Khi khởi động xe ô tô mà thấy hiện tượng xe không nổ, nổi đèn báo lỗi động cơ thường khiến nhiều tài xế phải bối rối không biết làm thế nào. Oto.com.vn sẽ xóa tan nỗi lo đó cho lái xe qua bài viết này.

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ

Tại sao đèn báo lỗi động cơ lại sáng?

Trong số các loại đèn trên xe ô tô thì đèn báo lỗi động cơ được dùng để báo các lỗi tổng quát nhất và liên quan đến rất nhiều chi tiết máy. Khi xuất hiện đèn báo lỗi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và mỗi nguyên nhân lại cần có những giải pháp khắc phục khác nhau.

1.Nổi đèn báo lỗi do hỏng dây cao áp, bộ chia điện

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ






Tùy vào từng loại xe mà bugi  được cấp điện bằng hệ thống đánh lửa khác nhau như mô-bin với dây cao áp, hoặc là bộ chia điện. Khi hệ thống đánh lửa dây cao áp hoặc bộ chia điện này bị hỏng sẽ xuất hiện hiện tượng đánh lửa sai, nhiên liệu không đốt hết mà hiệu suất nhiên liệt của xe bị giảm. Thậm chí, bộ lọc khí thải còn có thể bị ảnh hưởng và hỏng.

Cách xử lý: Khi thấy đèn báo lỗi, lái xe hãy kiểm tra ngay các giắc điện của dây cao áp, mô-bin hoặc bộ chia điện. Nếu thực sự lỗi do hỏng hệ thống đánh lửa, cần phải mang xe đến garage để sửa chữa và bảo dưỡng lại hệ thống này.

2.Nổi đèn báo lỗi do hỏng bugi

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ

Bất cứ khi nào xe hoạt động là bugi hoạt động trong khi môi trường của bugi rất khắc nghiệt. Do đó, theo thời gian sử dụng đã lâu, bugi có thể sẽ bị mòn các cực dẫn đến việc đánh lửa kém, lượng khí thải xe tăng lên và mức tiêu hao nhiên liệu tăng. Đến một giới hạn chịu đựng, bugi sẽ chết hẳn và không thể hoạt động đánh lửa được nữa.


Cách xử lý: Điều đầu tiên là cần kiểm tra bugi. Nếu thấy bugi bụi bẩn thì lấy dẻ lau sạch muội bẩn và lắp lại và nổ máy thử. Trường hợp đã xử lý nhưng vẫn không được thì cần thay mới. Còn nếu bugi bị muội đen bám đầy ở đầu tức là bugi đã bị chết hẳn và không cần thử lại mà phải thay mới ngay. Các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô cũng khuyến cáo chủ xe nên thay bugi sau khi xe đã chạy khoảng 40.000 km (với bugi thường) và sau 100.000km (với bugi Platin hoặc Inridium).

3.Nổi đèn báo lỗi do hỏng cảm biến đo gió

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ

Bộ phận cảm biến đo gió có chức năng đo lượng khí vào động cơ ECU tính toán lương nhiên liệu phù hợp sẽ được phun vào trong buồng đốt. Khi bộ phận này xảy ra vấn đề sẽ dẫn đến gió và xăng bị mất cân bằng tỷ lệ, đồng thời hiệu suất động cơ cũng bị giảm.

Cách xử lý: Bạn hãy kiểm tra các zắc cắm của cảm biến xem có bị lỏng hay không, nếu không có vấn đề thì tiếp tục kiểm tra dây dẫn điện có bị đứt ngầm ở đâu đó hay không để đấu lại. Trong trường hợp dây điện đã quá nát và rất dễ đứt, bạn cần thay mới luôn để đảm bảo sự hoạt động tốt về sau.

4.Nổi đèn báo lỗi do hỏng van hằng nhiệt

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ

Hằng nhiệt có nghĩa là nhiệt độ ổn định. Van hằng nhiệt này có chwusc năng giúp nhiệt độ nước làm mát luôn ở mức phù hợp với động cơ bằng cách đóng, mở cho nước làm mát đi vào động cơ. Nếu van này bị lỗi có thể là kẹt mở hoặc kẹt đóng sẽ khiến nhiệt độ làm mát không còn ở mức tốt ưu và ECU sẽ báo lỗi.

Cách xử lý: Kẹt van hằng nhiệt thường bị dẫn đến bởi độ bám bẩn quá dày đặc, bạn cần kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ trên van. Còn nếu bị hỏng thì cần phải thay mới.

5.Nổi đèn báo lỗi do nắp bình xăng bị hở hoặc không chặt

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ



Nếu nắp bình xăng không được lắp chạt hay hỏng sẽ khiến xăng bay hơi và làm tăng thêm mức tiêu hao nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn gây ra cháy nổ. Cho đến khi áp suất trong bình bất thường, hệ thống cảm biến EVAP Pressure sẽ phát hiện ra và báo lỗi.

Cách xử lý: Kiểm tra nắp bình xăng. Trường hợp thay thế bơm xăng mà vặn không chặt hoặc kênh cũng có thể gây rò rỉ hơi xăng khiến cảm biến phát hiện và báo lỗi.

6.Nổi đèn báo lỗi do bộ lọc khí thải bị hỏng

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ

Bộ lọc khí thải thường rất ít khi bị hỏng mà thường bị ảnh hưởng từ hệ thống đánh lửa hoặc động cơ có vấn đề. Khi bộ lọc khí thải có vấn đề sẽ gây ra tín hiệu nhiên liệu được báo về trung tâm điều khiển bị sau và nhiên liệu đầu vào cũng bị sai theo, động cơ làm việc kém.

Cách xử lý: Bộ lọc khí thải có lỗi ở tình trạng nhẹ có thể vệ sinh sạch sẽ lại là được, nghiêm trọng hơn thì cần phải thay thế. Tốt nhất là chủ xe nên mang đến garage để thợ kiểm tra.

7.Nổi đèn báo lỗi do cảm biến ô-xy không hoạt động

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ

Bộ điều khiển ECu thường điều khiển nhiên liệu phun vào nhờ cảm biến ô-xy làm nhiệm vụ đo lượng ô xy thoát ra ngoài ống xả chưa được đốt cháy. Khi cảm biến không hoạt động hoặc hỏng, lượng nhiên liệu tiêu hao có thể tăng tới 30%.

Cách xử lý: Do không chỉ cảm biến ô-xy không hoạt động thì máy check lỗi mới báo mà còn có thể do cảm biến hỏng hoặc zắc lỏng, đứt dây nên cần phải kiểm tra từ từ cẩn thận. Để tránh chữa nhầm lợn lành thành lợn què, chủ xe nên nhờ thợ sửa chữa kiểm tra để phát hiện lỗi chính xác nhất.

8.Nổi đèn báo lỗi do kẹt rơ-le van lọc khí nhiên liệu

Những nguyên nhân và cách xử lý khi nổi đèn báo lỗi động cơ

Khí thoát ra từ hệ thống nhiên liệu do rơ le van lọc kiểm soát theo chu kỳ, nếu có lỗi thì khả năng là do bị kẹt làm van luôn mở.

Cách xử lý: Biện pháp tối ưu nhất là cần thay thế rơ le bị kẹt hoặc đã hỏng.

9.Nổi đèn báo lỗi do van điều khiển lọc khí bị hỏng

Van điều khiển lọc khí là một phần của hệ thống EVAP. Van này sẽ từ từ mở ra để một phần hơi ăng từ bầu lọc than vào và đốt cháy trong buồng đốt với điều kiện động cơ được khởi động và nóng lên. Khi luồng khí này nhiều hơn hoặc ít hơn mức đặt trong ECu thì đèn báo lỗi động cơ sẽ hiển thị.

Cách xử lý: Khi bộ phận này lỗi thì chỉ còn cách thay thế mới.

Như vậy, với những chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tôOto.com.vn chia sẻ trên đây sẽ rất có ích cho bạn đọc khi thấy đèn báo lỗi động cơ nổi lên. Chúc độc giả sẽ luôn bình tĩnh xử lý và khắc phục được những lỗi xảy ra cho xe hoạt động luôn tốt.


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất