Kiểm soát hành trình giúp làm vơi bớt phần nào gánh nặng tinh thần và sự mệt mỏi trên các chuyến đi dài. Tuy nhiên, việc hệ thống này không hoạt động đúng, gặp trục trặc có thể trở nên nguy hiểm. Nếu kiểm soát hành trình xe của người lái không hoạt động, một trong 9 vấn đề sau đây có thể là nguyên nhân gốc rễ.

Những nguyên nhân khiến kiểm soát hành trình không hoạt động - 1

Những nguyên nhân khiến kiểm soát hành trình không hoạt động

Kiểm soát hành trình hoạt động như thế nào?





Theo kinh nghiệm ô tô, kiểm soát hành trình là hệ thống nhằm duy trì tốc độ xe mà không cần sự điều khiển trực tiếp từ người lái. Khi muốn áp dụng kiểm soát hành trình, trước tiên, người dùng bật hệ thống bằng nút hoặc công tắc “On”. Tuy nhiên, riêng điều này không thể kích hoạt kiểm soát hành trình. Khi bạn cài đặt tốc độ hành trình, mô-đun điều khiển hành trình (CCM) sẽ ghi lại tốc độ hiện tại và sau đó điều chỉnh bướm ga để duy trì tốc độ xe. Khi tốc độ xe tăng hoặc giảm (do gió hoặc địa hình), CCM cũng sẽ thay đổi độ mở của bướm ga.

Bằng cách điều chỉnh tốc độ động cơ, CCM có thể duy trì tốc độ ô tô trên đường cao tốc như mong muốn của tay lái. Song, chủ xe vẫn có thể tăng hoặc giảm tốc độ hành trình bằng cách nhấn vào nút hoặc cần gạt. Người dùng cũng có thể hủy điều khiển hành trình bằng cách nhấn nút “Cancel” hoặc “Off” hoặc đạp phanh.

Những nguyên nhân khiến kiểm soát hành trình không hoạt động - 2

Quá trình kiểm soát bướm ga đã thay đổi qua nhiều năm. Các hệ thống ban đầu sử dụng motor chân không và cáp nhưng cuối cùng đã thay đổi thành motor điện. Gần đây nhất, với sự phát triển của hệ thống điều khiển bướm ga điện tử (ETCS), điều khiển hành trình đã được tích hợp trong mô-đun điều khiển động cơ (ECM). Hệ thống kiểm soát hành trình cơ bản vẫn yêu cầu người lái chú ý đến điều kiện giao thông và thay đổi đường.


Các hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (đôi khi được gọi là hành trình “thông minh”) sử dụng radar hoặc laser để phát hiện và duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện phía trước. Một số hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng chỉ đơn thuần là giảm tốc độ động cơ để duy trì khoảng cách. Trong khi đó, một số hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng mới nhất cũng có thể phanh để giảm tốc độ hoặc dừng xe. Tuy nhiên, ngay cả với điều khiển hành trình thích ứng, điều quan trọng vẫn là lái xe không bao giờ được rời mắt khỏi đường.

Tại sao điều khiển hành trình không hoạt động?

Những nguyên nhân khiến kiểm soát hành trình không hoạt động

Video thể hiện kiểm soát hành trình không hoạt động đúng với dự kiến

Có một vài cách cơ bản nhận biết điều gì ảnh hưởng đến điều khiển hành trình, cản trở và không hoạt động đúng với thiết kế. Ngoài các kỹ thuật chuyên sâu giành cho các chuyên gia, người tiêu dùng phổ thông cũng có thể xác định lỗi thông qua các phương pháp hoạt động của tính năng này.

Công tắc đèn phanh

Vì điều khiển hành trình tự động bị hủy bằng cách nhấn phanh, một số phương tiện, trang bị có thể ngắt điều khiển hành trình nếu không thể phát hiện công tắc đèn phanh.

Những nguyên nhân khiến kiểm soát hành trình không hoạt động - 3


Đèn phanh

Trong một số hệ thống, điều khiển hành trình bị tắt khi đèn phanh sáng. Hệ thống  đèn độ (chẳng hạn như đèn phanh LED) có thể khiến CCM nghĩ rằng đèn phanh sáng.

Cầu chì và rơle

Những nguyên nhân khiến kiểm soát hành trình không hoạt động

Trên một số phương tiện, cầu chì và rơle được sử dụng để bảo vệ mạch truyền động điều khiển hành trình. Nếu cầu chì nhảy hoặc rơle bị lỗi, hệ thống sẽ không hoạt động.

Cáp xoắn ốc

Nhiều xe có gắn công tắc điều khiển hành trình trên vô lăng. Cáp xoắn ốc bị lỗi có thể khiến mạch mở, ngăn công tắc tiếp xúc với CCM.

Công tắc điều khiển

Những nguyên nhân khiến kiểm soát hành trình không hoạt động

Nếu các tiếp điểm bên trong bị mòn, công tắc điều khiển hành trình có thể không tiếp xúc được với CCM. Điều này có thể vô hiệu hóa hoàn toàn kiểm soát hành trình hoặc không phản ứng với các chức năng hủy hoặc tăng tốc.

Đèn động cơ

Trên một số mẫu xe hiện đại, đặc biệt là những xe được trang bị hệ thống ETCS, kiểm soát hành trình có thể bị vô hiệu hóa nếu có vấn đề về động cơ hoặc hộp số.

Rò rỉ chân không

Một số mẫu xe đời cũ sử dụng bộ truyền động chân không để điều khiển bướm ga trong quá trình vận hành điều khiển hành trình. Nếu có rò rỉ, hệ thống sẽ không hoạt động.

Cảm biến tốc độ xe

Những nguyên nhân khiến kiểm soát hành trình không hoạt động

Thường trên ô tô có nhiều cảm biến tốc độ xe (VSS). CCM có thể sử dụng nguồn cấp dữ liệu VSS từ ECM, cụm đồng hồ hoặc hộp số. Nếu tín hiệu bị mất, CCM không thể phát hiện tốc độ xe và vô hiệu hóa kiểm soát hành trình.

Sự cố về điện

Hầu hết các hệ thống điều khiển hành trình đều sử dụng các linh kiện điện hoặc điện tử. Vì vậy, bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng về điện áp nguồn, dây nối và đầu nối. Bất cứ thiết bị nào lỏng lẻo hoặc bị hỏng có thể vô hiệu hóa hệ thống hoàn toàn.

Nếu bộ điều khiển hành trình của bạn không hoạt động đúng, hãy tránh sử dụng cho đến khi được sửa chữa. Hệ thống kiểm soát hành trình bị lỗi có thể không hủy hoạt động theo yêu cầu. Điều này sẽ tạo ra mối nguy hiểm an toàn cho bạn và những người xung quanh. Sau khi tự đánh giá tình trạng kiểm soát hành trình, hãy đưa xe đến cơ sở đáng tin cậy để chẩn đoán và sửa chữa cụ thể.

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất