Sự cố bàn đạp phanh bị mềm khiến phanh chạm sàn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau như có không khí trong đường dây, khe hở trên đường dây phanh hoặc má phanh bị mòn. Nếu cảm thấy phanh bị nhão, bạn phải ngay lập tức tìm ra nguyên nhân và có hành động điều chỉnh cần thiết vì nó có thể gây ra tình trạng mất an toàn khi bạn đang lái xe.
Nguyên nhân khiến ô tô bị nhão phanh
Khi phanh xe ô tô bị nhão có thể khiến phanh chạm sàn và kèm theo tiếng kêu. Dưới đây là các nguyên nhân thường gặp khiến phanh xe ô tô bị nhão.
1. Rò rỉ đường dây phanh
Rỉ sét bởi muối và hơi ẩm có thể mòn phanh tạo ra các lỗ hổng khiến chất lỏng bên trong rò rỉ ra ngoài đường dây phanh. Nếu điều này xảy ra, mức chất lỏng sẽ thấp hơn dẫn đến mất áp suất thủy lực. Nếu phanh bị nhão, hãy kiểm tra đường dây thì bạn nên thay thế chúng càng sớm càng tốt nếu phát hiện ra bất kỳ vấn đề nào khiến phanh bị nhão.
2. Mức dầu phanh
Nếu mức dầu phanh thấp hoặc cạn kiệt có thể làm cho phanh bị nhão. Mở mui xe của bạn và kiểm tra mức dầu phanh, nếu mức dầu phanh thấp hãy đổ đầy và kiểm tra lại phanh.
Kiểm tra dầu phanh ô tô thường xuyên.
3. Có không khí trong các dây dẫn dầu phanh, xy lanh phanh
Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khiến phanh bị nhão. Để dừng xe, hệ thống phanh phụ thuộc vào áp suất thủy bên trong. Đường dây phanh của ô tô chỉ nên có dầu phanh. Tuy nhiên, nếu có không khí lọt vào đường dây phanh, nó cản trở dòng chảy của chất lỏng và có thể gây ra hiện tượng phanh bị nhão. Để giải quyết vấn đề này, cần phải xả gió ra trước.
Các lưu ý khi xả gió:
Sau khi xả gió, bàn đạp phah sẽ cứng lại. Khi đó, hãy lên xe chạy thử một vòng để đánh giá lại hiệu quả của bàn đạp chân phanh và điều chỉnh lại cho chính xác nhất.
4. Các cơ cấu phanh
Má phanh bị mòn cũng khiến bàn đạp chân phanh bị thấp chạm sàn.
Điều kiện quan trọng để bắt đầu đạp phanh là ổ trục giữ bánh phải nằm đúng vị trí quay. Nếu bị lệch trục sẽ khiến phanh đĩa hoặc tang trống bị đảo, hiện tượng này sẽ khiến bánh quay và má phanh có thể bị tuột hẳn vào bên trong.
Khi ấy, dù người lái xe có đạp phanh chạm sàn thì dầu phanh cũng không tạo đủ áp lực để kích hoạt lực ma sát ở má phanh được. Để xử lý tình huống này, người lái cần đạp nhồi nhiều lần để hệ thống đẩy được dầu vào khe hở để kích hoạt ma sát.
Khi đạp bàn đạp phanh, hệ thống thủy lực đẩy má phanh bám chặt vào đĩa phanh khiến xe chậm lại hoặc dừng ngay lập tức. Vì thế theo thời gian, má phanh sẽ bị mòn dẫn đến giảm hiệu quả của quá trình hãm xe.
Má phanh bị mòn cũng là một trong những nguyên nhân khiến bàn đạp phanh bị thấp, và bị hụt khi đạp phanh. Khi đạp phanh mạnh mà thời gian dừng xe lâu hơn thì chứng tỏ má phanh đang bị mòn và cần phải thay thế. Phớt dầu pitton bị mòn, hỏng cũng ảnh hưởng phanh.
5. Bộ trợ lực phanh gặp vấn đề
Trong trường hợp nếu bàn đạp phanh chạm sàn nhưng xe vẫn chưa giảm vận tốc ngay, cảm giác rất chậm và rất nhẹ, vấn đề có thể liên quan đến trợ lực phanh.
Trợ lực phanh bị hỏng cũng khiến phanh bị chạm sàn.
Bộ trợ lực phanh được lắp ở vị trí giữa bàn đạp phanh và xi-lanh tổng với nhiệm vụ là giảm bớt sức phản lực của bàn đạp phanh, có nhiệm vụ khuếch đại lực ép từ bàn đạp phanh, làm cho khi đạp phanh trở nên dễ dàng hơn. Chính vì vậy, khi đạp phanh để dừng xe, hệ thống phanh như má phanh sẽ ép vào đĩa phanh với một lực tối đa mà người lái không cần tác dụng một lực quá lớn lên bàn đạp.
Nếu bộ trợ lực phanh bị lỗi, bạn sẽ cảm thấy khoảng cách dừng tăng lên. Khi đó, bàn đạp phanh có thể chạm xuống sàn thì xe mới có thể dừng hoàn toàn hoặc giảm tốc nhẹ, không dừng xe trong khoảng cách ngắn được.
Các câu hỏi thường gặp
1. Tại sao lại mất áp lực phanh khi khởi động xe
Nếu xảy ra rò rỉ trên hệ thống phanh, tất nhiên xe sẽ bị mất áp suất phanh. Nếu bàn đạp phanh đạp hết xuống sàn nhưng không bị rò rỉ, vấn đề có thể liên quan đến bộ trợ lực phanh.
2. Làm thế nào để nhận biết nếu bộ trợ lực phanh hoặc xylanh chính bị hỏng?
Có nhiều dấu hiệu nhận biết dầu phanh xi-lanh chính hoặc bổ trợ hoạt động không tốt.
– Cảm thấy khi ấn bàn đạp phanh rất nhẹ hoặc kiểm tra phát hiện thấy rò rỉ ở xy lanh chính.
– Cảm thấy khó nhấn bàn đạp phanh (đạp rất cứng) hoặc động cơ bị khựng, bị dừng lại sau khi đạp phanh.
3. Tại sao phải đạp bàn đạp phanh đi sát xuống sau khi xả gió?
Bởi vì sau khi xả hết gió trong hệ thống phanh, ta phải ấn mạnh bàn đạp phanh xuống để giữ áp suất trở lại đường phanh.
4. Có nên phanh bằng động cơ khi đang chạy hay không?
Không nên, phanh bằng động cơ chỉ nên được thực hiện khi động cơ tắt, dừng hẳn. Nên dùng cách phanh bằng động cơ (số L, 2, D) khi đi xuống dốc, đổ đèo hoặc khi bị mất phanh.
5. Tại sao khi đạp phanh thường hay bị rung giật bàn đạp?
Theo kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng ô tô, phanh đĩa mòn không đều là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sự rung giật này. Khi đạp phanh, má phanh sẽ ép vào đĩa phanh làm cho tài xế có thể cảm nhận sự rung giật thông qua bàn đạp.
(Nguồn ảnh: Internet)