Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ, đúng cách sẽ giúp đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, bền bỉ.

Khi nào cần kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô?

Khi nhắc đến độ an toàn của xe ô tô, hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ tới một hệ thống phanh tốt. Do đó việc bảo dưỡng cũng như kiểm tra phanh xe ô tô luôn luôn là cần thiết và cần được kiểm tra định kì ít nhất 1 năm/lần (nếu đi ít).





Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô

Kiểm tra phanh định kỳ giúp bảo vệ an toàn cho bạn

Tuy nhiên, không phải lúc nào hệ thống phanh cũng có thể hoạt động bình thường cho tới lúc kiểm tra để thay đúng lúc. Và cũng có những dấu hiệu rất nhỏ của phanh mà nếu không để ý kỹ sẽ dẫn tới những hư hại cực kỳ nghiêm trọng và có thể anh hưởng tới sự an toàn của bạn, bao gồm:


Đọc thêm: Lót sàn ô tô 6D

Xe bị rung, lệch hướng khi phanh

Đây là một trong những tình trạng báo hiệu bạn cần phải đến trung tâm bảo dưỡng để thay sửa lại phanh. Bởi nếu đi trong đoạn đường hẹp mà gặp tình huống cần phanh gấp sẽ hậu quả có thể sẽ rất nghiêm trọng.

Phanh nhẹ, phải đạp sát sàn

Khi đạp phanh mà bạn có cảm giác lỏng lẻo hoặc phải đạp thật sau mới ăn phanh thì nguyên nhân rất có thể do dầu phanh giảm nên không tạo đủ áp lực để phanh nhanh. Và đây cũng là một dấu hiệu má phanh bị mòn.

Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô

Phải đạp phanh xuống sát sàn mới ăn phanh

Phanh bị quá cứng, nặng


Đây có thể do đường dẫn dầu bị tắc, khiến áp lực dầu tuy tăng cao những cũng không thể truyền tới phanh và dẫn đến tình trạng khó đạp phanh.

Đèn báo phanh nháy liên tục

Khi dầu thắng xuống thấp đến mức báo động hoặc áp suất thủy lục bị mất một bên sẽ khiến đèn báo phanh sáng liên tục. Và khi đó bạn cần phải đến trung tâm bảo dưỡng càng nhanh càng tốt để tránh các vấn đề nghiêm trọng khác.

Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô

Đèn phanh nháy liên tục là dấu hiệu phanh cần được kiểm tra

Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô

Kiểm tra tổng quan hệ thống phanh xe

Các tình huống ảnh hưởng tới phanh rất khó để kiểm soát hết được. Tất cả những dấu hiệu trên đã nêu đều là những dấu hiệu cho thấy phanh đang gặp vấn đề cần được sửa chữa hoặc thay mới. Ngoài những dấu hiệu kể trên thì còn các nguyên nhân khác khiến chất lượng phanh giảm như lò xo gãy, guốc phanh không đồng tâm… mà khó phát hiện hơn nhưng khi để lâu cũng có khả năng gây ra các vấn đề khác lớn hơn.

Do đó, khi vào bảo dưỡng phanh định kỳ, bạn đừng nên chỉ sữa những lỗi “tay nghe mắt thấy” mà cũng cần kiểm tra một cách tổng quát lại toàn hệ thống phanh, cũng như các chi tiết có liên quan để đảm bảo chắc chắn hệ thống phanh của bạn được vận hành trơn tru.

Kiểm tra dầu phanh

Kiểm tra đầu tiên bạn cần làm đó chính là mở nắp ca pô ra để kiểm tra dầu phanh xem có hết không. Thông thường, việc kiểm tra dầu phanh ô tô sẽ được thực hiện thường xuyên (khoảng nữa tháng một lần). Nếu dầu xuống thấp hơn quy định thì phải châm thêm dầu tránh trường hợp hệ thống phanh thiếu dầu, dẫn tới phanh bị lờn.

Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô

Kiểm tra dầu phanh

Trong trường hợp dầu bị giảm xuống nhanh hơn thông thường, thì có thể đã bị rò rỉ ở ống dẫn dầu, phải kiểm tra kĩ càng. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thêm về màu sắc của dầu, nếu dầu còn trong hoặc trong mờ thì dầu mới thay, còn nếu dầu có màu sậm thì là dầu của bạn đã cũ. Và nếu màu sậm bẩn quá đậm, thì bạn cần thay thế ngay lập tức để tránh các hư hại nặng hơn ở các chi tiết máy.

Kiểm tra má phanh

Đây là một trong những chi tiết cần phải được kiểm tra thật kỹ lưỡng, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái xe và những người xung quanh. Vì nếu má phanh mòn sẽ khiến hiệu năng vận hành giảm, áp suất phanh giảm, từ đó làm nóng đĩa phanh và cũng sẽ khiến đĩa phanh nhanh chóng mòn theo.

Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô

Má phanh cần được kiểm tra kỹ lưỡng

Rà láng đĩa phanh

Khi phanh, độ ma sát giữa đĩa phanh và má phanh là rất lớn, và cộng thêm nhiệt từ việc phanh, từ đó sẽ khiến đĩa phanh bị hao mòn không đồng đều hoặc gây ra cong vênh cho đĩa phanh. Và giải pháp tốt nhất cho những trường hợp này chính là rà lại đĩa phanh thật phẳng để hệ thống phan hoạt động bình thường. Lưu ý, nếu hệ thống phanh của bạn là ABS thì bạn cần phải biết rõ độ dày đĩa phanh tối thiểu cho phép. Vì ở một số mẫu xe, nếu mòn hoặc sướt đĩa phanh quá mức thì bạn sẽ còn một giải pháp cuối cùng là thay mới đĩa phanh.

Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh ô tô

Rà láng đĩa phanh giúp hệ thống phanh hoạt động tốt hơn

Xả gió hệ thống phanh

Sau khi bạn đã thực hiện các bước kiểm tra tổng quan, kiểm tra dầu phanh và má phanh. Điều cuối cùng bạn cần làm đó chính là xả gió hệ thống phanh để nhả lượng không khí còn xót trong ống dẫn dầu và dầu thắng. Do nếu để nguyên sẽ gây cho phanh kém hiệu quả hơn bình thường.

Minh Tân

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất