Nhiều mẫu xe bán chạy tại Việt Nam đang sử dụng hộp số vô cấp CVT như Toyota Vios, Honda City, VinFast Fadil, Toyota Corolla Altis…

Tìm hiểu sơ lược về hộp số CVT

Hộp số vô cấp CVT còn được gọi là hộp số biến thiên vô cấp, đây là một dạng của hộp số tự động, có tính chất là liên tục thay đổi tỷ số truyền. Hộp số vô cấp CVT sử dụng một trong hai dây ròng rọc (puly) thay vì sử dụng các bánh răng thép như trong hộp số tự động truyền thống. Hộp số này không hề có các cấp số. Nhờ vào việc thay đổi đường kính của ròng rọc, hộp số này có thể thay đổi tỷ số truyền một cách êm dịu.

Honda City, Mitsubishi Attrage





Hộp số vô cấp CVT sử dụng dây pully thay vì các bánh răng như trên hộp số tự động.

Có rất nhiều mẫu xe phổ thông bán chạy ở Việt Nam đang sử dụng loại hộp số này, đặc biệt là các dòng xe cỡ nhỏ hoặc vừa. Dòng xe cỡ nhỏ có Honda Brio, VinFast Fadil. Cỡ vừa có Honda City, Toyota Vios… Ngoài ra, thậm chí ở một số dòng xe thuộc phân khúc cao hơn cũng dùng loại động cơ này như Mitsubishi Outlander, Honda CR-V, Mitsubishi Attrage, Toyota Corolla Altis…

Xem thêm:

Cách lái xe ô tô CVT hiệu quả


Cách sử dụng hộp số CVT có nhiều điểm tương đồng so với hộp số tự động truyền thống. Tuy nhiên, do không có bánh răng nên hộp số CVT không có chế độ chuyển số tay mà thay vào đó nó sử dụng lẫy chuyển số.

Trong những trường hợp như vậy, nhà sản xuất ô tô có thể trang bị cho CVT với các chế độ S và L. S viết tắt của từ Sport là chế độ lái thể thao, L viết tắt của từ Low chế độ lái thấp chuyên dùng đi off-road, đi đường dốc.

Dưới đây là hướng dẫn lái xe ô tô sử dụng hộp số CVT hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu:

Giữ chân ga ổn định

Đầu tiên, tài xế cần giữ đều chân ga để bướm ga điều tiết một lượng ổn định, điều này sẽ tối đa hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu và không gây căng thẳng cho động cơ.

Nếu đầu vào ga không đều, hay tăng hoặc giảm tốc đột ngột không chỉ làm giảm hiệu suất mà còn làm tăng độ giật khi chuyển số hoặc khi tiến và lùi. Thao tác giữ đều chân ga sẽ đảm bảo cho động cơ hoạt động êm ái và giúp cho chiếc xe di chuyện một mượt mà.

Không gác chân lên bàn đạp chân phanh


Về cơ bản, xe số tự động không có bàn đạp ly hợp vì vậy chân trái hoàn toàn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nhiều người do chưa quen lái xe số tự động nên vẫn đặt chân trái lên chân phanh. Đây là thói quen thường gặp phải khi chuyển từ xe số sàn lên xe số tự động.

Honda City, Mitsubishi Attrage

Ngày càng nhiều mẫu xe đô thị cỡ nhỏ sử dụng hộp số CVT.

Điều này không chỉ tạo sức ép lên động cơ mà còn làm má phanh bị mòn nhanh. Vì vậy, để tăng hiệu suất của động cơ, người lái tránh phanh gấp và sử dụng phanh một cách cẩn trọng.

Không thốc ga đột ngột

Tài xế nên biết hiệu suất của động cơ và hiệu suất của nhiên liệu không đi đôi với nhau. Vì vậy, nếu tài xế thốc chân ga liên tục sẽ chỉ làm động cơ đốt nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết.

Do sử dụng các dây puly thay các bánh răng truyền thống nên nó sẽ kéo theo một số khuyết điểm mang tính cố hữu. Khi động cơ quay động độ nhanh, hộp số rất dễ bị quá tải, do vậy khi chuyển số ở tốc độ cao thường bị “giật” kèm theo tiếng ồn lớn.

Đây là một đặc điểm cố hữu của tất cả các hộp số CVT. Hộp số này phải mất một khoảng trễ nhất định để xe đạt được tốc độ mong muốn.

Vì vậy, khi di chuyển trong đường nội đô, các tài xế muốn tiết kiệm nhiên liệu thì hãy giữ đều chân ga, tránh việc thốc ga đột ngột kể cả khi bắt đầu khởi động hay tăng tốc.

Tăng tốc từ từ

Không giống như hộp số sàn tự động (ATM) thường phản ứng chậm với đầu vào của bướm ga. Hộp số CVT vốn dĩ không quá chậm chạp. Tuy nhiên, chúng được thiết kế để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và mang lại trải nghiệm lái mượt mà rất phù hợp cho các dòng xe đô thị cỡ nhỏ.

Honda City, Mitsubishi Attrage

Ưu điểm lớn của hộp số CVT là giúp cho quá trình chuyển số mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu.

