hợp

Đây là loại dầu đã xuất hiện từ rất lâu, khoảng thập niên 70 của thế kỷ trước. Dầu tổng hợp có thể khiến khiến dầu bị rò rỉ ra ngoài. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều người lựa chọn dầu tinh luyện từ các mỏ dầu thay vì dầu tổng hợp.

Tuy nhiên, dầu tổng hợp sẽ có nguy cơ khiến dầu bị rò ra ngoài. Trường hợp này chỉ xuất hiện ở những chiếc xe đời cũ, xe đời mới thì hoàn toàn không có. Vì thế, nếu bạn đang có trong tay một chiếc xe đời mới thì đừng ngần ngại lựa chọn dầu tổng hợp.

Những nguyên tắc thay dầu động cơ ô tô phải biết để không hại xe

Xe đời mới nên lựa chọn dầu tổng hợp

Cân nhắc khi lựa chọn dầu máy thông thường

Như đã biết, dầu tổng hợp sở hữu nhiều ưu điểm vượt bật như: chứa các chất phụ gia, lọc sạch cặn bẩn, độ chảy hoạt động tốt trong thời tiết lạnh, ổn định khi nhiệt độ cao. Do đó, nó là lựa chọn hàng đầu cho những dòng xe đời mới. Còn đối với những mẫu xe có tuổi thọ cao hơn, bạn nên lựa chọn dầu động cơ thông thường và nhất định phải thay dầu đúng theo ngày, tháng ghi trong sổ tay người dùng.

Thêm phụ gia động cơ khi thật sự cần thiết

Những nguyên tắc thay dầu động cơ ô tô phải biết để không hại xe
Thêm phụ gia cho dầu động cơ

Hầu hết các thương hiệu dầu nổi tiếng đều cho thêm chất phụ gia vào dầu giúp tăng độ nhớt cũng như bảo vệ các chi tiết bên trong động cơ. Tuy nhiên, chúng chỉ có tác dụng khi cho vào trước khi đóng chai.

Việc tự ý bổ sung thêm các chất phụ gia không rõ nguồn gốc sẽ khiến chúng ta lãng phí tiền bạc và thậm chí còn làm hại động cơ. Nếu muốn, bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn xem nhà sản xuất hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên viên kỹ thuật.

Lưu ý trình tự thay dầu động cơ

Khi thay dầu động cơ, quá trình xả dầu mới và bơm dầu cũ được diễn ra song song với nhau. Đây là một chi tiết vô cùng quan trọng nhưng không phải ai cũng lưu tâm. Vì vậy, nếu không trực tiếp giám sát quá trình thay dầu động cơ rất có thể xe bạn sẽ bị hòa lẫn giữa dầu cũ và dầu mới. Lúc này chúng ta sẽ phải tốn kém hơn vì phải thay dầu nhiều lần.

Để biết được dầu cũ có được xả hết mức hay chưa, bạn nên yêu cầu nhân viên kỹ thuật xả dầu vào thùng có đánh số cụ thể. Khi đã biết chính xác lượng dầu cũ được xả ra, chúng ta dễ dàng bổ sung lượng dầu mới vào đúng với lượng vừa xả ra.

Theo kinh nghiệm của các tài xế lâu năm cho biết, tất cả các xe có hộp số tự động có dung lượng dầu không dưới 7L.  Việc thay dầu động không hề đơn giản, do đó bạn nên chọn các ragage ô tô lớn và có uy tín để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm thực hiện. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia để biết loại dầu nào phù hợp cũng như biết chính xác lượng dầu cần thay cho xe mình.

Những nguyên tắc thay dầu động cơ ô tô phải biết để không hại xe
Giám sát quá trình thay dầu

Anh Nguyễn Văn Bay – 47 tuổi, tài xế hơn 10m năm kinh nghiệm cho biết:

“Khi thay dầu, bắt buộc chủ xe phải nắm vững những kiến thức cơ bản về xe và dầu nhớt động cơ. Trước khi tiến hành thay, bạn phải yêu cầu người thợ xả dầu vào những thùng chứa có thước đo để biết dầu cũ đã được xả ra hết chưa. Vì quá trình xả và thay dầu mới diễn ra song song, nếu bạn không sử dụng dụng cụ đo sẽ rất khó nhận biết lượng dầu cũ trong xe.

Cần lưu ý thêm là phải có mặt trực tiếp để giám sát cả quá trình thay dầu. Đảm bảo nhân viên kỹ thuật đã xả hết dầu cũ, thay loại dầu chất lượng và phù hợp với xe bạn. Tuyệt đối không được thay dầu ở các điểm nhỏ lẻ, kém chất lượng. Tốt nhất đưa xe đến các gara lớn, uy tín để kiểm tra và thay dầu.

Đấy tưởng chừng như là những việc rất nhỏ nhưng chúng lại ảnh hưởng lớn đến động cơ và quá trình vận hành của xe. Bắt buộc người sử dụng xe phải có những kiến thức cơ bản về xe và những loại dầu nhớt phù hợp. Có như thế mới đảm bảo được khả năng vận hành êm ái, xe không gặp sự cố dọc đường và kéo dài tuổi thọ của xe”.

Sương Nguyễn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất