Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh định kỳ, đúng cách sẽ giúp đảm bảo hệ thống phanh hoạt động tốt, bền bỉ.
Khi nào cần kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô?
Khi nhắc đến độ an toàn của xe ô tô, hầu hết mọi người đều sẽ nghĩ tới một hệ thống phanh tốt. Do đó việc bảo dưỡng cũng như kiểm tra phanh xe ô tô luôn luôn là cần thiết và cần được kiểm tra định kì ít nhất 1 năm/lần (nếu đi ít).
Kiểm tra phanh định kỳ giúp bảo vệ an toàn cho bạn
Tuy nhiên, không phải lúc nào hệ thống phanh cũng có thể hoạt động bình thường cho tới lúc kiểm tra để thay đúng lúc. Và cũng có những dấu hiệu rất nhỏ của phanh mà nếu không để ý kỹ sẽ dẫn tới những hư hại cực kỳ nghiêm trọng và có thể anh hưởng tới sự an toàn của bạn, bao gồm:
Đọc thêm: Lót sàn ô tô 6D
Xe bị rung, lệch hướng khi phanh
Đây là một trong những tình trạng báo hiệu bạn cần phải đến trung tâm bảo dưỡng để thay sửa lại phanh. Bởi nếu đi trong đoạn đường hẹp mà gặp tình huống cần phanh gấp sẽ hậu quả có thể sẽ rất nghiêm trọng.
Phanh nhẹ, phải đạp sát sàn
Khi đạp phanh mà bạn có cảm giác lỏng lẻo hoặc phải đạp thật sau mới ăn phanh thì nguyên nhân rất có thể do dầu phanh giảm nên không tạo đủ áp lực để phanh nhanh. Và đây cũng là một dấu hiệu má phanh bị mòn.
Phải đạp phanh xuống sát sàn mới ăn phanh
Phanh bị quá cứng, nặng
Đây có thể do đường dẫn dầu bị tắc, khiến áp lực dầu tuy tăng cao những cũng không thể truyền tới phanh và dẫn đến tình trạng khó đạp phanh.
Đèn báo phanh nháy liên tục
Khi dầu thắng xuống thấp đến mức báo động hoặc áp suất thủy lục bị mất một bên sẽ khiến đèn báo phanh sáng liên tục. Và khi đó bạn cần phải đến trung tâm bảo dưỡng càng nhanh càng tốt để tránh các vấn đề nghiêm trọng khác.
Đèn phanh nháy liên tục là dấu hiệu phanh cần được kiểm tra
Những lưu ý khi kiểm tra hệ thống phanh xe ô tô
Kiểm tra tổng quan hệ thống phanh xe
Các tình huống ảnh hưởng tới phanh rất khó để kiểm soát hết được. Tất cả những dấu hiệu trên đã nêu đều là những dấu hiệu cho thấy phanh đang gặp vấn đề cần được sửa chữa hoặc thay mới. Ngoài những dấu hiệu kể trên thì còn các nguyên nhân khác khiến chất lượng phanh giảm như lò xo gãy, guốc phanh không đồng tâm… mà khó phát hiện hơn nhưng khi để lâu cũng có khả năng gây ra các vấn đề khác lớn hơn.
Do đó, khi vào bảo dưỡng phanh định kỳ, bạn đừng nên chỉ sữa những lỗi “tay nghe mắt thấy” mà cũng cần kiểm tra một cách tổng quát lại toàn hệ thống phanh, cũng như các chi tiết có liên quan để đảm bảo chắc chắn hệ thống phanh của bạn được vận hành trơn tru.
Kiểm tra dầu phanh
Kiểm tra đầu tiên bạn cần làm đó chính là mở nắp ca pô ra để kiểm tra dầu phanh xem có hết không. Thông thường, việc kiểm tra dầu phanh ô tô sẽ được thực hiện thường xuyên (khoảng nữa tháng một lần). Nếu dầu xuống thấp hơn quy định thì phải châm thêm dầu tránh trường hợp hệ thống phanh thiếu dầu, dẫn tới phanh bị lờn.
Kiểm tra dầu phanh
Trong trường hợp dầu bị giảm xuống nhanh hơn thông thường, thì có thể đã bị rò rỉ ở ống dẫn dầu, phải kiểm tra kĩ càng. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra thêm về màu sắc của dầu, nếu dầu còn trong hoặc trong mờ thì dầu mới thay, còn nếu dầu có màu sậm thì là dầu của bạn đã cũ. Và nếu màu sậm bẩn quá đậm, thì bạn cần thay thế ngay lập tức để tránh các hư hại nặng hơn ở các chi tiết máy.
Kiểm tra má phanh
Đây là một trong những chi tiết cần phải được kiểm tra thật kỹ lưỡng, bởi nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái xe và những người xung quanh. Vì nếu má phanh mòn sẽ khiến hiệu năng vận hành giảm, áp suất phanh giảm, từ đó làm nóng đĩa phanh và cũng sẽ khiến đĩa phanh nhanh chóng mòn theo.
Má phanh cần được kiểm tra kỹ lưỡng
Rà láng đĩa phanh
Khi phanh, độ ma sát giữa đĩa phanh và má phanh là rất lớn, và cộng thêm nhiệt từ việc phanh, từ đó sẽ khiến đĩa phanh bị hao mòn không đồng đều hoặc gây ra cong vênh cho đĩa phanh. Và giải pháp tốt nhất cho những trường hợp này chính là rà lại đĩa phanh thật phẳng để hệ thống phan hoạt động bình thường. Lưu ý, nếu hệ thống phanh của bạn là ABS thì bạn cần phải biết rõ độ dày đĩa phanh tối thiểu cho phép. Vì ở một số mẫu xe, nếu mòn hoặc sướt đĩa phanh quá mức thì bạn sẽ còn một giải pháp cuối cùng là thay mới đĩa phanh.
Rà láng đĩa phanh giúp hệ thống phanh hoạt động tốt hơn
Xả gió hệ thống phanh
Sau khi bạn đã thực hiện các bước kiểm tra tổng quan, kiểm tra dầu phanh và má phanh. Điều cuối cùng bạn cần làm đó chính là xả gió hệ thống phanh để nhả lượng không khí còn xót trong ống dẫn dầu và dầu thắng. Do nếu để nguyên sẽ gây cho phanh kém hiệu quả hơn bình thường.
Minh Tân