Mặc dù hệ thống sưởi và điều hòa của xe hơi được kết nối với nhau, nhưng thực tế chúng lại là hai hệ thống tách biệt. Hệ thống sưởi của xe tận dụng nhiệt của chất làm nguội động cơ để làm ấm không khí bên trong khoang lái, trong khi đó, điều hòa sử dụng máy nén với những dòng áp suất cao và thấp, chất làm lạnh đặc biệt và nhiều bộ phận cấu thành khác. Theo các chuyên gia tư vấn chăm sóc và bảo dưỡng xe ô tô, có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ảnh hưởng đến hoạt động của hai hệ thống này.
Nguyên nhân khiến hệ thống sưởi và điều hòa xe hơi ngừng hoạt động
Nguyên nhân khiến hệ thống sưởi bị hỏng:
– Lượng chất làm nguội động cơ thấp;
– Không khí vào bên trong hệ thống làm nguội động cơ;
– Lõi hệ thống sưởi bị hỏng;
– Bộ ổn nhiệt bị hỏng.
Nguyên nhân khiến hệ thống điều hòa bị hỏng:
– Lượng chất làm mát thấp (chỉ thổi được hơi mát, chứ không lạnh);
– Máy nén bị hỏng;
– Bộ ly hợp máy nén bị hỏng;
– Van bị hỏng;
– Hệ thống làm bay hơi bị hỏng;
– Dây ống xoắn bị mòn hoặc kéo dãn (cần thiết để vận hành máy nén hoặc bộ ly hợp máy nén).
Như vậy, có thể thấy rằng hai hệ thống này rất khác nhau. Tuy nhiên, các chuyên gia tư vấn kinh nghiệm xe hơi cho biết cùng một nguyên nhân có thể khiến cả hai hệ thống sưởi và điều hòa ngừng hoạt động chẳng hạn như khi mô-tơ quạt gió bị hỏng và không thể thổi khí vào khoang lái hay khi công tắc quạt hỏng khiến người dùng không thể điều chỉnh được tốc độ quạt. Ngoài ra, còn có nhiều vấn đề khác từ hỏng rơ-le đến đoản mạch trong cuộn dây cũng khiến hệ thống sưởi và điều hòa bị hỏng.
(Ảnh: Internet)