Thông thường những lỗi từ các bộ phận như bộ chế hòa khí hay bộ chuyển đổi khí thải gặp trục trặc, sẽ khiến xe ô tô có mùi xăng hay một số mùi khó chịu khác.

Như đã nói ở trên, một số mùi hôi khí thải thường do các loại chế hóa khí hoặc hệ thống chuyển đổi khí thải gây nên. Đối với hệ thống chuyển đổi khí thải xe ô tô, đây là một bộ phận cần thiết nhất đối với một hệ thống ống xả xe hơi. Công dụng chính của bộ chuyển đổi khí thải chính là lọc các khí độc từ hệ thống ống pô ra thành các phần tử an toàn hơn để có thể thải ra môi trường bên ngoài.





Nguyên nhân ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu
Hệ thống chuyển đổi khí thải

Hệ thống chuyển đổi khí thải

Đối với bộ hòa khí, đây là một bộ phận giúp phối trộn nhiên liệu xăng và không khí với một tỷ lệ đã được định lượng trước theo nguyên tắc cơ học. Giúp quá trình nổ của xe được diễn ra trơn tru và giảm thiểu hao phí nhiên liệu xuống mức thấp nhất.

Nguyên nhân ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu
Bộ chế hòa khí ô tô

Bộ chế hòa khí ô tô


Như vậy, dựa trên những công dụng cơ bản mà bạn đã được biết của bộ chế hòa khí và bộ chuyển đổi khí thải của ô tô, ta có thể biết rằng thành phần khí thải của ô tô khí đẩy ra môi trường ít hay nhiều thường phụ thuộc khá nhiều vào hiệu quả hoạt động của 2 chi tiết đã nêu trên. Cũng từ đó, ta có thể biết rằng nếu một trong hai chi tiết này gặp trục trặc, thì việc lượng khí thải ô tô cũng sẽ tỏa ra nhiều hơn hoặc khí ô tô có mùi khó chịu hơn thông thường. Nhưng để đánh giá khí thải xe ô tô phát sinh mùi trực tiếp từ chi tiết máy nào, bạn cần phải có một số kiến thức cơ bản bởi vẫn còn một số chi tiết máy có thể gây ra mùi khí thải khó chịu.

Mùi dầu cháy

Việc phát sinh mùi dầu cháy thường do sự rò rỉ trực tiếp từ buồng đốt khiến việc đốt cháy diễn ra không tối ưu. Từ đó sẽ khiến người sử dụng xe cảm nhận một mùi khó chịu như mùi dầu cháy hoặc khói ra nhiều hơn.

Nguyên nhân ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu
Bạn sẽ cảm nhận ngay mùi dầu cháy nếu buồng đốt gặp vấn đề

Bạn sẽ cảm nhận ngay mùi dầu cháy nếu buồng đốt gặp vấn đề

Mùi trứng thối

Khi xe đã phát sinh ra mùi trứng thối (H2S) thì nguyên nhân chính thường xuất phát từ bộ chuyển đổi khí thải xe ô tô bị trục trặc. Do khi ấy, khí lưu huỳnh sẽ bị tràn vào xăng và tạo ra khí H2S vô cùng độc hại (ở nồng độ trên 25 ppm có thể gây chết người ). Nhưng do lúc đó bộ chuyển đổi khí thải gặp sự cố nên việc lọc lại H2S là hoàn toàn bất khả thi dẫn tới việc lượng khí thải xe phát sinh ra mùi trứng thối.

Mùi xăng trong khí thải

Nếu trong khói xe có mùi xăng sống, thì tức là trong bộ chế hòa khí của xe đã bị gặp trục trặc. Khi đó, xăng vào bộ chế hòa sẽ nhiều hơn bình thường, dẫn tới hiện tượng việc xăng và ô xi không theo một tỷ lệ đã được định sẵn trước và khiến quá trình đốt trong buồng không như kế hoạch. Từ đó, trong khí thải của xe ô tô sẽ có mùi xăng đọng lại do quá trình đốt không được hoàn toàn hiệu quả.


Nguyên nhân ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu
Nếu khí thải xe phát sinh mùi xăng, bạn cần cẩn thận

Nếu khí thải xe phát sinh mùi xăng, bạn cần cẩn thận

Mùi nóng ngọt

Khi gặp trường hợp này, có khả năng cao là xe đã gặp trục trặc ở hệ thống ống làm mát động cơ. Và điển hình nhất cho lỗi này đó chính là việc rò rỉ ở bộ phận đã đề cập trên. Việc rò rỉ sẽ khiến chất chống đông phun thẳng vào động cơ đang hoạt động với nhiệt độ cao ngất ngưỡng. Từ đó sẽ tạo ra một mùi hôi khó chịu đặc trưng của chất chống đông. Ngoài việc tạo ra mùi khó chịu, thì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên tuổi thọ động cơ xe nếu để quá lâu.

Nguyên nhân ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu
Nếu khí thải xe bạn có mùi chất chống đông, bạn cần coi lại hệ thống làm mát

Nếu khí thải xe bạn có mùi chất chống đông, bạn cần coi lại hệ thống làm mát

Mùi động cơ diesel

Đây là trường hợp điển hình của các xe sử dụng động cơ diesel. Do việc đốt động cơ diesel cũng như công suất máy của xe sử dụng nhiên liệu diesel thường cao hơn so với xăng, nên bạn sẽ cảm nhận được mùi diesel nồng nặc hơn đối với khi bạn chạy xe bằng nhiên liệu xăng/

Một số lưu ý để có thể xử lý khí thải ô tô và giảm mùi triệt để

Khi bạn cảm nhận được một mùi lạ nào phát ra từ xe của mình. Nếu trong trường hợp bạn đã nghỉ ngơi không cho xe lưu thông, bạn có thể đem ra địa điểm ga ra uy tín gần nhất để họ sử dụng các trang thiết bị đánh giá thành phần khí thải của ô tô một cách chính xác nhất. Để các kỹ thuật viên mới có hướng để khắc phục giúp bạn. Tuy nhiên đối với một số kỹ thuật viên lành nghề, họ cũng có thể trực tiếp đánh giá khí thải ô tô nhanh và đưa ra một số biện pháp để giúp bạn khắc phục nhanh nhất những trục trặc gây mùi.

Nguyên nhân ô tô phát sinh mùi khí thải khó chịu
Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ cho bạn nhiều lời khuyên bổ ích

Các kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ cho bạn nhiều lời khuyên bổ ích

Nếu trong trường hợp bạn đang lưu thông bình thường mà lại ngửi được mùi hôi khó chịu kỳ lạ, bạn nên cho xe tấp vào lề, tắt ngay máy xe và xuống kiểm tra kỹ càng lại động cơ xe có bị sự cố nào không. Nếu không có, bạn có thể tiếp tục di chuyển, nhưng sau đó hãy đến trung tâm bảo dưỡng uy tín để có thể kiểm tra toàn diện. Nếu có điểm bất thường, bạn nên gọi ngay xe cứu hộ khẩn cấp để tránh các trường hợp do xe có mùi xăng mà gây cháy, ảnh hưởng cả về tính mạng lẫn tài sản.

Mạnh Quỳnh

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất