Máy lạnh xe ô tô bỗng dưng không mát là một trong những vấn đề thường gặp nhất.

Với các mẫu xe ô tô hiện nay, máy lạnh (điều hoà) gần như trở thành thiết bị tiêu chuẩn cần phải có. Thiết bị này cực kỳ hữu ích trong những ngày nắng nóng. Tác dụng chính của nó là làm mát hoặc làm ẩm và giảm độ ẩm không khí trong xe. Thật khó để tưởng tượng bạn sẽ khó chịu như thế nào khi ngồi trong chiếc xe không được làm mát. Máy lạnh ô tô dường như trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu trong mỗi chiếc ô tô. Sau một thời gian sử dụng, hiện tượng máy lạnh không mát sẽ xảy ra. Nó có thể xảy ra do một số nguyên nhân sau:





Đọc thêm: Thảm lót sàn ô tô 5D 6D

Dàn nóng ô tô bị bám bụi bẩn

Khi dàn nóng máy lạnh bám quá nhiều bụi bẩn, nó sẽ không giải nhiệt được. Đây được xem là một nguyên nhân dẫn tới máy lạnh ô tô không mát. Nếu bạn để ý, dàn nóng được lắp phía trước quạt gió động cơ và két nước. Khi máy lạnh ô tô không mát nên kiểm tra dàn nóng, dàn lạnh.

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Dàn nóng bám đầy bụi bẩn khiến không giải nhiệt được

Cách khắc phục:

Nếu quá bẩn nên vệ sinh ngay. Tuy nhiên, cần lưu ý tuyệt đối không xịt nước quá mạnh, vì có thể làm móp cong các thanh lá tản nhiệt bằng nhôm. Các thanh nhôm này khá mảnh, dùng dần khí đi qua để tản nhiệt, chúng không chịu được lực mạnh.

Dàn lạnh ô tô bị đóng băng


Dàn lạnh là bộ phận thuộc hệ thống máy lạnh trên xe ô tô với chức năng làm lạnh không khí trước khi tản ra qua các lá tản nhiệt. Gió được thổi ra thông qua các cửa gió, mang tới không khí mát lành cho người ngồi trong xe. Tương tự dàn nóng, dàn lạnh đóng bụi quá nhiều tạo thành mảng dày đặc, vì thế khí không thổi qua được, trường hợp này dẫn tới đóng băng dàn lạnh. Thời gian đầu máy lạnh ô tô lạnh sâu, sau đó một thời gian sẽ chạy yếu dần rồi tắt hẳn. Khi xảy ra hiện tượng đóng băng dàn lạnh, các cửa gió sẽ bị băng kín, băng bám vào các khe hở giữa lá tản nhiệt và các ống nan, làm giảm khả năng lưu thông không khí. Nếu hiện tượng này kéo dài và không được khắc phục sẽ dẫn đến các khẻ hở, cửa gió bị tắc nghẽn hoàn toàn.

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Dàn lạnh ô tô bị đóng băng

Cách khắc phục:

Bạn nên kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ, khoảng 3 đến 6 tháng nên kiểm tra và vệ sinh định kỳ 1 lần. Ngoài ra có thể dàn lạnh ô tô tới hạn sử dụng nên hiệu suất sử dụng giảm xuống, gây ra hiện tượng này. Nếu dàn lạnh hết hạn sử dụng nên thay dàn lạnh mới cho xe ô tô của bạn, đây là lựa chọn tối ưu nhất. Trong một số trường hợp dàn lạnh không được vệ sinh, bảo dưỡng định kỳ khiến dàn lạnh bị bám nhiều bụi bẩn, rác, vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi nảy nở gây ra mùi hôi khó chịu, đặc biệt là sau một quá trình dài không sử dụng máy lạnh ô tô.

Phin lọc gas bị tắc

Hệ thống máy lạnh ô tô được cấu tạo bởi rất nhiều bộ phận như dàn nóng, dàn lạnh, quạt gió, phin lọc gas… Mỗi một bộ phận đều có chức năng riêng tạo nên một hệ thống làm lạnh hoàn chỉnh không thể tách rời. Phin lọc gas là một trong những bộ phận quan trọng đó. Khi phin lọc gas bị tắc sẽ ảnh hưởng tới máy lạnh ô tô, dẫn đến hiện tượng không mát.

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Khi phin lọc gas bị tắc sẽ ảnh hưởng tới máy lạnh ô tô

Cách khắc phục:

Trong trường hợp phin lọc gas cần thay lốc lạnh mới, đặc biệt lốc lạnh cũ bị hỏng phần cơ bên trong. Lúc này, bạn cần phải thay cả phin lọc để đảm bảo lốc lạnh được hoạt động hiệu quả nhất. Nạp phải gas lạnh giả, nạp gas không đúng chủng loại và chất lượng sẽ khiến cho hệ thống máy lạnh ô tô hoạt động trở nên kém hiệu quả và giảm tuổi thọ cho động cơ. Cần phải kiểm tra và tới trung tâm bảo hành chính hãng để thay lại. Khi dầu bôi trơn trong hệ thống máy lạnh không khí bị biến chất, không đảm bảo chất lượng.

Như vậy, sau một thời gian sử dụng cần phải bảo dưỡng và vệ sinh phin lọc gas nhằm đảm bảo cho hệ thống phin lọc được hoạt động ổn định cho khoang máy lạnh ô tô. Nếu trong trường hợp cần thiết bạn cần phải thay thế phin lọc nhằm đảm bảo lượng gas luôn được sạch và hoạt động hiệu quả nhất.

Bộ lọc gió bị tắc


Bật máy lạnh xe ô tô nhưng máy lạnh không lạnh hoặc mát rất yếu. Bật máy lạnh nhưng máy lạnh không lạnh hoặc mát rất yếu… Nguyên nhân dẫn tới điều này có thể do bộ lọc gió của hệ thống máy lạnh bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, bụi bẩn bám dần dần vào lưới lọc quá nhiều, kết thành tảng dày khiến gió bị quẩn trong giàn lạnh không lưu thông được ra ngoài.

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Bộ lọc gió cũ và mới

Cách khắc phục:

Vệ sinh tấm lưới lọc là cách khắc phục duy nhất. Tùy thiết kế từng kiểu xe mà bạn vệ sinh tấm lước lọc, có xe bạn chỉ cần mở hộp đựng găng tay, cậy nắm lọc gió là vệ sinh được bụi bản bám vào. Nhưng có xe bạn phải tháo nắp hộp thì mới có thể vệ sinh tấm lọc. Hoặc bạn có thể dùng súng nịt hơi áp suất để làm sạch bụi bám trên tấm lưới lọc. Chú ý: tấm lưới lọc cần được vệ sinh định kỳ hàng tháng, thậm chí là hàng tuần nếu xe của bạn thường xuyên đi ở những nơi nhiều bụi bặm như đường đất, công trường…

Máy lạnh ô tô bị “chết”

Sạc thiếu gas hoặc thừa gas đều là nguyên nhân dẫn tới hệ thống máy lạnh bị tê liệt. Khi máy lạnh thiếu gas sẽ thiếu lạnh, trường hợp bị xì gas nhiều khiến áp suất giảm xuống dưới mức bình thường, lúc này công tắc áp suất thấp sẽ ngắt mạch không cho lốc lạnh hoạt động. Nếu không có bộ phận bảo vệ này khi máy lạnh thiếu gas hoặc hết gas, lốc lạnh vẫn chạy, nhưng gây ra tình trạng trầy xước piston, xilanh, thậm chí cong gãy gây vỡ hỏng lốc.

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Sạc thiếu gas hoặc thừa gas đều là nguyên nhân dẫn tới hệ thống máy lạnh bị tê liệt

Khi máy lạnh ô tô bị thừa gas, độ lạnh sẽ giảm đi. Khi áp suất cao hơn bình thường, các bộ phận trong hệ thống làm lạnh có thể giảm tuổi thọ, nguy hiểm hơn là dễ xảy ra hiện tượng nổ ống gas. Khi sạc dư gas làm máy nặng hơn, công suất động cơ giảm và nhiên liệu tiêu hao nhiều hơn. Biểu hiện khi sạc thừa gas chính là lốc lạnh đóng ngắt liên tục, máy chạy chậm và ghì hơn bình thường.

Cách khắc phục:

Việc khắc phục máy lạnh ô tô bị “chết” tương đối phức tạp, phải được tiến hành bởi các chuyên viên kỹ thuật có tay nghề thực thụ. Vì thế chủ xe chỉ còn cách mang tới các trung tâm bảo dưỡng, chăm sóc xe uy tín để nhận được sự trợ giúp.

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Nạp gas cho máy lạnh ô tô

Bộ cảm biến nhiệt gặp vấn đề

Máy lạnh ô tô không mát nguyên nhân có thể do bộ cảm biến nhiệt bị hư hoặc điều chỉnh sai. Đây là rơ le điều chỉnh nhiệt độ của máy lạnh, nếu bị hư hỏng hoặc điều chỉnh sai sẽ ảnh hưởng tới hệ thống làm mát.

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Bộ cảm biến nhiệt gặp vấn đề

Cách khắc phục:

Nếu cảm biến nhiệt bị điều chỉnh sai mức nhiệt độ thì bạn có thể điều chỉnh lại. Nếu bộ cảm biến nhiệt bị hư hoàn toàn thì bạn nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng để nhận được sự giúp đỡ từ các kỹ thuật viên. Thông thường với xe ô tô thường là 6 – 9 độ còn xe tải là 8 – 12 độ.

Xe có mùi khó chịu

Máy lạnh ô tô không mát và có mùi khó chịu… Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện trạng này, bao gồm cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Khách quan có thể do hệ thống thông gió vào trong khoang xe ô tô bị bẩn hoặc bị trục trặc kỹ thuật. Nguyên nhân chủ quan có thể bạn để ca bin của xe bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mùi thuốc lá, mùi thức ăn, nước hoa, rác… bám chặt vào các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh trên xe hoạt động, gió lùa vào ca bin xe, các tạp chất đó thừa cơ sẽ bốc ra mùi khó chịu trên xe.

Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Xe ô tô có mùi khó chịu

Cách khắc phục:

Với tình trạng này, bạn cần tiến hành dọn dẹp ca bin xe, vệ sinh lưới lọc gió hoặc đưa xe tới các trung tâm bảo dưỡng xe để loại bỏ các nguyên nhân khách quan và chủ quan bằng các hóa chất vệ sinh chuyên dụng cho xe.

Quạt máy lạnh gặp vấn đề

Quạt mà chúng ta đang nói đến là quạt dàn lạnh. Ngoài chế độ làm lạnh thì máy lạnh còn có thể độ gió thổi. Khi chuyển sang chế độ này, đợi một lúc không thấy điều hòa chạy. Quạt máy lạnh mà chúng ta nói ở đây là quạt dàn lạnh. Ngoài chức năng làm lạnh thì máy lạnh ô tô còn chế độ gió thổi. Khi chuyển qua chế độ này, đợi một thời gian không thấy máy lạnh hoạt động thì có thể do những nguyên nhân sau:

  • Mạch điện bị đứt do sử dụng lâu ngày. Bạn cần kiểm tra các kết nối mạch bên trong thân máy xem có trục trặc gì về mặt kĩ thuật không. Nếu có thì đây chính là nguyên do khiến quạt gió của máy lạnh không hoạt động được.
  • Tụ điện: bạn nên rà soát các tụ điện bên ngoài và bên trong dàn lạnh của xe để có thể biết được chuẩn xác nguyên nhân.
  • Cuộn dây contactor đã bị hỏng, điều này khiến cho quạt gió máy lạnh không chạy.
  • Động cơ quạt có thể bị ngắn mạch hoặc chạm vỏ, bạn cần phải tháo dàn lạnh máy lạnh mới có thể kiểm tra được.
Nguyên nhân điều hoà ô tô không mát
Quạt máy lạnh gặp vấn đề khiến máy lạnh hoạt động không hiệu quả

Cách khắc phục:

  • Rà soát lại mọi mạch điện, mọi kết nối điện của máy lạnh bằng đồng hồ cho chuẩn xác.
  • Kiểm tra hết các tụ điện bên trong và bên ngoài đường dây nối của máy lạnh bằng đồng hồ.
  • Rà soát các thông mạch và các tiếp điểm của máy lạnh
  • Rà soát độ cách điện của máy lạnh bằng đồng hồ.

Máy lạnh ô tô giúp lưu thông và tối ưu nhiệt độ không khí trong xe, vì thế chúng ta không cảm thấy ngột ngạt khi ở trong không gian kín như vậy. Với thời tiết nóng bức và nhiều bụi bặm như Việt Nam, hệ thống làm lạnh này ngưng hoạt động sẽ là một phiền phức không nhỏ.

Trên đây chỉ là một trong những nguyên nhân và cách khắc phục của tình trạng này. Nếu không thể khắc phục được sự cố, hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ.

Văn Toàn

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất