Giải mã các kí hiệu thường thấy trên lốp xe ô tô
Trên mỗi chiếc lốp xe đều có các thông số tiêu chuẩn do các nhà sản xuất đưa ra.
Kí hiệu thường thấy trên lốp xe ô tô
Ví dụ: P185/75R14 82S
Bảng quy đổi chỉ số tải trọng và tốc độ tối đa trên lốp ô tô
Ngoài ra trên mặt bên của lốp ô tô thường có thêm các ký hiệu về thời gian sản xuất và bề mặt nào là bề mặt quay ra ngoài, bề mặt quay vào trong.
Ảnh hưởng của áp suất lốp đến xe ô tô
Áp suất lốp ảnh hưởng lớn đến chiếc xe ô tô
Tác hại của lốp không đủ áp suất:
Tác hại của lốp xe dư áp suất:
Nhiều chủ sở hữu xe chưa biết được tầm quan trọng thật sự của áp suất lốp đối với chiếc xe của mình. Việc phanh gấp, vào cua góc hẹp hay tăng tốc nhanh đều ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp cũng như độ an toàn của xe hơi. Bên cạnh đó việc bơm quá căng hoặc quá non cũng ảnh hưởng đến hoạt động của xe rất nhiều.
Một số người có quan niệm sai lầm rằng bơm lốp xe càng căng sẽ càng tốt cho xe hơn. Tuy nhiên khi làm như vậy lực ma sát của mặt đường và lốp sẽ giảm xuống, những trường hợp cần phải phanh gấp sẽ rất dễ làm xe bạn trượt đi. Vậy cái hại ở đây nhiều hơn cái lợi đạt được.
Thêm vào đó là những ngày nắng nóng, nếu bạn di chuyển một đoạn đường dài với lốp xe quá căng sẽ ảnh hưởng rất xấu đến lốp xe. Cụ thể: Nhiệt độ của mặt đường cao cùng với ma sát lớn tạo ra lúc di chuyển sẽ làm lốp nóng lên nhanh chóng. Không khí nóng lên, tạo một áp suất lớn lên trên lốp. Nếu lốp bạn còn mới thì còn có thể di chuyển với tình trạng này, còn với một bộ lốp cũ thì việc nổ vài lốp một lần là chuyện hoàn toàn có thể xảy ra. Bên cạnh đó tính mạng của bạn cũng đang bị đe dọa một cách nghiêm trọng.
Ngoài ra, nếu lái xe trong tình trạng lốp quá căng, khi lái cho cảm giác không được thoải mái giống như xe bị nẩy lên. Lốp căng sẽ làm cho phần giữa lốp nhanh bị mòn do phải chịu trọng tải cao dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng.
Trường hợp lốp quá non sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc với mặt đường và làm tăng độ ma sát, dẫn đến động cơ phải hoạt động nhiều hơn, giảm tính tiết kiệm nhiên liệu và gây hiện tượng biến dạng bề mặt lốp như méo, phình hoặc mòn không đều. Nó cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe một cách đáng kể.
Ảnh hưởng của áp suất lốp đến độ mòn của lốp
Cách nhận biết lốp gặp vấn đề về áp suất:
Để nhận biết, có một số cách cơ bản. Hiện có nhiều mẫu xe trang bị cảm biến áp suất lốp (TPMS), công nghệ thông báo áp suất lốp ngay trên bảng đồng hồ. Thậm chí là tiêu chuẩn ở một số quốc gia phát triển. Tài xế có thể theo dõi và biết được khi nào cần mang xe đi bơm lốp. Thông thường, nếu chỉ số giảm 25% so với tiêu chuẩn, đèn thông báo sẽ sáng lên. Nhiều tài xế Việt chọn phương án “độ” thêm công nghệ này để tiện theo dõi.
Đèn vàng cảnh báo áp suất lốp trên bảng đồng hồ
Với những xe không có cảm biến áp suất lốp, tài xế có thể mua thêm đồng hồ đo áp suất cầm tay, hoặc dựa vào cảm giác. Nếu 2 lốp phía trước bị non hơi, vô-lăng sẽ rung và nặng hơn bình thường, xe có xu hướng mất kiểm soát khi vào cua. Lốp sau non hơi khó phát hiện hơn so với lốp trước, và xe chỉ biểu hiện bằng cảm giác mất bám, khi vào cua văng đuôi nhiều hơn.
Đồng hồ đo áp suất lốp cầm tay
Tình trạng lốp căng hơi ít gặp hơn, vì khi bơm, thợ sẽ kiểm tra áp suất lốp sao cho đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Trường hợp lốp căng hơi chỉ thường gặp trên đường cao tốc (Việt Nam ít gặp trường hợp này do đường cao tốc chưa nhiều và tốc độ giới hạn không quá cao). Và thứ hai là di chuyển quá lâu dưới trời nắng nóng. Bánh xe quay nhanh và thời tiết nắng nóng đều khiến không khí bên trong nóng lên, nở ra. Đến khi vượt quá giới hạn, lốp xe sẽ bị hư hại, tệ hơn là gây nổ lốp.
Bơm lốp xe ô tô bao nhiêu là đủ
Các đơn vị đo áp suất lốp ô tô thường gặp: