Dưới thời tiết nắng nóng, có khi lên tới 50 độ C, một số bộ phận cần đặc biệt chăm sóc để xe ô tô có thể vận hành ổn định.

Vì sao nên chăm sóc kỹ ô tô khi trời nắng nóng?

Nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, có khí hậu nhiệt đới ẩm với miền Bắc 4 mùa: xuân, hạ, thu, đông và hai mùa: mùa mưa, mùa khô ở miền Nam. Cả hai miền đều có những ngày nắng nóng, có khi nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 – 50 độ C như thiêu như đốt.





Nắng nóng không chỉ làm cơ thể con người khó chịu mà còn ảnh hưởng đến các thiết bị, dụng cụ khác. Ô tô cũng vậy. Dưới trời nắng nóng, các bộ phận trên chiếc xe sẽ bị xuống cấp, tệ hại hơn là bị hỏng hóc, hay gây ra những mối nguy hiểm không lường trước được. Do đó, việc chăm sóc ô tô khi trời nắng nóng sẽ góp phần bảo vệ các chi tiết, bộ phận được bền, tránh hỏng hóc. Đem đến sự an toàn, mang lại sự yên tâm cho bạn trên từng kilomet.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Nên chú ý chăm sóc ô tô kỹ khi trời nắng nóng

Đọc thêm: Thảm sàn ô tô 5D

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng

Dưới thời tiết nắng nóng, có khi lên tới gần 50 độ C thì một số bộ phận bạn cần phải đặc biệt quan tâm đó là lốp xe, ắc – quy, hệ thống điều hòa, hệ thống nước làm mát…

Kiểm tra lốp xe thường xuyên


Nhìn những chiếc lốp xe đen xì, lù lù trông rất đơn giản nhưng lại có chức năng vô cùng quan trọng. Đó là bộ phận của xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, giúp xe di chuyển. Khi thời tiết nắng nóng, mặt đường lại là nơi hấp thụ nhiệt rất lớn nên có nhiệt độ lớn. Lốp xe sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, một lượng nhiệt lớn truyền từ mặt đường sang lốp, lượng nhiệt ấy sẽ khiến cho lốp ô tô của bạn gặp vấn đề về hư hại và hao mòn rất nhanh.

Nhiệt độ cao, áp suất của lốp ô tô cũng sẽ tăng. Nếu lốp trong tình trạng quá căng thì sẽ nguy hiểm dễ nổ, đồng thời có thể làm hỏng các bộ phận như giảm sóc, gây mất an toàn, dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Còn khi lốp ở trạng thái quá non thì nó sẽ gây ra sự lãng phí, tiêu hao nhiều nguyên liệu, dễ ăn đinh. Chính vì những nguy hiểm trên mà bạn cần phải tiến hành kiểm tra lốp xe thường xuyên. Cần duy trì áp suất lốp ở mức áp suất tối ưu, chất lượng lốp xe cần được đảm bảo an toàn. Nếu quá mòn hoặc đã đến hạn phải thay thì bạn đừng nên tiếc một vài đồng mà gây nguy hại cho bản thân và cả những người tham gia giao thông cùng bạn.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Kiểm tra lốp xe ô tô

Bạn có thể tiến hành kiểm tra sơ qua bằng mắt, sau đó sử dụng các dụng cụ chuyên dụng để có kết quả được chính xác. Nếu không, bạn có thể mang xe đến các trung tâm, các garage để được các thợ, các chuyên gia kiểm tra. Ngoài ra, cần luôn luôn chuẩn bị sẵn một chiếc lốp dự phòng đề phòng trường hợp bất trắc, phải thay lốp dọc đường.

Thay dầu và lọc dầu

Dầu đóng một vai trò cũng không hề nhỏ trong việc chiếc ô tô của bạn vận hành một cách trơn chu. Khi động cơ hoạt động, lớp dầu này đóng vai trò như một lớp đệm giữa các bộ phận, chi tiết đó, giúp giảm ma sát, bôi trơn bề mặt tiếp xúc, tăng hiệu suất làm việc. Đồng thời, nó còn có vai trò làm mát, làm sạch các chi tiết bên trong động cơ ô tô.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Nên thay dầu thường xuyên hơn

Các chất lỏng có tính chất bay hơi khi nhiệt độ cao. Việc ô tô của bạn ở trong điều kiện thời tiết nắng nóng sẽ khiến một lượng dầu sẽ bị bay hơi, khiến cho chúng dễ bị thay đổi cấu trúc, làm giảm tuổi thọ. Vì vậy, các chủ xe không nên bỏ qua thao tác kiểm tra, để có biện pháp thay dầu và lọc dầu kịp thời.

Bảo dưỡng hệ thống điều hòa


Hệ thống điều hòa với vai trò như một tấm lọc mang lại không khí sạch vào trong xe ô tô, duy trì nhiệt độ ở trong xe ở một mức thích hợp. Trong những ngày nắng nóng thì có thể nói đi xe không thể không bật hệ thống điều hòa. Sẽ sảng khoái làm sao khi bước vào xe hưởng được một luồng không khí trong lành, nhiệt độ mát khác hẳn cái nắng nóng bên ngoài xe. Tuy nhiên, để hệ thống này hoạt động tốt thì bạn cũng không được bỏ qua khâu bảo dưỡng. Đặc biệt, các bác tài nên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống làm lạnh, dàn nóng, bề mặt két nước,… trước khi mùa hè đến, để chúng ta có thể sử dụng được trong thời tiết oi bức, nóng nực.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Kiểm tra hệ thống điều hòa ô tô

Đồng thời, để sử dụng được lâu dài, khi mới bước lên xe, bạn không nên mở điều hòa ở nhiệt độ thấp nhất hay để quạt gió ở mức cao nhất, như vậy là bạn đã đặt chúng làm việc quá tải, tiêu tốn nhiên liệu. Mà thay vào đó, bạn tiến hành điều chỉnh nhiệt độ giảm dần, từ từ đến mức nhiệt mà bạn thấy thoải mái, có như thế vừa tốt cho hệ thống điều hòa của bạn vừa không khiến cho cơ thể bạn bị sốc nhiệt.

Bổ sung nước làm mát

Vai trò của nước làm mát chắc hẳn bác tài nào cũng biết đến. Nó đóng vai trò như một cây cầu nối, giúp trung chuyển lượng nhiệt từ thân của động cơ được sinh ra khi chúng hoạt động, ra tới két nước làm mát. Khi trời nắng nóng, cũng giống như cơ thể con người, việc tiêu hao một lượng nước là tương đối nhiều. Lượng nước làm mát này cũng bị giảm nhanh hơn so với bình thường. Chính vì vậy, để xe hoạt động tốt, bạn cần phải tiến hành kiểm tra thường xuyên để bổ sung lượng nước kịp thời.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Chú ý thêm nước làm mát ô tô khi cần

Hơn thế nữa, hệ thống đường ống làm mát được làm bằng vật liệu cao su ở nhiệt độ cao cũng rất dễ bị rạn nút, gây ra rò rỉ, nguy hiểm hơn là nổ đường ống. Đồng thời, nước bốc hơi nhiều có thể làm liệt vị trí mối nối. Chính vì vậy, việc kiểm tra hệ thống làm mát sẽ tránh được các hư hại, tổn thất không đáng có, không làm ảnh hưởng đến chiếc xe yêu quý của bạn.

Chăm sóc ắc – quy

Ắc – quy với vai trò quan trọng trong việc vận hành xe ô tô. Nó là nguồn cung cấp năng lượng cho các thiết bị khởi động và hệ thống đánh lửa giúp động cơ khởi động. Thành phần trong ắc – quy chứa rất nhiều chất hóa học, đặc biệt là axit. Do đó, nếu hoạt động dưới trời nắng nóng sẽ làm các phản ứng hóa học tăng lên và diễn ra nhanh hơn, dẫn đến tình trạng quá tải, tuổi thọ giảm sút, gây hư hỏng. Vì vậy, chủ xe không được bỏ qua khâu chăm sóc, kiểm tra cho ắc – quy của mình. Để  giảm thiểu việc hỏng ắc – quy liên tục, bạn nên sử dụng lớp phủ hoặc bao cách nhiệt – loại dành riêng cho ắc – quy, như thế sẽ giúp cho nó không bị ảnh hưởng bởi lượng nhiệt tỏa ra dưới nắp capo.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Kiểm tra ắc – quy thường xuyên

Lưu ý nhỏ, nếu ắc – quy ở xe của bạn thuộc loại nước, thì với điều kiện nắng nóng kéo dài, bạn nên thường xuyên kiểm tra, và nếu lượng nước xuống thấp, bạn nên tiến hành thêm nước ngay. Đồng thời, cũng phải vệ sinh và giữa cho các đầu cực được sạch, việc làm đó sẽ giúp ắc – quy hoạt động hiệu quả, kéo dài tuổi thọ. Ngoài việc tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng, chăm sóc các bộ phận bị ảnh hưởng nhiều dưới thời tiết nắng nóng như trên, thì những công việc sau cũng là những kinh nghiệm chăm sóc xe quý báu bạn nên áp dụng ngay.

Giữ xe thoáng mát

Trời nắng nóng, chúng ta thường tìm những chỗ râm, mát mẻ để ngồi, làm việc, sinh sống. Chiếc xe của bạn cũng vậy, nó cũng cần được chăm sóc, đỗ ở những nơi có râm mát. Việc bạ đâu đỗ đấy, đỗ dưới trời nắng nóng thì dù có tiến hành bảo dưỡng liên tục thì các bộ phận, chi tiết trên chiếc xe của bạn cũng chẳng mấy chốc mà hỏng. Việc phơi xe ấy còn khiến cho lớp sơn xe của bạn bị phai màu, khoang xe bị nóng lên, ảnh hưởng đến cả thân xe ô tô.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Đỗ xe nơi thoáng, mát

Nếu bất đắc dĩ, bạn không thể tìm được địa điểm đỗ xe râm mát mà lại thuận tiện cho việc đi lại của bạn, buộc phải đỗ dưới trời nắng thì bạn nên dùng các tấm che nắng và cản nhiệt hoặc dán kính chống nóng để bảo vệ xe. Đồng thời, đỗ xe ô tô lâu dưới trời nắng, bạn cần mở hết cửa, nổ máy một thời gian rồi bạn hãy tiến hành lái xe đi tiếp. Thao tác đơn giản ấy sẽ giúp cho hơi nóng thoát ra ngoài, xe của bạn sẽ được làm mát nhanh hơn.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Che chắn, bảo vệ xe khi đỗ dưới trời nắng

Để giúp xe thoáng mát cũng không thể thiếu đi việc bạn hạn chế đồ đạc trong xe. Việc để đồ đạc quá nhiều trong xe, trước hết chính bạn sẽ cảm thấy ngột ngạt, bức bối. Sau là nhiều đồ sẽ khiến cho không khí lưu thông kém, lượng nhiệt tăng lên. Do đó, hãy luôn giữ cho xe của mình một khoang cabin thoáng đãng, sạch sẽ.

Bảo dưỡng nội thất xe

Nắng nóng, nhiệt độ cao khiến cho các loại nội thất bọc da hoặc ốp gỗ trên xe của bạn bị xuống cấp nhanh chóng. Nên bạn cần tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng ngay với các chi tiết này. Bằng cách sử dụng các dung dịch tẩy rửa không chứa kiềm, sau đó bôi dầu dưỡng tự nhiên để bảo vệ các bộ phận này được bền, duy trì tuổi thọ.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Bảo dưỡng nội thất xe

Rửa xe

Bụi bẩn bám trên bề mặt xe vừa gây mất thẩm mỹ vừa làm tăng việc hấp thụ nhiệt. Vì vậy, hãy tiến hành rửa xe thường xuyên, giữ cho chiếc xe của bạn thật sạch sẽ, giảm thiểu những nguy cơ hỏng hóc trong mùa hè. Tuy nhiên, cần lưu ý một điều, khi tiến hành rửa xe bạn không được rửa dưới ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp mà nên rửa dưới bóng râm. Việc làm này để tránh việc xà phòng bị khô, hỗn hợp nước bám trên bề mặt xe, khó rửa sạch, hình thành những vết ố mất hết tính thẩm mỹ của chiếc xe.

Những mẹo cực hay giúp chăm sóc ô tô vào những ngày nắng nóng
Rửa xe ô tô

Văn Toàn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất