Vào cuối tháng 1 vừa qua, BMW đã gây chú ý khi công bố M5 CS – phiên bản M5 hiệu năng cao nhất trong lịch sử với động cơ 635 mã lực. Rất nhanh chóng chỉ khoảng 1 tuần sau, người Mỹ đã có câu trả lời với Cadillac CT5-V Blackwing vừa ra mắt. Trong khi M5 CS có giá tại châu Âu lên tới 180.400 euro (tương đương 5,04 tỷ đồng), chiếc siêu sedan hạng E của Cadillac chỉ bằng chưa đầy một nửa số đó tại Mỹ – với giá khởi điểm 85.985 USD (tương đương 1.979 tỷ đồng, đã bao gồm phí vận chuyển).
Mặc dù có giá rẻ hơn rất nhiều nhưng về công suất, CT5-V Blackwing thậm chí còn vượt mặt cả M5 CS. Nằm dưới nắp ca-pô của xe là động cơ 6.2l V8 siêu nạp quen thuộc của GM nhưng đã được cải tiến với quy-lát bằng nhôm Rotocast, van nạp bằng titan, “hệ thống bôi trơn ướt phù hợp cho đường đua với bộ tách dầu bên ngoài và bộ xả hồi”. Ngoài ra xe còn có hệ thống xả được sửa đổi và cổ hút được cải thiện để cung cấp luồng không khí nạp lớn hơn 46%.
Nhờ những sửa đổi này, cỗ máy V8 chế tạo thủ công tạo ra công suất ấn tượng 668 mã lực (677PS) và mô-men xoắn 893Nm. Để bạn đọc dễ dàng so sánh, M5 CS đạt 635 mã lực cùng với mô-men xoắn 750Nm. GM ước tính CT5-V Blackwing sẽ tăng tốc từ 0-60mph (0-96km/h) trong 3,7 giây với tùy chọn hộp số tự động 10 cấp. Nếu tiếp tục giữ nguyên chân ga, tốc độ tối đa mà chiếc xe có thể đạt được là 322km/h.
Đương nhiên với một mẫu siêu sedan, công suất và tốc độ chỉ là 2 trong số những mảnh ghép tạo nên bức tranh tổng thể về hiệu năng vận hành nhưng với mức giá rẻ hơn nhiều, rõ ràng không ít người có thể dễ dàng chấp nhận CT5-V Blackwing khi so sánh cùng M5 CS. Ngay cả khi so sánh một cách cân bằng hơn với M5 thường, chiếc xe vẫn rẻ hơn tới khoảng 20.000 USD (hiện bản M5 thấp nhất có giá khởi điểm tại Mỹ lên tới 106.000 USD).
Và ngoài động cơ mạnh, CT5-V Blackwing cũng có nhiều “đồ chơi” thú vị khác. Những fan xe thể thao thuần chất có thể vui mừng khi biết tin Cadillac bán chiếc siêu sedan này với hộp số sàn 6 cấp với tỉ số truyền ngắn, bộ giải nhiệt riêng và ly hợp 2 đĩa đem tới cảm giác pedal trung thực. Ngoài ra nó còn có cả tính năng tự “vê ga” khi dồn số cũng như chuyển số nhanh mà không cần phải nhả chân ga. Bản thân hộp số tự động 10 cấp cũng có tính năng sang số bằng tay với lẫy gạt.
Lựa chọn hộp số tự động, khách hàng sẽ có thể cảm nhận hành vi khác biệt của nó giữa các chế độ lái khác nhau – trong đó có những model chạy dành riêng cho đường đua như Sport, Track hay Dynamic Performance. Toàn bộ sức mạnh từ động cơ được truyền tới cầu sau thay vì hệ dẫn động 4 bánh như các đối thủ. Bản thân Cadillac cũng thẳng thắn thừa nhận rằng hãng không đặt mục tiêu hoàn thành mỗi vòng đua trong thời gian ngắn nhất lên hàng đầu.
Mặc dù vậy, CT-5 Blackwing vẫn sẽ có hệ thống vi sai giới hạn trượt điện tử ở cầu sau cùng hệ thống kiểm soát độ bám đường hiệu năng cao, nhằm truyền sức mạnh tới 1 trong 2 bánh sau với độ bám đường cao nhất khi vào cua gấp. Vẫn tiếp tục ở bộ vi sai cầu sau, Cadillac đã làm vỏ vi sai bằng nhôm nhẹ hơn và trang bị bộ chuyển nhiệt/tản nhiệt độc lập. Nó nằm phía trên các thanh ổn định hệ thống treo cứng hơn.
Hệ thống treo của CT-5 Blackwing có dạng McPherson ở phía trước với các gối hydro để đem tới phản hồi trung thực. Các kỹ sư cũng trang bị những tay đòn với khớp nối bi xéo qua trục. Ở phía sau là hệ thống treo 5 điểm độc lập với các gối đỡ cùng khớp và các khung đỡ phía sau cứng hơn. Những khớp nối bi xéo qua trục cũng xuất hiện tại đây. Kết thúc những thay đổi nâng cao hiệu năng so với CT5 thường là bộ mâm 19 inch kèm lốp Michelin Pilot Sport 4S và hệ thống phanh lớn nhắt trong lịch sử Cadillac.
Hệ thống phanh tiêu chuẩn có heo Brembo 6 piston phía trước, kẹp vào đĩa có kích thước 15,7 inch (398mm) – trong khi phía sau là bộ heo 4 pis và đĩa 14,7 inch (374mm). Khách hàng cũng có thể chọn phanh carbon-gốm có các lỗ tản nhiệt khoan xéo và khả năng chống mài mòn cao hơn trong các điều kiện khắc nghiệt. Chúng nhẹ hơn đáng kể so với hệ thống phanh tiêu chuẩn vì giảm tới 24kg.
Trong khi CT5-V Blackwing trông tương tự như CT5-V, chiếc xe đã có một số chi tiết khí động học mới được phát triển bằng các thử nghiệm trong hầm gió và trên đường đua. Sự khác biệt đáng chú ý nhất là ở phía trước, khi Blackwing có cửa hút gió mở rộng và chèn lưới độc đáo. Chiếc xe cũng có các cánh khuếch tán không khí phía trước, hai bên mở rộng và một cánh gió phía sau.
Những điểm nổi bật khác bao gồm tấm hướng gió, dè trước với mang gió, tấm ốp gầm và bộ khuếch tán độc đáo phía sau. Nếu gói khí động học tiêu chuẩn là không đủ, người mua có thể chọn tuỳ chọn sợi carbon. Cadillac không nói nhiều về gói khí động học bằng sợi carbon, ngoài việc nó giúp giảm lực nâng không khí tới 75%.
Di chuyển vào trong cabin, Cadillac đem tới 3 cấp độ trang trí nội thất. Gói tiêu chuẩn đã bao gồm ghế thể thao bọc da có chức năng sưởi, thông gió, massage và chỉnh điện 18 hướng. Người lái ngồi đối diện với vô-lăng thể thao được trang trí bằng sợi carbon, nút chuyển chế độ lái V-Mode và công tắc hệ thống kiểm soát lực kéo hiệu năng cao. Các tính năng tiêu chuẩn khác bao gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số 12 inch và hệ thống thông tin giải trí 10 inch với Apple CarPlay không dây.
CT5-V Blackwing cũng có ốp nội thất bằng sợi carbon, bộ sạc điện thoại thông minh không dây và hệ thống âm thanh AKG 15 loa. Bên cạnh đó là màn hình hiển thị trên kính và hệ thống camera 360 độ có chức năng ghi hình. Các gói nội thất cao hơn bổ sung ghế khung bằng sợi carbon với tựa đầu mỏng để phù hợp với mũ bảo hiểm, cũg như những tấm ốp cửa sang trong hơn; nhiều lựa chọn màu nội thất hơn và trần bọc nhung nhân tạo.
Nói về các tùy chọn, khách hàng có thể đặt mua cái gọi là Performance Data Recorder. Đây là một camera hành trình với khả năng ghi video ở độ phân giải 1080p. Tuy nhiên điểm khác biệt là nó cũng ghi lại âm thanh và “34 kênh dữ liệu về hiệu năng vận hành để phân tích chi tiết” sau khi người dùng trích xuất video.