Nhiệm vụ chính của thiết bị bơm xăng ô tô là đưa xăng từ bình chứa tới kim phun, để từ đó đẩy nhiên liệu vào buồng đốt. Nếu bơm xăng hư hỏng, động cơ sẽ bị giảm công suất.
Sơ lược nguyên lý hoạt động của bơm xăng ô tô
Với cấu tạo là một khối thống nhất, mô đun kiểm soát hệ thống động lực khi được khởi động sẽ kích hoạt rơ le cung cấp điện áp cho việc bơm xăng. Bơm sẽ làm việc trong vòng vài giây để tạo ra áp suất cho hệ thống nhiên liệu. Nhiên liệu được hút vào bơm qua lưới lọc xăng, qua van một chiều, lọc xăng và vòi phun. Van một chiều sẽ có chức năng duy trì áp suất trong hệ thông khi bơm không làm việc. Lọc xăng có tác dụng lọc các cặn dư của xăng lại để tránh làm tắc kim phun xăng. Bộ điều áp sẽ dùng để duy trì áp suất ổn định cho hệ thống. Xăng còn thừa sẽ được trả lại bình chứa. Ngoài ra, trên nhiều xe sẽ trang bị công tắc an toàn dựa trên gia tốc xe để giảm nguy cơ cháy nổ khi tai nạn xảy ra. Khi đó, mo dun kiểm soát nhiên liệu (PCM) sẽ phát tín hiệu RPM ngắt bơm giúp tiết kiệm nhiên liệu.
Cấu tạo bên trong của bơm xăng ô tô
Các hư hỏng thường gặp ở bơm xăng trên ô tô
Trên thực tế, thiết bị bơm xăng ô tô khá bền, tuy nhiên nếu sử dụng lâu thì bơm xăng cũng có một vài trục trặc. Như khi mức xăng trong bình chứa còn thấp, bơm không được làm mát đầy đủ thì sẽ bị nóng quá mức. Khi bị hư bơm xăng, đèn check engine cũng sẽ không bật sáng, tuy nhiên bạn có thể tự mình chuẩn đoán được một số bệnh của hệ thống bơm xăng ô tô. Cụ thể như :
- Xe bị chết máy đột ngột: Xe của bạn đang chạy bình thường, bỗng nhiên bị chết máy, khi bạn để nguội lại thì xe lại chạy bình thường. Hoặc vào một buổi sáng đẹp trời, bạn khởi động được xe nhưng chỉ sau một phút chạy xe thì lại bị chết máy và sau đó bạn không thể khởi động lại dù có làm bất cứ cách nào đi chăng nữa.
Xe bị tắc máy đột ngột gây nhiều bất lợi
- Khả năng bơm xăng bị yếu đi: Bạn kiểm tra trong cổng chờ ở khoang động cơ – nơi lắp áp kế để kiểm tra áp suất bơm. Nếu áp suất xăng kém hơn thông thường, đó là dấu hiệu thiết bị bơm xăng của bạn đang bị yếu hoặc có vấn đề trong đường ống.
- Không có tiếng ồn trong bình xăng khi khởi động: Khi bạn bật khóa điện về vị trí ON, hãy lắng nghe xem có tiếng ồn nào phát ra từ khu vực bình chứa nhiên liệu không. Nếu không, bạn cần phải xem xét về khả năng thay bơm xăng ô tô hoặc một số dây nối, rơ le điện.
- Xăng không trào ra khi thử nghiệm bơm xăng trên ô tô: Đây là cách thử chỉ dành cho cho những ai có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa xe ô tô. Bạn sẽ tắt khóa điện, tháo ống dẫn xăng tới dàn phun và bật khóa lại, nếu xăng trào ra ngoài, thì có nghĩa là bơm xăng ô tô làm việc bình thường.
Hậu quả của việc bơm xăng ô tô bị trục trặc
Khi bơm xăng của bạn gặp hư hao, đầu tiên bạn sẽ phải tốn nhiều nhiên liệu hơn để có thể khởi động được máy xe, và công suất của ô tô cũng sẽ không được như bạn mong muốn. Nó cũng sẽ gây cản trở công việc của bạn. Hãy tưởng tượng, vào một ngày nào đó, khi bạn đang trên đường đến một cuộc họp quan trọng nào đó, thì hệ thống bơm xăng ô tô lại “phản chủ” và làm xe bạn ngưng hoạt động. Bạn phải mất khá nhiều thời gian để có thể khởi động lại và đi tới nơi.
Khiến bạn tốn nhiều nhiên liệu hơn
Trên thực tế, bạn hoàn toàn có thể giảm thiểu tối đa các trường hợp như thế xảy ra. Chỉ cần bạn kiểm tra thường xuyên các thiết bị liên quan tới nhiên liệu của xe bạn và thay mới định kỳ là xe của bạn luôn luôn chạy tốt đấy. Đừng nên chờ đến những lúc hư rồi mới sửa, sẽ khiến bạn phải tốn thêm kha khá chi phí lẫn thời gian.
Trung Tính