Có bao giờ bạn thắc mắc hệ thống độ cơ ô tô nằm dưới nắp capo xe mình hoạt động như thế nào hay những khái niệm động cơ 4 kỳ, mã lực, mô men xoắn là gì?

Động cơ xe ô tô gồm những bộ phận nào?

Để tìm hiểu nguyên lý hoạt động động cơ của xe ô tô, đầu tiên ta cần biết một số khái niệm cơ bản về động cơ và cấu tạo động cơ ô tô. Phần lớn mọi động cơ sử dụng cho xe ô tô đều là động cơ đốt trong và sử dụng nhiên liệu là xăng hoặc dầu diesel. Ưu điểm của động cơ đốt trong chính là hiệu suất cao, kích thước nhỏ gọn hơn rất nhiều động cơ đốt ngoài.





Nguyên lý làm việc của hệ thống động cơ ô tô
Động cơ xe ô tô

Động cơ đốt trong xe ô tô

Về cấu tạo chính, động cơ sẽ có các thành phần như: piston, xy lanh, bugi, van nạp/xả, trục cam, thanh truyền, trục khuỷu và cacte. Khi động cơ hoạt động, piston sẽ chuyển động lên xuống trong lòng xyl anh.

Động cơ xe ô tô thường sẽ có nhiều xy lanh, có thể là 4, 6, 8, 10, 12… và xy lanh thường sẽ được bố trí theo 3 dạng chính như thẳng hàng, chữ V hoặc đối xứng ngang. Việc bố trí như vậy sẽ tác động đến độ nhịp nhàng, chi phí cấu tạo và hình dáng tổng thể của máy. Từ đó, nó sẽ được phù hợp theo từng loại xe hơi khác nhau dựa trên mục đích sử dụng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống động cơ ô tô 


Nguyên lý làm việc động cơ đốt trong là một chu trình khép kín với hàng loạt vụ nổ trăm lần mỗi phút trong xy lanh động cơ. Hỗn hợp phối trộn theo một tỷ lệ xác định giữa không khí và nhiên liệu sẽ được đưa vào trong buồng đốt. Ở đây, các vụ nổ sẽ được thực hiện để tạo áp suất lên piston và đẩy piston di chuyển. Chu kì của động cơ đốt trong xe ô tô sẽ có 4 bước để có thể chuyển hóa xăng thành hoạt động của xe. Đó gọi là động cơ 4 kỳ bao gồm nạp, nén, đốt và xả. 

Nguyên lý làm việc của hệ thống động cơ ô tô
Sơ đồ 4 kỳ của động cơ

Sơ đồ 4 kỳ của động cơ

Nguyên lý làm việc của động cơ xăng 4 kỳ:

Kỳ thứ nhất (nạp): Không khí và nhiên liệu sẽ được nạp vào cylinder khi piston đang ở điểm chết trên xuống điểm chết dưới. 

Kì thứ hai (nén): Hỗn hợp khí và nhiên liệu sẽ được piston nén lại khi di chuyển từ điểm chết dưới lên điểm chết trên. Ở cuối kỳ hai, hỗn hợp khí và nhiên liệu sẽ được đốt bằng bugi. 


Kì thứ 3 (đốt): Lúc này, hỗn hợp khí đã được cháy lên và nhờ đó mà áp suất tăng lên khiến piston chuyển động điểm chết trên xuống điểm chết dưới. Chuyển động ấy sẽ tác dụng lên trục khuỷu và tạo thành chuyển động quay. 

Thì thứ tư (xả): Khi quá trình nổ đã diễn ra xong, khí sẽ được đẩy ra ống xả (pô) để thải ra môi trường. 

Nếu phân tích kỹ hơn về nguyên lý hoạt động của xe, ta có thể thấy rằng chuyển động ở 3 kỳ một, hai và bốn được thực hiện nhờ công thặng dư của kỳ ba. Một động cơ 4 kỳ có góc đánh lửa là 720 độ và theo góc quay ấy thì trục khuỷu phải quay 2 lần mới có 1 lần đánh lửa. Vậy nếu xe có nhiều cylinde hơn thì góc đánh lửa của bạn sẽ nhỏ lại và xe sẽ chạy êm hơn rất nhiều.

Một số những thuật ngữ chuyên môn về động cơ ô tô

Đến đây, bạn chắc hẳn đã nắm được một số kiến thức cơ bản về nguyên lý hoạt động của động cơ xe. Tiếp theo ta sẽ tìm hiểu về một số thuật ngữ của động cơ xe nhằm giúp bạn có thể trao đổi cùng các kỹ thuật viên khi bảo dưỡng xe ô tô. 

Mã lực là gì?

Mã lực là gì? Đây là đơn vị dùng để đo công suất ô tô có ký hiệu viết tắt là HP (Horse Power). Một mã lực sẽ tương đương với sức tải là 15 kg lên 30,48 cm trong 1 phút. 

Nguyên lý làm việc của hệ thống động cơ ô tô
Mã lực rất quan trọng tới công suất hoạt động của động cơ

Mã lực rất quan trọng tới công suất hoạt động của động cơ

Tham khảo: Các lỗi thường gặp trên động cơ ô tô

Mô men xoắn là gì?

Thông số mô men xoắn dùng để biểu thị tác động của lực quay lên vật thể quanh trục. Đơn giản nhất ta có thể lấy ví dụ với việc xiết ốc của cờ lê. Mô men xoắn sẽ có tỷ lệ thuận với lực tác động (Newton) và độ dài tay đòn (mét). Nếu lực xiết là 30N và tay đòn dài 30cm thì mô men xoắn sẽ là 30*0.3=9Nm.

Trở lại với động cơ xe oto, nếu động cơ có mô men xoắn 1Nm với lực 1N, cánh tay đòn 1m và 60 vòng/phút thì công sinh ra 1 giây sẽ là 6,28Nm và công suất là 6,28W. Vậy từ mô men xoắn ta có thể hiểu được công suất máy là bao nhiêu. Ngoài ra, ta cần quan tâm về tốc độ vòng quay nào động cơ sẽ đạt dải mô men tối đa. Bởi chỉ số mô men xoắn càng cao thì xe sẽ có lực kéo khỏe và vượt địa hình tốt.

Minh Tùng


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất