Theo tờ Asia Nikkei, Nhật Bản sẽ bắt đầu thực hiện những đạo luật mới vào tháng 6, cho phép những hành khách có thể sử dụng ôtô bay tại Triển lãm thế giới ở Osaka vào năm 2025 – tiền đề để áp dụng vào trong cuộc sống.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến ôtô bay sẽ được sử dụng rộng rãi ở các khu vực đô thị vào năm 2030. Thế nên triển lãm tại Osaka là dịp để thử nghiệm, đánh giá lại mọi thứ trước khi được sử dụng rộng rãi. Triển lãm này dự kiến có cả mô hình ôtô bay không người lái và có người lái, thu hút nhiều nhà sản xuất có tiếng trên thế giới. Những phương tiện này sẽ được phân loại là máy bay tại Nhật Bản, vì thế nó cần một hành lang pháp lý để có thể được đưa vào sử dụng.
Tháng 6 tới, một cuộc thảo luận chi tiết giữa Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kinh tế, Bộ Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, chính quyền thành phố Osaka, các nhà sản xuất như Toyota (Nhật Bản), Joby Aviation (Mỹ) và Volocopter (Đức) sẽ nhóm họp để bàn chi tiết về việc sử dụng ô tô bay tại sự kiện bao gồm các chi tiết về bệ phóng, độ cao có thể bay.
Ôtô bay được coi là giải pháp giảm tắc nghẽn giao thông tại các đô thị ở Nhật Bản. Tuy nhiên so với Mỹ, Trung Quốc hay một số quốc gia Châu Âu, Nhật Bản vẫn triển khai chậm hơn trên thực tế. Chẳng hạn như Joby, họ đã huy động được 394 triệu USD từ Toyota và mua lại kinh doanh taxi hàng không từ Uber. Còn Volocopter dự kiến sẽ khai trương taxi hàng không tại Singapore vào năm 2023.
Trong khi đó, công ty EHang của Trung Quốc vào năm ngoái đã cho biết xây dựng một nhà máy sản xuất hàng loạt ôtô bay. Morgan Stanley dự đoán thị trường dành cho ôtô bay dự kiến đạt 1,5 nghìn tỉ USD vào năm 2040.