Thay nhầm dầu hộp số là nguyên nhân hàng đầu khiến hộp số tự động “chết” đột ngột. Điều này xảy ra thường do sự chủ quan hoặc thiếu kinh nghiệm của chủ xe.

Theo các chuyên gia về chăm sóc bảo dưỡng ô tô, nguyên nhân mà nhiều người không ngờ tới khiến hộp số tự động bị đột tử là thay nhầm dầu trên hộp số tự động. Điều này làm động cơ xe nhanh chóng bị hỏng, dẫn đến chi phí sửa chữa tốn kém.

Thay dầu hộp số định kỳ 80.000 – 100.000 km





Nhà sản xuất khuyến cáo, dầu hộp số nên thay định kỳ 80.000 – 100.000 km, hoặc một số hãng còn khuyến cáo không nên thay dầu hộp số vì có độ bền vĩnh cửu (ví dụ trên BMW X5).

Nguyên nhân bất ngờ khiến hộp số tự động bị đột tử mà nhiều tài xế Việt không biết

Dầu hộp số thường có màu đỏ hoặc màu xanh.

Tuy nhiên, dầu hộp số nên được thay sớm khi vận hành trong điều kiện bất lợi hoặc môi trường khắc nghiệt sẽ khiến cho chất lượng dầu nhanh xuống cấp. Ngay cả khi xe không đạt đến số km theo chỉ định, thay dầu để đảm bảo cho động cơ luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất. 

Kiểm tra dầu hộp số


Kiểm tra dầu hộp số que thăm dầu hộp số, trên que thăm dầu hộp số thường có ghi Transmission (hộp số) hoặc AT (ký hiệu của hộp số tự động). 

Nguyên nhân bất ngờ khiến hộp số tự động bị đột tử mà nhiều tài xế Việt không biết

Kiểm tra que thăm dầu hộp số.

Dầu hộp số sẽ được kiểm tra ở 2 mức: hot (mức nóng) và cold (mức lạnh). Mức lạnh là lúc động cơ không làm việc, động cơ đang ở nhiệt độ bình thường khoảng 30 độ C là nhiệt độ lý tưởng. Khi động cơ đang nóng trong điều kiện làm việc và nhiệt độ lý tưởng từ 80 – 105 độ. Đối với những xe không có que thăm dầu hộp số, tài xế nên đem xe đến các xưởng dịch vụ để kiểm tra xe.

Nhận biết rốn dầu hộp số để không bị nhầm lẫn

Rốn dầu là chi tiết quan trọng cần phải chú ý khi thay dầu động cơ và thay dầu hộp số. Nhiều xưởng dịch vụ thiếu chuyên nghiệp thường tiếp nhận dịch vụ thay dầu động cơ nhưng lại xả nhầm dầu hộp số. Vì vậy, tài xế cần phải chú ý tới vị trí của rốn dầu hộp số tự động, nó thường ở dưới đáy hộp số. 

Sự khác biệt giữa dầu hộp số và dầu bôi trơn động cơ 

Dầu động cơ khi còn mới sẽ có màu vàng óng, sau khi sử dụng lâu ngày dầu hộp số có màu đen. Tuy nhiên, dầu hộp số được quy định màu sắc khác biệt. Hầu hết các xe trên thị trường hiện nay sử dụng dầu hộp số màu đỏ hoặc xanh lá cây. Ngoài ra, một số xe ô tô của hãng Mercedes – Benz sử dụng dầu hộp số có màu xanh da trời.

Nguyên nhân bất ngờ khiến hộp số tự động bị đột tử mà nhiều tài xế Việt không biết


Dầu động cơ thường có màu “mật ong”.

Khi tài xế đi thay dầu động cơ, nếu thấy nhân viên xả dầu màu đỏ hoặc màu xanh nghĩa là họ đang thay nhầm dầu động cơ và cần phải ngăn chặn ngay.  Tuy nhiên, không thể sử dụng chung các loại dầu hộp số với nhau. Vì mỗi loại hộp số đều sử dụng loại dầu khác nhau với phẩm cấp hoàn toàn khác nhau. 

Trong trường hợp người dùng đổ lẫn dầu hộp số không phù hợp sẽ dẫn tới các hiện tượng hộp số không làm việc đúng chỉ số ma sát, không đúng chức năng hoặc nặng hơn là gây hư hỏng hộp số. 

Do vậy, hộp số là bộ phận cần được chăm sóc bảo dưỡng kỹ càng và sử dụng loại dầu hộp số phù hợp, nếu tài xế phát hiện các vấn đề liên quan đến dầu hộp số thì phải đến các xưởng dịch vụ uy tín, tránh giao xe đến các xưởng dịch vụ thiếu chuyên nghiệp. 

Cách khắc phục và sửa chữa

Nhiều người khi thay nhầm dầu hộp số sẽ gặp một số hiện tượng như động cơ yếu, hụt hơi và có tiếng kêu lạ. Trong trường hợp này, nếu tài xế vẫn tiếp tục di chuyển sẽ dẫn đến hỏng côn và đẩy mạt côn vào van solenoid (van điện tử).

Cách khắc phục và sửa chữa: 

– Việc làm đầu tiên là xả hết dầu trong động cơ và thay dầu mới, nếu khi khởi động động cơ không có tiếng kêu lạ và không báo đèn “check engine” thì động cơ đã ổn..

– Mang xe đến các cửa hàng chính hãng để thay dầu lại hộp số. Việc thay dầu hộp số bằng máy có điểm lợi là loại bỏ được tất cả các mạt sắt và cặn.

– Nếu thay dầu hộp số xong mà vẫn còn hiện tượng ì, chuyển số D không thấy xe chuyển động có nghĩa là bộ lá côn đã cháy hết. Đối với trường hợp này, bắt buộc phải bổ máy để vệ sinh và thay lá côn mới, ngoài ra nhân viên kỹ thuật cũng phải kiểm tra các van solenoid, yếu van nào sẽ thay van đó. 

Chi phí khắc phục và sửa chữa cũng khá tốn kém, dao động từ 30 – 60 triệu đồng tùy vào mức độ hư hỏng của hộp số. 

(Nguồn ảnh: Internet)


Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất