Theo các chuyên gia về chăm sóc bảo dưỡng ô tô, nguyên nhân mà nhiều người không ngờ tới khiến hộp số tự động bị đột tử là thay nhầm dầu trên hộp số tự động. Điều này làm động cơ xe nhanh chóng bị hỏng, dẫn đến chi phí sửa chữa tốn kém.
Thay dầu hộp số định kỳ 80.000 – 100.000 km
Nhà sản xuất khuyến cáo, dầu hộp số nên thay định kỳ 80.000 – 100.000 km, hoặc một số hãng còn khuyến cáo không nên thay dầu hộp số vì có độ bền vĩnh cửu (ví dụ trên BMW X5).
Dầu hộp số thường có màu đỏ hoặc màu xanh.
Tuy nhiên, dầu hộp số nên được thay sớm khi vận hành trong điều kiện bất lợi hoặc môi trường khắc nghiệt sẽ khiến cho chất lượng dầu nhanh xuống cấp. Ngay cả khi xe không đạt đến số km theo chỉ định, thay dầu để đảm bảo cho động cơ luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.
Kiểm tra dầu hộp số
Kiểm tra dầu hộp số que thăm dầu hộp số, trên que thăm dầu hộp số thường có ghi Transmission (hộp số) hoặc AT (ký hiệu của hộp số tự động).
Kiểm tra que thăm dầu hộp số.
Dầu hộp số sẽ được kiểm tra ở 2 mức: hot (mức nóng) và cold (mức lạnh). Mức lạnh là lúc động cơ không làm việc, động cơ đang ở nhiệt độ bình thường khoảng 30 độ C là nhiệt độ lý tưởng. Khi động cơ đang nóng trong điều kiện làm việc và nhiệt độ lý tưởng từ 80 – 105 độ. Đối với những xe không có que thăm dầu hộp số, tài xế nên đem xe đến các xưởng dịch vụ để kiểm tra xe.
Nhận biết rốn dầu hộp số để không bị nhầm lẫn
Rốn dầu là chi tiết quan trọng cần phải chú ý khi thay dầu động cơ và thay dầu hộp số. Nhiều xưởng dịch vụ thiếu chuyên nghiệp thường tiếp nhận dịch vụ thay dầu động cơ nhưng lại xả nhầm dầu hộp số. Vì vậy, tài xế cần phải chú ý tới vị trí của rốn dầu hộp số tự động, nó thường ở dưới đáy hộp số.
Sự khác biệt giữa dầu hộp số và dầu bôi trơn động cơ
Dầu động cơ khi còn mới sẽ có màu vàng óng, sau khi sử dụng lâu ngày dầu hộp số có màu đen. Tuy nhiên, dầu hộp số được quy định màu sắc khác biệt. Hầu hết các xe trên thị trường hiện nay sử dụng dầu hộp số màu đỏ hoặc xanh lá cây. Ngoài ra, một số xe ô tô của hãng Mercedes – Benz sử dụng dầu hộp số có màu xanh da trời.
Dầu động cơ thường có màu “mật ong”.
Khi tài xế đi thay dầu động cơ, nếu thấy nhân viên xả dầu màu đỏ hoặc màu xanh nghĩa là họ đang thay nhầm dầu động cơ và cần phải ngăn chặn ngay. Tuy nhiên, không thể sử dụng chung các loại dầu hộp số với nhau. Vì mỗi loại hộp số đều sử dụng loại dầu khác nhau với phẩm cấp hoàn toàn khác nhau.
Trong trường hợp người dùng đổ lẫn dầu hộp số không phù hợp sẽ dẫn tới các hiện tượng hộp số không làm việc đúng chỉ số ma sát, không đúng chức năng hoặc nặng hơn là gây hư hỏng hộp số.
Do vậy, hộp số là bộ phận cần được chăm sóc bảo dưỡng kỹ càng và sử dụng loại dầu hộp số phù hợp, nếu tài xế phát hiện các vấn đề liên quan đến dầu hộp số thì phải đến các xưởng dịch vụ uy tín, tránh giao xe đến các xưởng dịch vụ thiếu chuyên nghiệp.
Cách khắc phục và sửa chữa
Nhiều người khi thay nhầm dầu hộp số sẽ gặp một số hiện tượng như động cơ yếu, hụt hơi và có tiếng kêu lạ. Trong trường hợp này, nếu tài xế vẫn tiếp tục di chuyển sẽ dẫn đến hỏng côn và đẩy mạt côn vào van solenoid (van điện tử).
Cách khắc phục và sửa chữa:
– Việc làm đầu tiên là xả hết dầu trong động cơ và thay dầu mới, nếu khi khởi động động cơ không có tiếng kêu lạ và không báo đèn “check engine” thì động cơ đã ổn..
– Mang xe đến các cửa hàng chính hãng để thay dầu lại hộp số. Việc thay dầu hộp số bằng máy có điểm lợi là loại bỏ được tất cả các mạt sắt và cặn.
– Nếu thay dầu hộp số xong mà vẫn còn hiện tượng ì, chuyển số D không thấy xe chuyển động có nghĩa là bộ lá côn đã cháy hết. Đối với trường hợp này, bắt buộc phải bổ máy để vệ sinh và thay lá côn mới, ngoài ra nhân viên kỹ thuật cũng phải kiểm tra các van solenoid, yếu van nào sẽ thay van đó.
Chi phí khắc phục và sửa chữa cũng khá tốn kém, dao động từ 30 – 60 triệu đồng tùy vào mức độ hư hỏng của hộp số.
(Nguồn ảnh: Internet)