Trong các loại xe 4 bánh nội đô, SUV là dòng xe gây phản cảm nhất về độ cản trở giao thông, dù đa phần thời gian sử dụng của nó chỉ chở một người lái.

Sự thay đổi rõ rệt nhất trong đời sống nội đô Hà Nội thời Covid-19 chính là sự tăng trưởng của người chạy bộ, đạp xe tại những nơi có không gian xanh, mặt nước. Số lượng trẻ em đạp xe và đi bộ cùng bố mẹ cũng tăng lên dựa theo thống kê bằng mắt của mình mỗi khi đi làm trong các khung giờ sáng, chiều quanh khu vực Hồ Tây.





Sự tương phản nằm ở khu vực hai con rồng. Nơi đây luôn là nút cổ chai bởi 3-4 xe ô tô đỗ uống cà phê. Nghĩa là chỉ khoảng 4 người thu nhập khá trở lên đi giải trí có thể cản trở cả một luồng giao thông vận động của hàng chục và hàng trăm người khác trên một lần uống/buôn chuyện/hóng gió.

SUV, giao thông, an toàn, đường sá, bán tải

Trong các loại xe 4 bánh nội đô, SUV là dòng xe gây phản cảm nhất về độ cản trở giao thông, dù đa phần thời gian sử dụng của nó chỉ chở một người lái. Mỗi khi lưu thông trên đường và dừng đỗ ở bất kỳ đâu, một chiếc xe SUV có thể chiếm hữu không gian công cộng lớn hơn các dòng xe 4 bánh khác.

Không riêng Việt Nam, tại thị trường châu Âu, SUV đã trở thành xu hướng với doanh số tăng khá nhanh. Đó thực sự là một thách thức với chính quyền đô thị. Một mẫu xe được quảng bá về sự nam tính, bệ vệ, vượt trên mọi địa hình, che chở cả gia đình nhưng lại là gánh nặng về không gian giao thông, an toàn giao thông lẫn môi trường đô thị.

SUV, giao thông, an toàn, đường sá, bán tải

Doanh số SUV tăng nhanh tại châu Âu từ 2001 đến 2019. Nguồn: The Guardian

Tại Mỹ, SUV là một chủ đề gây tranh cãi. Ví dụ về độ an toàn, SUV có lợi cho người ngồi trong (khung cứng, vị trí ngồi cao) nhưng lại có hại cho phương tiện khác đặc biệt là xe hai bánh và người đi bộ là trẻ em, do chiều cao đi cùng với điểm mù. Tiếp theo, do mang trọng lượng lớn hơn, SUV sẽ tác động nhiều lực hơn khi va chạm. Chiều cao của xe cũng khiến chúng dễ đâm vào đầu hoặc thân người hơn là chân. Năm 2019, một vụ tai nạn do SUV tại Berlin đã thổi bùng sự giận dữ đến mức nhiều cuộc biểu tình nổ ra đòi cấm xe SUV đi trong nội đô.

Stephan von Dassel, Thị trưởng quận Berlin-Mitte, cho biết “những chiếc SUV giống như chiến xa” không thuộc về các thành phố. Oliver Krischer, Phó lãnh đạo đảng Xanh trong Quốc hội Đức, kêu gọi hạn chế kích thước đối với những chiếc 4×4 được phép vào các trung tâm đô thị. Ông nói với Der Tagesspiegel: “Giải pháp tốt nhất sẽ là một quy tắc toàn quốc cho phép chính quyền địa phương đặt ra các giới hạn về kích thước”.

Tại Frankfurt, khoảng 15.000 đến 25.000 người đã tụ tập trong một tháng phản đối kế hoạch quảng bá xe SUV nằm trong sự kiện ra mắt Triển lãm Ô tô Frankfurt định kỳ 6 tháng. Khi Thủ tướng Angela Merkel tới tham quan, các nhà hoạt động đã leo lên đỉnh những chiếc xe SUV, cầm biểu ngữ có nội dung “Klimakiller” (lũ giết môi trường).

SUV, giao thông, an toàn, đường sá, bán tải

SUV cản trở giao thông

SUV là một nghịch lý: trong khi nhiều người mua chúng để cảm thấy an toàn hơn, thì theo thống kê, SUV lại kém an toàn hơn so với ô tô thông thường, cho cả những người bên trong và bên ngoài xe. Nguy cơ tử vong đối với một người ngồi trong SUV cao hơn 11% so với ngồi trong xe sedan thông thường, khi có tai nạn xảy ra. Các nghiên cứu cho thấy SUV sai lầm khi ru ngủ người lái xe vào cảm giác an toàn và khuyến khích họ chấp nhận rủi ro lớn hơn.

Tại châu Âu, doanh số bán xe SUV trên thị trường tăng vọt từ 7% năm 2009 lên 36% năm 2018. Chúng được dự báo sẽ đạt gần 40% vào năm 2021 (có thể không đạt do ảnh hưởng từ dịch Covid-19). Sự tăng trưởng này cũng được liên hệ với các vụ tai nạn giao thông gây tử vong cho người đi bộ. Tại Mỹ, theo IIHS, các vụ va chạm với người đi bộ liên quan đến xe SUV đã tăng 81% từ năm 2009 đến năm 2016. Báo cáo gửi đến Thống đốc bang của NHTSA (Hiệp hội An toàn Đường cao tốc) cho biết, trong khi số lượng người đi bộ tử vong trong các vụ va chạm với ô tô tăng 30% từ năm 2013 đến năm 2017, những trường hợp liên quan đến xe SUV tăng 50%.


Đây chính là lý do khiến nhiều thành phố tại châu Âu và Mỹ tìm cách hạn chế những chiếc xe lớn như SUV. Tại Massachusetts, thị trấn Marlborough, một phần ba chỗ đậu xe dành cho ô tô nhỏ. Việc phân bổ nhiều không gian hơn cho ô tô nhỏ có thể khuyến khích người lái xe chọn một phương tiện dễ đỗ hơn. Các thành phố thậm chí có thể yêu cầu tỷ lệ đậu xe nhỏ gọn cao hơn trong các dự án phát triển bất động sản.

Một cách tiếp cận khác có tác dụng tương tự: Tăng mức phạt và cưỡng chế đối với những người lái xe cản trở vỉa hè, làn đường dành cho xe cộ hoặc các điểm đỗ xe liền kề. Những chiếc xe thuộc diện này chủ yếu là xe bán tải và xe SUV cồng kềnh.

Còn đối với các nhà quy hoạch đô thị, xu hướng thiết kế thành phố nhỏ hơn, an toàn hơn cũng là một cách xử lý vấn đề từ gốc. Tư duy của các nhà quy hoạch đô thị thế kỷ 20 cho rằng đường sá được làm to hơn nhằm giúp ô tô di chuyển thuận lợi. Tuy nhiên điều này gây ra những bất cập: các khu dân cư bị phá hủy để làm đường, đường lớn khiến ô tô phóng nhanh vượt ẩu, tạo thói quen lười đi bộ do sang đường khó khăn, các hàng quán, hoạt động cộng đồng bị suy giảm dẫn đến sức khoẻ đô thị suy giảm…

SUV, giao thông, an toàn, đường sá, bán tải

Ngày nay, tư duy thiết kế đô thị đã khác thế kỷ 20. Hướng đến sự thuận tiện, an toàn cho trẻ em và người già khi tham gia giao thông, các con đường đã thiết kế nhỏ hơn. Cũng nhờ vậy, người tiêu dùng sẽ phải sử dụng xe 4 bánh loại nhỏ. Vào năm 2016, Sở Cảnh sát Thành phố New York đã mua 200 chiếc xe Smart – loại xe nhỏ. Thật bất ngờ khi cư dân thấy chúng rất đáng yêu, “Mọi người đều muốn chụp ảnh với nó!”.

Nhưng để thuyết phục người tiêu dùng lựa chọn phương án khác SUV không thể chỉ dựa vào mỗi mặt trái của nó (tai nạn, ô nhiễm), bởi có những mẫu sedan cũ còn tệ hơn. Quan trọng hơn cả, người lái phải hiểu được mối quan hệ giữa bản thân với người xung quanh. Hãy tự đặt mình vào vị trí người đi bộ, người già và lũ trẻ con mỗi khi bước ra khỏi chiếc xe. Hoặc tự hỏi “có cần sử dụng chiếc SUV thường xuyên không?” Theo một phân tích, 75% chủ sở hữu xe bán tải chỉ sử dụng khả năng kéo của xe một lần/năm hoặc hoàn toàn không sử dụng. Tương tự SUV, những không gian thừa thãi hầu như không được sử dụng hàng ngày trừ lễ tết, hội họp hoặc chuyến đi dài hiếm hoi trong năm.

Cá nhân mình nghĩ, Hà Nội sẽ cần một chiến dịch nghiêm túc để thay đổi thói quen sử dụng xe ô tô như một trong các giải pháp chống ùn tắc. Bắt đầu sẽ là từ chế tài đến chính sách hỗ trợ khuyến khích các hãng xe ưu tiên dòng xe nhỏ cho các công dân sống nội đô.

Bài viết dựa trên quan điểm cá nhân tác giả và nội dung được tổng hợp từ nguồn The Guardian và Bloomberg.

OFer: Nguyen Tieu Quoc Dat


TIN LIÊN QUAN

Thử thách khả năng địa hình của Defender, Land Rover đem xe đi hỗ trợ cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới

Land Rover Defender đóng vai trò quan trọng như một phương tiện hỗ trợ tại cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới - Red Bull X-Alps 2021.

Xem chi tiết: Thử thách khả năng địa hình của Defender, Land Rover đem xe đi hỗ trợ cuộc đua mạo hiểm khắc nghiệt nhất Thế giới

Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Chào anh em, hôm nay mình sẽ viết bài tại sao chọn chiếc SUV cỡ nhỏ Kona 2021 này, mời anh em theo dõi. Lần đầu chia sẻ trong nhóm Xe Tinh Tế, nên có gì thiếu sót mong anh em bỏ qua và góp ý cho. Mình học tập, làm việc tại Hàn Quốc […]

Xem chi tiết: Chia sẻ: Mình đã mua Hyundai Kona 2021 và tại sao mình chọn mua nó?

Land Rover Defender 90 phiên bản 3 cửa mới chuẩn bị ra mắt Việt Nam, giá từ 3,9 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 mới – Một trong ba phiên bản của mẫu xe địa hình hạng sang Defender với thiết kế ba cửa và năm chỗ ngồi của thương hiệu Land Rover đã chính thức có mặt tại Việt Nam và dự kiến được giới thiệu vào ngày 15/06/2021.

Xem chi tiết: Land Rover Defender 90 phiên bản 3 cửa mới chuẩn bị ra mắt Việt Nam, giá từ 3,9 tỷ đồng

“Vén màn” Kia Sportage 2022 với thiết kế sắc sảo, cao cấp và nội thất “chuẩn xe sang”

Đúng như dự đoán, Kia Sportage thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới sở hữu diện mạo sắc nét và hiện đại hơn hẳn so với mẫu xe tiền nhiệm, không gian bên trong xe cũng được lột xác với màn hình cong khổng lồ và nhiều trang bị tiên tiến.

Xem chi tiết: “Vén màn” Kia Sportage 2022 với thiết kế sắc sảo, cao cấp và nội thất “chuẩn xe sang”

Mất đi 2 cửa, xe địa hình Land Rover Defender 90 còn đắt hơn bản 110 tại Việt Nam

Với mức giá niêm yết 3,93 và 6,55 tỷ đồng, những bản thấp nhất và cao nhất của mẫu SUV 3 cửa Land Rover Defender 90 đều đắt hơn các bản 110 5 cửa tương đương.

Xem chi tiết: Mất đi 2 cửa, xe địa hình Land Rover Defender 90 còn đắt hơn bản 110 tại Việt Nam

SUV Trung Quốc Haval H6 sắp được khẩu sang Việt Nam

Great Wall Motors của Trung Quốc sẽ bắt đầu đi vào sản xuất tại nhà máy ở Thái Lan từ 9/6 và nhiều khả năng mẫu SUV này sẽ được nhập khẩu vào thị trường nước ta.

Xem chi tiết: SUV Trung Quốc Haval H6 sắp được khẩu sang Việt Nam

Toyota mừng sinh nhật 70 tuổi cho Land Cruiser một cách hời hợt bằng bản đặc biệt của Prado

Không chỉ dựa trên cơ sở chiếc Prado hiện đã 12 tuổi thay vì thế hệ Toyota Land Cruiser mới nhất sắp ra mắt, phiên bản kỷ niệm 70 năm còn không có gì đặc biệt.

Xem chi tiết: Toyota mừng sinh nhật 70 tuổi cho Land Cruiser một cách hời hợt bằng bản đặc biệt của Prado

Điểm danh những mẫu SUV, xe 7 chỗ và bán tải mới ra mắt Thế giới trong tháng 5/2021

Ngoại trừ sự xuất hiện của chiếc bán tải Ford F-150 Lightning, không có nhiều sự đột phá và bất ngờ trong số những mẫu xe đa dụng được ra mắt trong tháng 5.

Xem chi tiết: Điểm danh những mẫu SUV, xe 7 chỗ và bán tải mới ra mắt Thế giới trong tháng 5/2021

Xem trước phiên bản chạy điện của Mercedes-Benz G-Class, đổi tên thành EQG

Rộ tin Suzuki Jimny sẽ bán chính hãng tại Việt Nam: Ra mắt tháng 10, nhập khẩu từ Ấn Độ

Isuzu D-max tại Việt Nam sắp có thêm bản giá chỉ 399 triệu đồng

Subaru Forester tiếp tục nhận ưu đãi lớn trong tháng 6, cao nhất tới gần 160 triệu VNĐ

Nối bước Ranger, Ford Everest cũng sắp có thế hệ mới: Trông cứng cáp như F-150, nội thất “sang xịn mịn” như xe con

Isuzu D-mã tại Việt Nam sắp có thêm bản giá chỉ 399 triệu đồng

Lamborghini Urus độ Mansory với khoang nội thất màu tím độc đáo

Ford Everest thế hệ mới bất ngờ lộ hình ảnh nội thất: Cao cấp và “xịn mịn” như xe sang

Bài viết khác

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất