Bất chợt một ngày taplo của xe cứ hiện đèn “check engine” hoài không tắt? Đây là dấu hiệu báo rằng xe của bạn đang có vấn đề cần xử lý.
Nếu như một ngày, bạn rơi vào trường hợp đèn hiện lên “check engine”, bạn cần mang xe đến garage để kiểm tra. Dù bước đầu bạn không thể phán đoán xe đang có lỗi gì, nhưng ít ra đây cũng là cách nhận biết xe đang có “trục trặc” cần được sửa chữa.
Đèn check engine là gì?
Cùng với sự phát triển khoa học kỹ thuật, các động cơ ngày nay cũng được trang bị nhiều tính năng hiện đại. Trong đó, có thể kể đến bộ xử lý ECM (Electronic Control Module), đây là bộ phận tiếp nhận những thông tin của hệ thống thông qua cảm biến. Khi những cảm biến thu được các giá trị khác biệt so với thông thường hay bị mất tín hiệu, bộ xử lý ECM sẽ “đánh giá” chiếc xe đã có lỗi và bật sáng đèn “check engine” cho người lái. Có một điều bạn cần nên chú ý để tránh nhầm lẫn, khi khởi động động cơ, tất cả các đèn báo lỗi nằm trên mặt đồng hồ trung tâm đều cùng sáng lên và sẽ tắt đi khi hệ thống đã bắt đầu hoạt động.
Khi được đem đến tại các garage, các thợ máy sẽ dùng một thiết bị đọc chuyên dụng để kiểm tra trong bộ ECM lưu lại lỗi của xe. Và sau đó tiến hành kiểm tra tình hình của xe để đưa ra kết luận chính xác, xe đang gặp sự cố gì khiến đèn “check engine” phát sáng.
Mặt khác, bạn cũng đừng quá lo lắng về chiếc xe. Nhận định từ các chuyên gia, ở một số trường hợp xe có thể vận hành bình thường như không có hiện tượng phun khói, gằn máy, mất chân ga… chủ xe có thể dùng được xe trước khi đưa vào garage. Dù vậy, nếu đèn “check engine” nháy liên tục hay sang màu đỏ, thì xe đang có lỗi nghiêm trọng, bạn nên nhanh chóng ngưng sử dụng và đem xe đi kiểm tra để bảo đảm an toàn.
Trong một vài trường hợp nhất định, đèn “check engine” có thể báo những lỗi nhỏ đơn giản. Song, bạn cũng không nên chủ quan hay tự ý tháo lắp dây nguồn của ắc quy để xóa lỗi. Bạn hãy thử hình dung, lỗi nhỏ lâu ngày sẽ làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong xe và chắc chắn bạn sẽ chi không ít tiền để khôi phục trạng thái ban đầu cho xe.
Các nguyên nhân đèn check engine sáng
Dưới đây là một số lỗi thường thấy khiến đèn “check engine” phải phát tín hiệu “cầu cứu” với người lái xe. Bạn có thể tham khảo.
Bộ chuyển đổi xúc tác
Thiết bị này có hình dáng khá giống như ống pô, ở trong có nhiều kim loại quý hiếm như palladium, rhodium, bạch kim… được sử dụng làm chất xúc tác cho phản ứng hóa học đốt xăng dư và CO để thải ra hơi nước và CO2, giảm bớt độc hại tới môi trường. Lỗi thường gặp của bộ chuyển đổi xúc tác là khi hệ thống đánh lửa bị yếu đi, khiến cho nhiên liệu không thể đốt cháy được hết.
Bugi
Một nguyên nhân khác tạo lỗi cho xe ô tô là do bugi. Nếu dây dẫn điện cao áp và đầu gối bugi bị “chập chờn”, thì bộ phận đánh xe sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và gây hỏng đến các bộ phận khác, nhất là bộ chuyển đổi xúc tác.
Ắc quy và bộ phận sạc điện
Quá trình sử dụng lâu dài sẽ khiến cho các bộ phận này nhanh hỏng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này như động cơ hay thời tiết quá nóng… khiến tuổi thọ của ắc quy bị hao hụt.
Cảm biến MAF
Cảm biến MAF được biết đến là bộ phận dùng để tính toán lưu lượng không khí thích hợp để đưa vào động cơ. Trong trường hợp MAF bị hỏng, chủ xe sẽ phải tiêu tốn ít nhất từ 10 – 25% lượng nhiên liệu mới.
Cảm ứng oxy
Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của các loại xe ô tô. Điều này xuất phát từ việc xăng dùng có chất lượng kém, có pha ethanol quá mức tiêu chuẩn hay thợ lắp ráp sửa xe lần trước làm việc cẩu thả… Vai trò của cảm biến oxy là cung cấp dữ liệu cho bộ điều khiển trung tâm (ECU), ECU sẽ quyết định tỷ lệ hòa khí hoàn lưu từ khí xả thông qua hệ thống EGR với không khí. Sẽ rất tai hại nếu bộ phận này bị hỏng, công suất động cơ bị thuyên giảm, nhiên liệu xe tăng lên 40% và kéo theo lượng oxit nitơ nhiều hơn trong khí xả.
Tự ý chỉnh sửa thiết bị báo động
Các bộ phận của xe nên được quyết định và lắp ráp tại đại lý xe. Nếu tự ý sử dụng, bạn có thể làm phát sinh thêm hư hại tới các bộ phận trong xe.
Cuộn dây lửa
Cuộn dây lửa (bô-bin lửa) chuyên dùng để cung cấp điện cao áp cho bugi. Từ đó, các tia lửa điện được tạo ra. Khi động cơ thường xuyên bị nóng dẫn đến cuộn dây lửa dần yếu đi và nhanh hỏng. Và xe ô tô sẽ không khởi động được, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và ảnh hưởng đến bộ chuyển đổi xúc tác.
Hệ thống kiểm soát hơi xăng
Nhiều người vẫn hay lầm tưởng khí xả thường được thoát ra từ ống xả của xe là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí. Điều này đúng nhưng chưa đủ, lượng hơi xăng bay từ hệ thống ống dẫn xăng, thùng xăng cũng nguy hại không kém. Ở trong hơi xăng có đến 150 hóa chất nhiều chất độc hại như Benzene, Toluene, chì… Chính vì thế, việc trang bị hệ thống kiểm xoát hơi xăng (EVAP) là điều cần thiết. Hệ thống sẽ xử lý hơi xăng để chúng không bay vào khí quyển. Thế nên, khi hệ thống có vấn đề, đèn “check engine” sẽ báo sáng.
Nắp bình xăng
Đây cũng là lý do bạn nên lưu ý. Kiểm tra tình trạng nắp bình xăng còn hay mất sẽ giúp bạn phán đoán được vì sao đèn báo lỗi lại hiện lên.
Hệ thống hoàn lưu khí thải EGR
Thông thường, khí trời hay khí giàu oxy có lượng tỷ lệ 21% Oxy và 78% Nitro. Khi nhiên liệu được trộn với khí giàu oxy ở nhiệt độ trên 1500oC, khí Oxit Nitơ được sinh ra. Đây là loại khí độc hại và để giảm lượng khí này, các nhà sản xuất xe ô tô đã dùng đến hệ thống hoàn lưu khí thải EGC để giải quyết khí thải, trước khi lượng khí hòa chung với khí trời. Và khi EGC có vấn đề, đèn báo lỗi sẽ phát tín hiệu nhận biết cho người lái.
Như vậy, đèn “check engine” báo sáng nhằm giúp người lái biết được xe đang có vấn đề. Bạn không nên quá lo lắng mà thay vào đó bạn cần di chuyển xe đến khu vực sửa chữa. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý về một số lỗi của xe khiến đèn “check engine” dễ phát sáng, thường xuyên kiểm tra xe ô tô theo định kỳ để có thể hiểu và kiểm soát tốt tình trạng của xe.
Trấn Thành