“Đây đều không phải những trang web hay hoạt động do Vietnam Airlines quản lý, tổ chức. Khách hàng có thể bị kẻ xấu lợi dụng lấy cắp thông tin cá nhân hoặc vô tình tiếp tay cho hành vi lừa đảo những người dùng khác trên không gian mạng”- đại diện Vietnam Airlines thông tin.
Bên cạnh đó, xuất hiện một số website không phải kênh bán vé chính thức của Vietnam Airlines, nhưng được thiết kế gần giống website chính thức của hãng.
Cụ thể, các website này được đặt tên địa chỉ gần giống, chỉ khác một số chữ cái như: www.vietnamairslines.com; www.vietnamaairlines.com…
Giao diện, màu sắc, logo những trang web này cũng được thiết kế tương tự website chính thức của Vietnam Airlines.
Không chỉ vậy, các trang web này còn được tính toán để có thể hiển thị ngay ở trang nhất bộ máy tìm kiếm khi khách hàng tìm kiếm từ khóa về mua vé máy bay Vietnam Airlines.
Nhiều trường hợp hành khách đã mua phải vé máy bay giả từ các website giả mạo này. Cụ thể, vào cuối tháng 11 vừa qua, một nữ hành khách có nhu cầu bay Hà Nội – Đà Lạt đã lên mạng tìm kiếm website đặt vé của Vietnam Airlines.
Tuy nhiên, sau khi hiện kết quả tìm kiếm, do không kiểm tra kỹ lưỡng nên khách hàng đã nhấp chuột truy cập website www.vietnamairslines.com. So với website chính thức www.vietnamairlines.com của Vietnam Airlines, tên miền của website này có thêm chữ “s”, được chèn vào giữa từ “Airlines” khiến khách hàng khó phân biệt.
Nữ khách hàng tiến hành chuyển khoản 4 triệu tiền vé và vẫn nhận được thông tin kèm mã vé máy bay qua email. Sau đó, khi nhận ra điểm bất thường trên website đặt vé, khách hàng kiểm tra lại mã đặt chỗ trên website chính thức của Vietnam Airlines nhưng không tìm ra kết quả.
Liên hệ với các số điện thoại trên trang web đã mua vé, nữ khách hàng đều không thể liên lạc được và lúc này mới phát hiện mình đã đặt vé nhầm qua website lừa đảo.
Trước đó, một nam hành khách cũng nhờ bạn đặt vé máy bay và vào nhầm website www.vietnamairilines.com. Tên miền website này có chữ “i” được chèn vào giữa từ “Airlines” khiến khách hàng khó phân biệt so với trang web chính thức của hãng.
Đáng nói, website này vẫn cho đặt vé và thanh toán bình thường. Sau khi có thư điện tử xác nhận và tài khoản báo trừ tiền, nam hành khách chờ mãi không thấy thư báo thông tin chuyến bay. Lúc này, hành khách mới xem lại và phát hiện mình đã vào nhầm trang web giả mạo.
Thời gian qua, Vietnam Airlines đã có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xử lý các website có dấu hiệu vi phạm về sử dụng logo, nhãn hiệu, hình ảnh của Vietnam Airlines; bản quyền thiết kế giao diện website.
Theo đó, Thanh tra Sở KH-CN TP.HCM đã kiểm tra, xác minh tên, địa chỉ của chủ sở hữu, làm việc và yêu cầu các doanh nghiệp có hành vi sử dụng nhãn hiệu của Vietnam Airlines trên nội dung các website loại bỏ dấu hiệu vi phạm.
Trước tình trạng trên, Vietnam Airlines và các hãng hàng không khuyến cáo hành khách, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu đã cận kề, tình trạng lừa đảo bán vé máy bay có nguy cơ nở rộ. Bởi vậy, hành khách khi mua vé cần cẩn trọng, mua vé trên website, đại lý, phòng vé chính thức của các hãng và yêu cầu xuất hóa đơn theo quy định…
Ngoài ra, hành khách nên làm thủ tục trực tuyến trước chuyến bay. Hành khách có thể làm thủ tục trước qua điện thoại (telephone check-in), website, ứng dụng di động hoặc tại các quầy tự làm thủ tục (kiosk check-in), giúp tiết kiệm thời gian hơn nhiều so với làm thủ tục tại quầy truyền thống ở sân bay.
Ngân Tuyền (ANTĐ)