Theo kinh nghiệm lái xe, khi muốn tăng tốc trên xe dùng hộp số CVT, tài xế nên giữ chân ga ở dài vòng tua máy phù hợp để xe từ từ vượt qua. Trong trường hợp không đạt được dải vòng tua phù hợp, hộp số CVT tự động điều chỉnh lại tỷ số truyền phù hợp để tăng tốc, nhưng điều này đồng nghĩa việc xe sẽ đốt nhiều nhiên liệu hơn.

Đừng đèn đỏ nên chuyển từ D chuyển về N

Nếu xe đang chạy thì bạn không nên chuyển số từ D sang N vì sẽ làm ngắt bơm dầu thủy lực làm mát cho động cơ và gây ra những áp lực không cần thiết lên hộp số. Tuy nhiên, khi dừng đèn đỏ trong khoảng thời gian dài, tài xế chuyển xe về N và kéo phanh tay.

Chuyển xe về số N sẽ giúp động cơ sẽ dừng tải, giúp xe không bị tiêu tốn nhiên liệu và người điều khiển phương tiện không bị mỏi chân. Nhược điểm là người lái sẽ phải thực hiện nhiều thao tác hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

Với giá khoảng 500 triệu, Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021 sẽ được lựa chọn trong phân khúc xe hạng B giá rẻ?

Xem chi tiết: Có 500 triệu đồng nên chọn Honda City E 2021 hay Hyundai Accent 2021?

So sánh Toyota Vios GR-S và Honda City RS 2021: Trận chiến trên bảng thông số

Toyota Vios GR- S và City RS mang trên người một thiết kế mang hơi hướng phong cách thể thao. Tuy nhiên với chiếc City RS có nhiều trang bị hơn và giá cũng thấp hơn 31 triệu đồng, trong khi đó Toyota Vios GR được trang bị nhiều tính…

Xem chi tiết: So sánh Toyota Vios GR-S và Honda City RS 2021: Trận chiến trên bảng thông số

Kia Cerato giảm giá, rẻ ngang xe hạng B

Với mức giá mới, chi phí mua Kia Cerato có thể chỉ bằng với một số mẫu xe hạng B như Honda City RS giá 599 triệu đồng hay Toyota Vios bản GR-S giá 638 triệu đồng.

Xem chi tiết: Kia Cerato giảm giá, rẻ ngang xe hạng B

Hậu khai tử, Audi TTS đời cũ được rao bán lại với giá ngang Honda City bản tiêu chuẩn

Chiếc xe được chủ cũ độ lại một số chi tiết ngoại thất, và đang rao bán với giá hơn 600 triệu đồng.

Xem chi tiết: Hậu khai tử, Audi TTS đời cũ được rao bán lại với giá ngang Honda City bản tiêu chuẩn

Chiều rộng xe ô tô là gì? Cách đo

Trên một chiếc xe ô tô, ngoài chiều dài, chiều rộng xe ô tô cũng có một vai trò rất đặc biệt. Một chiếc xe có chiều rộng lớn thường có không gian bên trong rộng rãi, nhưng nó sẽ khó di chuyển, chiếm nhiều không gian hơn. Vậy chiều rộng xe ô tô thực chất là gì?

Xem chi tiết: Chiều rộng xe ô tô là gì? Cách đo

Review Honda City RS 2021 - Bà vợ hai đầu tay

Đây là review về Honda City RS 2021 – Chiếc ô tô đầu tay của mình. Mình mua nó với giá ~680 lăn bánh HCM, các tỉnh thành khác sẽ rẻ hơn. Và còn tùy chọn giảm giá + quà tặng tùy địa điểm và thời gian trong năm. Mình…

Xem chi tiết: Review Honda City RS 2021 - Bà vợ hai đầu tay

Các phân khúc xe ô tô phổ biến tại Việt Nam

Thị trường ô tô Việt Nam đang ngày càng phát triển với rất nhiều mẫu mã mới, cùng với sự phân chia ngày càng rõ nét giữa các phân khúc xe ô tô. Trước đây, phân khúc xe ô tô thường phân biệt theo sedan, hatchback, SUV hay xe bán tải. Tuy nhiên điều này đã không còn đầy đủ so với thị trường ô tô Việt Nam.

Xem chi tiết: Các phân khúc xe ô tô phổ biến tại Việt Nam

Review Honda City RS 2021 - Chiếc "vợ 2" đầu tay

Đây là review về Honda City RS 2021 – Chiếc ô tô đầu tay của mình. Mình mua nó với giá ~680 lăn bánh HCM, các tỉnh thành khác sẽ rẻ hơn. Và còn tùy chọn giảm giá + quà tặng tùy địa điểm và thời gian trong năm. Mình…

Xem chi tiết: Review Honda City RS 2021 - Chiếc "vợ 2" đầu tay

Top 5 mẫu xe sedan hạng B dễ lái nhất cho tài mới

Review Honda City RS 2021 - Chiếc ô tô đầu tay

So sánh Honda City L 2021 và Toyota Vios G 2021

Honda Việt Nam chiếm hơn 78% thị phần xe máy trong năm tài chính 2021

Nissan Almera sẽ về nước trong tháng 6, giá rẻ hơn cả Toyota Vios, Honda City

[VIDEO] Hướng dẫn sử dụng Honda City 2021 Lái xe an toàn & tính năng chi tiết

Sedan giá rẻ, chọn Hyundai Accent 1.4 AT hay Honda City E?

Phân định cao thấp trong phân khúc Sedan hạng B những tháng đầu năm 2021

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất