Tại sao đèn báo lỗi động cơ lại sáng?
Trong số các loại đèn trên xe ô tô thì đèn báo lỗi động cơ được dùng để báo các lỗi tổng quát nhất và liên quan đến rất nhiều chi tiết máy. Khi xuất hiện đèn báo lỗi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau và mỗi nguyên nhân lại cần có những giải pháp khắc phục khác nhau.
1.Nổi đèn báo lỗi do hỏng dây cao áp, bộ chia điện
Tùy vào từng loại xe mà bugi được cấp điện bằng hệ thống đánh lửa khác nhau như mô-bin với dây cao áp, hoặc là bộ chia điện. Khi hệ thống đánh lửa dây cao áp hoặc bộ chia điện này bị hỏng sẽ xuất hiện hiện tượng đánh lửa sai, nhiên liệu không đốt hết mà hiệu suất nhiên liệt của xe bị giảm. Thậm chí, bộ lọc khí thải còn có thể bị ảnh hưởng và hỏng.
Cách xử lý: Khi thấy đèn báo lỗi, lái xe hãy kiểm tra ngay các giắc điện của dây cao áp, mô-bin hoặc bộ chia điện. Nếu thực sự lỗi do hỏng hệ thống đánh lửa, cần phải mang xe đến garage để sửa chữa và bảo dưỡng lại hệ thống này.
2.Nổi đèn báo lỗi do hỏng bugi
Bất cứ khi nào xe hoạt động là bugi hoạt động trong khi môi trường của bugi rất khắc nghiệt. Do đó, theo thời gian sử dụng đã lâu, bugi có thể sẽ bị mòn các cực dẫn đến việc đánh lửa kém, lượng khí thải xe tăng lên và mức tiêu hao nhiên liệu tăng. Đến một giới hạn chịu đựng, bugi sẽ chết hẳn và không thể hoạt động đánh lửa được nữa.
Cách xử lý: Điều đầu tiên là cần kiểm tra bugi. Nếu thấy bugi bụi bẩn thì lấy dẻ lau sạch muội bẩn và lắp lại và nổ máy thử. Trường hợp đã xử lý nhưng vẫn không được thì cần thay mới. Còn nếu bugi bị muội đen bám đầy ở đầu tức là bugi đã bị chết hẳn và không cần thử lại mà phải thay mới ngay. Các chuyên gia có kinh nghiệm về ô tô cũng khuyến cáo chủ xe nên thay bugi sau khi xe đã chạy khoảng 40.000 km (với bugi thường) và sau 100.000km (với bugi Platin hoặc Inridium).
3.Nổi đèn báo lỗi do hỏng cảm biến đo gió
Bộ phận cảm biến đo gió có chức năng đo lượng khí vào động cơ ECU tính toán lương nhiên liệu phù hợp sẽ được phun vào trong buồng đốt. Khi bộ phận này xảy ra vấn đề sẽ dẫn đến gió và xăng bị mất cân bằng tỷ lệ, đồng thời hiệu suất động cơ cũng bị giảm.
Cách xử lý: Bạn hãy kiểm tra các zắc cắm của cảm biến xem có bị lỏng hay không, nếu không có vấn đề thì tiếp tục kiểm tra dây dẫn điện có bị đứt ngầm ở đâu đó hay không để đấu lại. Trong trường hợp dây điện đã quá nát và rất dễ đứt, bạn cần thay mới luôn để đảm bảo sự hoạt động tốt về sau.
4.Nổi đèn báo lỗi do hỏng van hằng nhiệt
Hằng nhiệt có nghĩa là nhiệt độ ổn định. Van hằng nhiệt này có chwusc năng giúp nhiệt độ nước làm mát luôn ở mức phù hợp với động cơ bằng cách đóng, mở cho nước làm mát đi vào động cơ. Nếu van này bị lỗi có thể là kẹt mở hoặc kẹt đóng sẽ khiến nhiệt độ làm mát không còn ở mức tốt ưu và ECU sẽ báo lỗi.
Cách xử lý: Kẹt van hằng nhiệt thường bị dẫn đến bởi độ bám bẩn quá dày đặc, bạn cần kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ trên van. Còn nếu bị hỏng thì cần phải thay mới.
5.Nổi đèn báo lỗi do nắp bình xăng bị hở hoặc không chặt
Nếu nắp bình xăng không được lắp chạt hay hỏng sẽ khiến xăng bay hơi và làm tăng thêm mức tiêu hao nhiên liệu, gây ô nhiễm môi trường, thậm chí còn gây ra cháy nổ. Cho đến khi áp suất trong bình bất thường, hệ thống cảm biến EVAP Pressure sẽ phát hiện ra và báo lỗi.
Cách xử lý: Kiểm tra nắp bình xăng. Trường hợp thay thế bơm xăng mà vặn không chặt hoặc kênh cũng có thể gây rò rỉ hơi xăng khiến cảm biến phát hiện và báo lỗi.
6.Nổi đèn báo lỗi do bộ lọc khí thải bị hỏng
Bộ lọc khí thải thường rất ít khi bị hỏng mà thường bị ảnh hưởng từ hệ thống đánh lửa hoặc động cơ có vấn đề. Khi bộ lọc khí thải có vấn đề sẽ gây ra tín hiệu nhiên liệu được báo về trung tâm điều khiển bị sau và nhiên liệu đầu vào cũng bị sai theo, động cơ làm việc kém.
Cách xử lý: Bộ lọc khí thải có lỗi ở tình trạng nhẹ có thể vệ sinh sạch sẽ lại là được, nghiêm trọng hơn thì cần phải thay thế. Tốt nhất là chủ xe nên mang đến garage để thợ kiểm tra.
7.Nổi đèn báo lỗi do cảm biến ô-xy không hoạt động
Bộ điều khiển ECu thường điều khiển nhiên liệu phun vào nhờ cảm biến ô-xy làm nhiệm vụ đo lượng ô xy thoát ra ngoài ống xả chưa được đốt cháy. Khi cảm biến không hoạt động hoặc hỏng, lượng nhiên liệu tiêu hao có thể tăng tới 30%.
Cách xử lý: Do không chỉ cảm biến ô-xy không hoạt động thì máy check lỗi mới báo mà còn có thể do cảm biến hỏng hoặc zắc lỏng, đứt dây nên cần phải kiểm tra từ từ cẩn thận. Để tránh chữa nhầm lợn lành thành lợn què, chủ xe nên nhờ thợ sửa chữa kiểm tra để phát hiện lỗi chính xác nhất.
8.Nổi đèn báo lỗi do kẹt rơ-le van lọc khí nhiên liệu
Khí thoát ra từ hệ thống nhiên liệu do rơ le van lọc kiểm soát theo chu kỳ, nếu có lỗi thì khả năng là do bị kẹt làm van luôn mở.
Cách xử lý: Biện pháp tối ưu nhất là cần thay thế rơ le bị kẹt hoặc đã hỏng.
9.Nổi đèn báo lỗi do van điều khiển lọc khí bị hỏng
Van điều khiển lọc khí là một phần của hệ thống EVAP. Van này sẽ từ từ mở ra để một phần hơi ăng từ bầu lọc than vào và đốt cháy trong buồng đốt với điều kiện động cơ được khởi động và nóng lên. Khi luồng khí này nhiều hơn hoặc ít hơn mức đặt trong ECu thì đèn báo lỗi động cơ sẽ hiển thị.
Cách xử lý: Khi bộ phận này lỗi thì chỉ còn cách thay thế mới.
Như vậy, với những chia sẻ về kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô mà Oto.com.vn chia sẻ trên đây sẽ rất có ích cho bạn đọc khi thấy đèn báo lỗi động cơ nổi lên. Chúc độc giả sẽ luôn bình tĩnh xử lý và khắc phục được những lỗi xảy ra cho xe hoạt động luôn tốt.