Những ngày vừa qua, trên địa bàn Hà Nội có mưa kèm theo rét khiến lượng ô tô đổ ra đường vào giờ tan tầm tăng mạnh. Cùng với đó, tình trạng ùn tắc giao thông ở một số tuyến, nút cũng nghiêm trọng hơn.
Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ tập trung, quyết liệt hơn nữa để từng bước giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông nhức nhối lâu nay.
-Xin ông cho biết, kết quả triển khai Nghị quyết số 06/2015/NQ – HĐND và Nghị quyết số 04/2017/NQ – HĐND với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn thành phố?
– Phó Giám đốc Sở GTVT Vũ Hà: Trước hết cần khẳng định, hai Nghị quyết trên có ý nghĩa rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng đến GTVT của Thủ đô và đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.
Trong đó, 7 nhiệm vụ vượt thẩm quyền đã được UBND TP báo cáo lên Chính phủ; 30 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền của thành phố. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND TP cũng như sự tích cực, chủ động của Sở GTVT, các đơn vị liên quan, tới nay đã có 30 nhóm nhiệm vụ được hoàn thành, tạo nên nhiều kết quả nổi bật.
Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Hà
Ví dụ như việc duy trì chương trình tuyên truyền về ATGT sâu rộng, thông qua các chủ đề được lựa chọn và phát động hàng năm. Hay ứng dụng công nghệ hiện đại như phần mềm GovOne trong quản lý kết cấu hạ tầng; theo dõi GPS để giám sát trực tuyến toàn bộ các tuyến buýt; lắp đặt hệ thống camera giám sát, quản lý trật tự giao thông đô thị…
Từ năm 2016 đến nay, Hà Nội đã xử lý được 63 điểm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên do lưu lượng giao thông tăng nhanh, dẫn đến phát sinh nhiều điểm ùn tắc mới cần tiếp tục xử lý.
– Theo đánh giá của Sở, việc triển khai hai Nghị quyết nêu trên còn gặp những khó khăn, vướng mắc gì, thưa ông?
– Một số nhiệm vụ liên quan đến những vấn đề phức tạp và nhạy cảm, có tác động đến thói quen sinh hoạt, tâm tư, tình cảm của rất nhiều người dân trong, ngoài thành phố và các nhóm lợi ích trong xã hội nên trong quá trình thực hiện còn gặp phải nhiều ý kiến trái chiều, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai như việc hạn chế xe cá nhân; thu phí phương tiện vào nội đô…
Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn chưa đầy đủ và đồng bộ như quy định về tiêu chuẩn khí thải đối với xe máy, Nghị định, Thông tư hướng dẫn cụ thể việc thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải chưa được ban hành…
Trong khi tốc độ phát triển đô thị nhanh, quá trình đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, trong đó có hạ tầng GTVT lại còn chậm, chưa theo kịp, việc tích tụ dân cư tại các khu đô thị mới cùng với phương tiện giao thông tăng nhanh, vận tải hành khách công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 20% nhu cầu.
Do vậy, tình trạng ùn tắc giao thông, TNGT và ô nhiễm môi trường ở một số vị trí trên địa bàn thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao.
Hà Nội hướng đến mục tiêu mỗi năm giảm tối thiểu 8 – 10 điểm ùn tắc giao thông; giảm TNGT từ 5 – 10% hàng năm trên cả ba tiêu chí; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt từ 30 – 35%; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12 – 15% quỹ đất xây dựng đô thị…
-Vậy, trong thời gian tới Sở GTVT sẽ tham mưu TP Hà Nội triển khai những giải pháp gì để tiếp tục cải thiện tình hình giao thông?
– Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã xác định, tình trạng UTGT và ô nhiễm môi trường là một trong những tồn tại cần tập trung khắc phục trong thời gian tới.
Vì vậy, việc tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc, đảm bảo ATGT trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2021 – 2025 là hết sức cần thiết.
Mục tiêu tổng quát của chương trình là “Huy động mọi nguồn lực, triển khai đồng bộ các giải pháp, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ đảm bảo giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội thuận lợi, an toàn, chất lượng, hiệu quả, trật tự, kỷ cương, văn minh, hiện đại”. Hướng đến mục tiêu mỗi năm giảm tối thiểu 8 – 10 điểm ùn tắc giao thông; giảm TNGT từ 5 – 10% hàng năm trên cả ba tiêu chí; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đạt từ 30 – 35%; tỷ lệ đất dành cho giao thông đạt 12 – 15% quỹ đất xây dựng đô thị…
Cùng với đó tiếp tục duy trì, thực hiện quyết liệt 6 nhóm giải pháp gồm: Đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông – đây là nhóm giải pháp căn cơ có tính bền vững và lâu dài; Tăng cường công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông hợp lý;
Phát triển đồng bộ các loại hình vận tải hành khách công cộng, tập trung triển khai và sớm đưa vào khai thác tuyến đường sắt đô thị; Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giao thông; Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT, nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông và xây dựng văn hóa giao thông; Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải.
Ngân Tuyền (ANTĐ)