Điều hoà ô tô hiện đã là trang bị bắt buộc trên ô tô. Vậy nó hoạt động ra sao và làm thế nào để nhận biết các dấu hiệu hư hỏng cũng như cách khắc phục điều đó?

Giữa tiết trời oi nóng của mùa hè, bạn đang chạy một chiếc xe máy và dừng lại bên cạnh một chiếc ô tô chờ đèn đỏ, mồ hôi nhỏ giọt từ cổ xuống đến tận lưng và ngấm vào chiếc áo của bạn. Nhìn sang chiếc ô tô, vị chủ xe vẫn đang thư thái ngồi trong gật gù theo tiếng nhạc và không có dấu hiệu của sự nóng bức.





Đơn giản bởi chiếc xe ô tô được trang bị điều hoà, lúc này bạn lại tự hỏi vậy điều hoà ô tô có từ khi nào và nó hoạt động ra sao? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc này của bạn.   

Điều hoà ô tô được ra đời từ khi nào?

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô, cách nhận biết hư hỏng và khắc phục

Hệ thống điều hoà lần đầu tiên được sử dụng trên ô tô vào năm 1940.

Trước khi điều hoà không khí trở nên phổ biến trên các mẫu xe ô tô, cách duy nhất mà các tài xế làm mát cho bên trong xe là làm theo quy tắc “4 và 60”. Đó là cách gọi ngắn gọn của “4 cửa kính và chạy ở vận tốc 60 mph (100 km/h)”. Ở thời điểm đó, dường như cách chạy xe nhanh với các cửa sổ được hạ xuống có vẻ là cách thức làm mát tốt nhất mà ngành công nghiệp ô tô có thể nghĩ ra.

Đến năm 1940, Packard Motor Car (Mỹ) trở thành hãng xe đầu tiên trên thế giới cho ra mắt một mẫu xe được trang bị hệ thống điều hoà. Tất nhiên, hệ thống điều hoà ban đầu khá cồng kềnh phải đặt bên trong khoang xe và không có bộ điều chỉnh nhiệt nhưng việc có vẫn tốt hơn là không có gì.


Một bước đột phá về hệ thống điều hoà ô tô đến vào năm 1954, khi Harrison giới thiệu cho Pontiac hệ thống đầu tiên trong đó tất cả các bộ phận làm lạnh đều nằm gọn dưới mui xe, chấm dứt việc nhồi các bộ phận vào bên trong khoang xe.

Tiếp sau đó là sự ra đời của các hệ thống ‘trộn không khí’ vào năm 1967 cũng trở thành một bước đột phá lớn dành cho ngành công nghiệp ô tô. Đến năm 1969, hơn nửa số xe mới bán ra tại Mỹ đều đã được trang bị điều hoà. Còn ở thời điểm này, như chúng ta đã biết, hệ thống điều hoà ô tô đã trở thành một trang bị bắt buộc phải có.

Nguyên lý hoạt động của điều hoà ô tô

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô, cách nhận biết hư hỏng và khắc phục

Cấu tạo cơ bản của hệ thống điều hoà ô tô.

Giống như hệ thống điều hoà không khí nói chung, hệ thống điều hoà trên ô tô cũng có tác dụng làm mát và loại bỏ độ ẩm trong không khí. Nguyên lý hoạt động của điều hoà ô tô là một hệ thống tuần hoàn khép kín với một bên áp suất cao và một bên áp suất thấp.

Nói một cách ngắn gọn thì có thể phân thành các bước như sau: Đầu tiên, lốc lạnh hay còn gọi là máy nén khí được truyền động qua dây cu roa động cơ. Từ lốc lạnh, gas lạnh được bơm ra ở trạng thái hơi với áp suất cao đi vào dàn nóng (còn gọi là bộ tản nhiệt hoặc dàn ngưng).

Ở dàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở nhiệt (hoặc van tiết lưu). Tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới dàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô, cách nhận biết hư hỏng và khắc phục

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thống điều hoà ô tô thông dụng.


Khi vào dàn lạnh (còn gọi là dàn bốc hơi), gas lạnh bốc hơi mạnh, hút nhiệt của dàn và làm lạnh không khí. Sau khi đi qua dàn lạnh, gas lạnh ở dạng hơi, lạnh, áp suất thấp sẽ được hút về lốc lạnh và lặp lại chu trình như trên. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi vào ca-bin. Gió thổi ra từ dàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong cabin hoặc cả hai.

Đối với các dòng xe cỡ lớn, hệ thống điều hoà ô tô thường được trang bị tới 2 dàn lạnh, một ở phía trước và một ở phía sau. Và để đảm bảo công suất làm lạnh cho ô tô trong nhiều trường hợp, người ta còn trang bị thêm dàn ngưng thứ hai.

Các dấu hiệu cho thấy điều hoà ô tô bị hư hỏng và cách khắc phục

Việt Nam là nước có khí hậu nhiệt đới ẩm, khi mùa hè đến, hệ thống điều hoà ô tô sẽ được người dùng sử dụng thường xuyên hơn vì vậy trong một số trường hợp có thể xảy ra những sự cố không mong muốn liên quan đến hệ thống điều hoà. Điều này khiến cho người lái và hành khách ngồi trong xe cảm thấy không hề dễ chịu chút nào trong điều kiện nắng nóng oi bức, ngột ngạt.

Dưới đây sẽ là một số dấu hiệu nhận biết hệ thống điều hoà ô tô gặp vấn đề:

Hiện tượng Nguyên nhân Khắc phục
Điều hòa chỉ ra gió chứ không lạnh – Thiếu ga. Nếu lượng gas không đủ thì máy sẽ chỉ có gió chứ không lạnh hoặc lạnh rất yếu.
– Bộ lọc gió bị bám bụi.
– Bơm ga, nếu không hết thì cần tháo toàn bộ hệ thống ra để tìm nguyên nhân rò rỉ.
– Vệ sinh bộ lọc gió.
AC đóng ngắt liên tục Áp suất gas trong hệ thống cao hơn so với mức khuyến cáo của nhà sản xuất. Khi hệ thống tự động phát hiện được áp suất bất bình thường, hệ thống sẽ ngắt ly hợp lốc điều hòa để bảo vệ các bộ phận khác trong hệ thống. Cần thay van điều khiển mới, kiểm tra các cảm biến đầu vào, cảm biến nào sai cần thay ngay.
Băng bám lạnh trong hệ thống điều hòa ô tô Hệ thống điều hòa thiếu trầm trọng gas lạnh, áp suất trong các bình chứa giảm mạnh dẫn đến nhiệt độ sôi của gas giảm rõ rệt hơi nước trong không khí thổi qua dàn sẽ bị đóng băng trên bề mặt ống và các khe hở, các lá tản nhiệt của dàn. Hãy vệ sinh, bảo dưỡng, hút chân không thật kỹ, sau đó nạp gas mới.
Hệ thống điều hòa làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu Do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Do người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra. Cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió bằng các hóa chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng. Lọc gió điều hòa cần thay thế sau mỗi 20.000km hoặc sau 2 năm sử dụng.
Hệ thống bị lọt khí, trong xe chỉ hơi mát Do quá trình hút chân không chưa đạt hoặc máy hút chân không bị yếu, hay khi nạp ga vào bị lọt không khí vào bên trong. Hiện tượng này bạn cần xả ga ra, hút chân không cho kỹ. Nếu không khắc phục nhanh lỗi này sẽ khiến dầu lạnh bị biến chất, cô đặc không còn khả năng bôi trơn và làm hư hỏng máy.
Hư hỏng máy nén khí, tắc bầu ngưng. Xe không có hơi mát, khi sờ ống cao áp thấy hơi mát mà không ấm. Xả ga thấy mùi hôi và dầu chuyển sang màu tối đen. Do máy nén bị hỏng (xilanh, piston bị mòn tạo ra khe hở trên piston và xilanh, gây ra hiện tượng không nén đủ áp suất). Ngoài ra, lỗi còn do van điều khiển máy nén bị kẹt, luôn mở (buồng cao áp thông với buồng điều khiển). Cần thay máy nén với trường hợp đầu, trường hợp sau cần thay bầu ngưng. Ngoài ra, khi thay máy nén cần thay phin lọc ga, vệ sinh lại hệ thống để loại bỏ cặn bẩn, dầu bên trong, hút chân không và nạp gas.
Một số dấu hiệu hiện trên kính kiểm soát ga Màu trắng đục như sữa Có nước trong hệ thống. Hãy vệ sinh, bảo dưỡng, hút chân không thật kỹ, sau đó nạp gas mới, dầu mới.
Thỉnh thoảng có bọt nước hoặc bọt nổi liên tục Thiếu chất làm lạnh (gas) hoặc bộ hút ẩm không giữ được hơi ấm. Hút chân không kỹ, bơm chất làm lạnh (gas), thay bộ lọc.
Có vết sọc của dầu trên kính Hệ thống không còn chất làm lạnh (gas). Bơm chất làm lạnh (gas).

Một số lưu ý khi sử dụng điều hoà ô tô

Hi vọng, bài viết trên đã phần nào giải đáp được các thắc mắc của độc giả về hệ thống điều hoà ô tô, đồng thời giúp các bạn có thêm kinh nghiệm về cách bảo dưỡng và khắc phục những vấn đề liên quan đến hệ thống này. 

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

Video hay ho mới nhất

Xem Mercedes-Benz S-Class đời mới thử sức với bài thử đánh lái

Bugatti Chiron Super Sport giá 3,9 triệu USD ra mắt - 'Món đồ chơi' xa xỉ của giới nhà giàu

'Khủng long' Cadillac Escalade 2021 đầu tiên cập bến Việt Nam: Giá khoảng 8 tỷ đồng, động cơ mới siêu tiết kiệm, dành cho đại gia không thích Lexus LX 570

Ra mắt Ford Maverick - Ranger thu nhỏ giá quy đổi từ 459 triệu đồng

YouTuber tháo bỏ mọi bộ phận thừa của chiếc BMW để giúp xe "giảm cân", chạy nhanh hơn

Anh shipper đi giao đồ ăn bằng Lamborghini khiến dân tình "sốc" nặng, nghe mức giá của con siêu xe còn muốn té xỉu hơn!

Team hóng hớt lần đầu bắt gặp Sơn Tùng lái con Mẹc chục tỷ ra phố, buổi chiều của chủ tịch có khác người thường?

Những mẫu ôtô cỡ nhỏ hiện đại nhất thế giới

Hãng độ ra mắt Lamborghini Aventador SVJ 2.000 mã lực, fan nghe tiếng pô và xem đạp ga thôi đã đứng ngồi không yên

Helicron - Chiếc xe cổ quái ra đời cách đây gần 90 năm, sử dụng công nghệ máy bay để di chuyển

Sát ngày ra mắt, Toyota Land Cruiser thế hệ mới tung cả loạt video nhá hàng với những dòng chữ ưu tiên đại gia ở quốc gia này

Tay đấm Floyd Mayweather bỏ hơn 1 triệu USD mua gần 10 xe tặng người thân trong một tuần: Rolls-Royce, Maybach đủ cả

Chú chim rô bốt này có thể tự động bay, đậu, và vỗ cánh như chim thật

CopterPack - thiết bị biến con người thành trực thăng - thực hiện bay thử lần đầu tiên

Video: Thót tim khoảnh khắc siêu xe tải hạng nặng đè bẹp chiếc SUV có 3 người bên trong

Ferrari SF90 Spider "nhăm nhe" về Việt Nam đã được giới thiệu tại Malaysia, giá từ 11,6 tỷ đồng

"Chiếc xe ô tô ngang ngược" nhất phố, gây phiền hà cho biết bao người

BMW X3 M, X4 M facelift sẵn sàng ra mắt chiều lòng fan: Giá quy đổi dự kiến từ 1,6 tỷ đồng

Đây là chiếc Ford Ranger khiến người nhìn mất phương hướng, tương lai có thể lái được từ cả 2 đầu

Thợ Việt độ widebody độc nhất vô nhị cho BMW i8: Màu sơn cực chất, nhiều món "đồ chơi" đắt giá

TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất