Những công việc đơn giản của người yêu xe như thay dầu hộp số, dung dịch làm mát, thay dầu phanh, ắc quy, đai cam sẽ giúp xe hoạt động mượt mà và hiệu quả hơn.

Thay dung dịch nước làm mát 

Các chủ xe cần biết, dung dịch làm mát của động cơ có tuổi thọ cao nhất là 5 năm hoặc chủ xe đã chạy được từ 160.000 – 242000.000 thì nên thay dung dịch làm mát. Dung dịch làm mát cần phải được thay thế định kỳ để động cơ có thể hoạt động hiệu quả nhất. 

Những công việc cần làm để xe ô tô hoạt động hiệu quả hơn





Sau khoảng thời gian 5 năm, các thành phần hóa học và các chất chống ăn mòn trong dung dịch làm mát thường không còn tác dụng nữa, nếu cố sử dụng tiếp có thể dẫn đến sự ăn mòn của bộ phận tản nhiệt và các bộ phận khác trong hệ thống làm mát. 

Vì vậy, tài xế nên thay nước làm mát theo định kỳ 5 năm hoặc theo số km để chăm sóc bảo dưỡng tốt nhất, nếu nhận thấy ô tô nóng bất thường hoặc động cơ hoạt động không hiệu quả, tài xế nên kiểm tra mực nước làm mát trong ca-po.

Thay dầu hộp số

Dầu hộp số cũng nằm trong hạng mục tài xế nên thay thế sau một khoảng thời gian sử dụng. Tuy sổ tay không hề đề cập nhưng theo kinh nghiệm lái xe ô tô, dầu hộp số nên thay định kỳ 80.000 – 100.000 km, hoặc một số hãng còn khuyến cáo không nên thay dầu hộp số vì có độ bền vĩnh cửu (ví dụ trên BMW X5).


Tuy nhiên, dầu hộp số nên được thay sớm khi vận hành trong điều kiện bất lợi hoặc môi trường khắc nghiệt sẽ khiến cho chất lượng dầu nhanh xuống cấp. Ngay cả khi xe không đạt đến số km theo chỉ định, thay dầu để đảm bảo cho động cơ luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất. 

Những công việc cần làm để xe ô tô hoạt động hiệu quả hơn

Ngoài ra, tài xế nên sử dụng đúng loại dầu ATF được chỉ định cho xe vì trên thị trường có rất nhiều loại dầu hộp số khác nhau, sử dụng sai sẽ gây nên vấn đề cho hộp số. Dầu hộp số khác dầu bôi trơn động cơ là có màu đỏ hoặc màu xanh, dầu động cơ có màu vàng óng. Một số xe ô tô của hãng Mercedes – Benz sử dụng dầu hộp số có màu xanh da trời.

Thay dầu phanh

Hầu hết mọi người không để ý đến hệ thống phanh cho đến khi chúng gặp trục trặc, nhất là các chi tiết thủy lực bị thay thế sớm do sự ăn mòn. Sau thời gian dài hoạt động, dầu phanh sẽ bị nhiễm ẩm, làm giảm nhiệt độ sôi và tăng nguy cơ dầu bị sôi, đồng thời làm bàn đạp phanh bị mòn do đạp phanh sớm.

Những công việc cần làm để xe ô tô hoạt động hiệu quả hơn

Các chất chống ăn mòn trong dầu phanh cũng bị thay đổi làm oxy hóa cùm phanh, xy-lanh bánh con, xy lanh chính và bộ điều khiển phanh ABS. Tài xế nên thay dầu phanh theo chu kỳ từ 3-5 năm để có thể kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ cháy phanh. 

Thay ắc quy

Cũng tương tự như dầu phanh, mọi người thường không chú ý đến ắc quy, chỉ khi xe bị chết máy giữa đường hoặc động cơ khó khởi động mới nghĩ đến việc thay ắc quy.  Nhìn chung, tuổi thọ của ắc quy xe ô tô có thể chỉ kéo dài được 3 năm nếu ở khí hậu nóng và 4 – 5 năm ở khí hậu mát mẻ. Nếu mua ắc quy AGM thì sẽ có tuổi thọ tốt hơn từ 1-2 năm. 

Những công việc cần làm để xe ô tô hoạt động hiệu quả hơn


Mặc dù vậy, ắc quy chỉ hoạt động đến một thời gian nhất định, nếu ắc quy hoạt động kém có thể khiến động cơ khó khởi động, chết máy giữa đường, hệ thống giải trí trên xe không thể hoạt động… Giá ắc quy dao động từ 1,5 – 6 triệu đồng.

Thay dây đai cam

Dây cam hay bị nhầm lẫn với dây đai kéo các phụ tải như máy phát điện, bơm nước làm mát, bơm trợ lực lái, máy nén hệ thống điều hòa… Dây đai cam được dùng để dẫn động trên trục cam nằm ở phía động cơ.

Thông thường, dây cam có tuổi thọ khoảng 97.000 – 160.000 km và tùy thuộc vào tình trạng hoạt động của động cơ. Cũng giống như các bộ phận khác, dây cam không có tuổi thọ vĩnh cửu, do vậy chúng cần được thay thế định kỳ.

Những công việc cần làm để xe ô tô hoạt động hiệu quả hơn

Trong trường hợp tài xế không thay dây cam, nếu dây cam bị đứt sẽ khiến động cơ ngừng hoạt đồng, đồng thời làm pít-tông có thể đội vào xupap khi trục cam ngừng quay. Điều này có thể dẫn đến sự hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.

Các dòng xe hiện đại ngày nay đã chuyển dần sang dùng xích cam. Dây xích dẫn động trục cam có tuổi thọ lên đến 322.000 km. Vì vậy, người dùng sẽ không còn phải lo lắng nhiều về vấn đề này nữa. 

Thay bộ lọc gió

Những công việc cần làm để xe ô tô hoạt động hiệu quả hơn

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, tài xế nên chú ý nên vệ sinh bộ lọc gió của động cơ sau 5.000km, đồng thời thay lọc gió mới sau 20.000 km. Tuy nhiên, với các xe cũ, thường xuyên di chuyển trong thời tiết khắc nghiệt  tài xế nên vệ sinh 3.000 – 4000 km, thay mới sau 15.000km.

(Nguồn ảnh: Internet)

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất