Mẫu xe nào khi mới gia nhập thị trường cũng đều mang về những kỳ vọng cho hãng xe và nhà phân phối. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng thành công như mong đợi. Đã có những mẫu xe sớm bị khai tử sau chỉ khoảng hơn một năm đến 3 năm kể từ ngày ra mắt bởi có doanh số thường đứng trong tốp dưới trong bảng xếp hạng doanh số toàn thị trường.
Ford Tourneo
Tourneo là mẫu xe có khả năng cao sẽ bị khai tử tại Việt Nam trong năm nay. Theo thông tin từ đại lý, mẫu minivan này đã tạm thời dừng lắp ráp trong tháng 5 này. Mặc dù vậy, Ford Việt Nam vẫn chưa có thông báo chính thức về việc này. Tourneo vẫn nằm trong danh mục sản phẩm trên website của nhà phân phối.
Nguyên nhân khiến Tourneo ngừng lắp ráp có thể đến từ việc doanh số mẫu xe này rất thấp trong phân khúc minivan kể từ khi ra mắt đến nay. Tổng kết doanh số cả năm 2020 của Tourneo chỉ có vỏn vẹn 340 xe. Doanh số bán hàng quý I/2021 của mẫu xe này chỉ 44 xe. Trong khi đó, đối thủ Kia Sedona bán được được tới 394 xe trong quý I, gấp gần 9 lần.
Tourneo lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối năm 2019 dưới dạng lắp ráp trong nước. Mặc dù là mẫu xe hoàn toàn mới tại Việt Nam, bản Tourneo được đưa về lại là mẫu cũ chứ chưa phải đời mới nhất trên thế giới. Điểm nổi trội của Tourneo trong phân khúc là có hệ thống treo khí nén. Xe được bán với 2 phiên bản, giá từ 999 triệu đến 1,069 tỷ đồng. Mẫu xe này được một số đơn vị độ xe biến thành limousine và bán với giá trên dưới 2 tỷ đồng.
Honda Jazz
Jazz trụ được lâu hơn Tourneo khi mở bán từ đầu năm 2018 và bắt đầu cạn nguồn cung vào khoảng tháng 4/2020. Honda Việt Nam không công bố khai tử Jazz nhưng với việc mẫu xe này biến mất khỏi đại lý và bảng thống kê doanh số VAMA đã chứng minh cho việc Jazz không còn được bán nữa.
Tương tự Tourneo, Jazz cũng có doanh số thấp trong phân khúc. Phân khúc hatchback hạng B khi đó có Toyota Yaris và Mazda2. Hai mẫu hatchback này đều bán chạy hơn Jazz. Doanh số Jazz trong cả năm 2019 chỉ bằng khoảng 41% doanh số đối thủ Yaris (1.183 xe so với 2.886 xe), và bằng khoảng hơn 12% so với doanh số người anh em sedan City.
Jazz là mẫu xe hatchback từng được trông chờ tại Việt Nam bởi sự thực dụng và tiện nghi cũng như vận hành tương tự City. Kiểu dáng hatchback trong phân khúc B tương đối kén khách. Ở phân khúc B này, sedan và CUV lên ngôi.
Suzuki Celerio
Suzuki Celerio nỗ lực tham gia vào phân khúc A khi Kia Morning và Hyundai Grand i10 đang “làm mưa làm gió”. Tuy nhiên, mẫu xe này không cạnh tranh được khi thị trường có thêm cả Toyota Wigo, Honda Brio và VinFast Fadil. Celerio âm thầm bị ngừng bán từ giữa năm 2020. Mẫu xe này lần đầu bán ra thị trường từ đầu năm 2018 dưới dạng nhập nguyên chiếc.
So với các đối thủ, Celerio có mức giá thấp hơn, từ 329 triệu đến 359 triệu đồng. Mặc dù vậy, khi các mẫu xe lắp ráp trong nước được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giá Celerio đã không còn hấp dẫn. Hơn nữa, trang bị trên Celerio không hiện đại như các mẫu xe Hàn Quốc và ngay cả đồng hương Nhật Bản là Wigo.
Trước 3 mẫu xe này, còn một số mẫu xe khác cũng từng âm thầm rút khỏi Việt Nam và hầu hết là những xe nằm ở tốp dưới trong bảng xếp hạng doanh số hàng tháng. Honda Odyssey là một ví dụ. Mẫu minivan này có doanh số ế ẩm hơn cả Ford Tourneo khi cả năm 2017 bán được khoảng 100 xe. Mẫu xe này ra mắt vào năm 2015 và lặng lẽ biến mất từ năm 2018.
Ngoài ra, Mazda CX-9, Hyundai Creta hay Nissan Juke cũng đều bị khai tử một phần bởi sức bán kém. Creta nay đã được Kona thế chỗ, còn Juke hiện chưa có mẫu xe nào thay thế, dù phân khúc CUV hạng B vẫn đang có nhiều tiềm năng và đang được khai thác mạnh tại Việt Nam.