Lexus là thương hiệu con chuyên sản xuất các dòng xe sang của Toyota, lần đầu được giới thiệu đến thị trường vào năm 1989. Cũng vào thời điểm đó, hãng xe Nhật Bản đồng thời cho ra mắt 2 mẫu xe sedan 4 cửa đứng dưới tên thương hiệu Lexus. Chiếc thứ nhất là LS400 được giới thiệu như một mẫu xe sedan đầu bảng của thương hiệu. Được chế tạo với nhiều tính năng vượt trội quá mức cần thiết (over-engineering); chiếc LS400 dẫn động cầu sau chính là yếu tố then chốt khiến Mercedes và BMW phải bắt tay vào sản xuất những chiếc xe tốt hơn, hiện đại hơn.
Mẫu xe thứ 2 được giới thiệu vào thời điểm ra mắt thương hiệu là Lexus ES250 cũng sử dụng hệ dẫn động cầu sau. Về cơ bản, ES250 được coi như một biến thể sang trọng và cao cấp hơn của Toyota Camry.
Thế hệ đầu tiên của Lexus ES250 có mặt trên thị trường trong giai đoạn năm 1989 – 1991, chia sẻ động cơ V6 2.5L cùng Toyota Camry và cạnh tranh trực tiếp với đối thủ Acura Legend. Sau đó, do sự phát triển quá nhanh của ngành công nghiệp sản xuất xe hơi, vào năm 1992, Lexus đã phải trang bị cho thế hệ thứ 2 khối động cơ V6 3.0L, đồng thời thay đổi tên thành ES300. Thế hệ thứ 2 này có mặt trên thị trường trong giai đoạn năm 1992 – 1994, cái tên ES250 do đó cũng không còn được nhắc đến.
Giờ đây, sau 29 năm vắng bóng, ES250 đã được hồi sinh khi Lexus giới thiệu một phiên bản ES250 sử dụng hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD) vào tháng 8/2020. Không chỉ tạo được tiếng vang lớn khi quay trở lại thị trường sau nhiều năm, Lexus ES250 2021 còn thoát ly hoàn toàn so với thế hệ ban đầu ở khối động cơ. Cụ thể, thay vì sử dụng loại V6 2.5L, ES250 giờ đây được trang bị khối động cơ I4 2.5L.
Một chiếc Lexus ES250 2021 với động cơ 4 xy-lanh có ý nghĩa nhất định và tính thực dụng cao hơn. Đối với nhiều khách hàng, động cơ V6 luôn cung cấp khả năng vận hành mạnh mẽ quá mức cần thiết đối với một chiếc sedan hạng sang như ES250. Động cơ 4 xy-lanh mới dường như trở thành một lựa chọn lý tưởng hơn cho ES250, đồng thời giúp cải thiện đáng kể khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Khối động cơ I4 2.5L này có mã A25A-FKS đã từng được giới thiệu lần đầu trên bản tiêu chuẩn Toyota Camry 2018. Trên Lexus ES250 2021, động cơ này cho ra công suất tối đa 204 mã lực và mô-men xoắn cực đại 249 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 8 cấp cung cấp khả năng chuyển số tương đối nhanh, với lẫy chuyển số tích hợp sau vô lăng.
Tất cả các mẫu Lexus ES đều sử dụng nền tảng TNGA được Toyota trang bị cho rất nhiều dòng xe của mình. Với thanh giằng ở phía trước và hệ thống treo đa liên kết phía sau, Lexus ES mang đến khả năng xử lý ổn định và cảm giác lái khá tốt.
Lexus ES250 2021 có cùng chiều dài trục cơ sở với Toyota Avalon, ở mức 2.870mm. Tổng thể thiết kế ngoại thất của thế hệ thứ 7 vẫn đảm bảo một diện mạo quen thuộc giống như các dòng xe Lexus khác, bao gồm bộ lưới tản nhiệt cỡ lớn tạo hình con suốt, cụm đèn pha sắc sảo và góc cạnh, dải đèn LED ban ngày hình chữ L cứng cáp, cấu trúc cụm đèn hậu với 3 dải LED xếp tầng,…
Tiến vào bên trong, khoang nội thất của ES250 được định hình với các đường nét hiện đại và lịch lãm lấy cảm hứng từ dòng xe LS. Các điểm nhấn trang trí bằng gỗ, cửa gió điều hòa cỡ lớn và màn hình thông tin giải trí dạng nổi ở trung tâm táp-lô khiến khoang lái của Lexus ES250 2021 càng trở nên cao cấp hơn. Hệ thống ghế ngồi bọc da đục lỗ tạo sự thoải mái, với thiết kế đem lại những tư thế ngồi thư giãn và hạn chế tối đa tình trạng mỏi người khi đi đường dài.
Gói tùy chọn F-Sport sẽ bổ sung thêm các đường chỉ khâu có màu sắc tương phản khiến khoang cabin trở nên nổi bật và cá tính hơn. Với gói F-Sport, ES250 cũng được trang bị bộ mâm 19 inch có thiết kế tinh xảo hơn, đi kèm bộ lốp Michelin Primacy MXM4 và hệ thống treo thể thao. Qua thử nghiệm thực tế, Lexus ES250 2021 tiêu tốn khoảng 7.13L cho 100 km đường cao tốc. Và chính gói F-Sport có thể đã góp phần vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng này.
Khởi động khối động cơ I4 2.5L nằm dưới nắp capo, ES250 cung cấp khả năng hoạt động khá êm ái và ổn định, đặc biệt là trong môi trường giao thông đô thị. Khách hàng không nên kỳ vọng quá nhiều vào hiệu suất vận hành thể thao mà chiếc xe này có thể mang lại, ít nhất là với khối động cơ 4 xy-lanh không mấy ấn tượng.
Khả năng tăng tốc của Lexus ES250 2021 tương đối khiêm tốn khi phải mất đến 8.1 giây để đạt vận tốc 100 km/h từ vạch xuất phát. Chiếc sedan hạng sang này hoàn thành chặng đua ¼ dặm trong 16.2 giây với vận tốc cuối là 141.2 km/h. Để so sánh, phiên bản ES350 hiện tại được giới thiệu vào cuối năm 2019 có khả năng tăng tốc 0 – 100 km/h trong 6.0 giây, mất 14.6 giây để hoàn thành chặng ¼ dặm.
Phiên bản 2021 có thể là một cột mốc lớn khi ES250 lần đầu được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Với sự có mặt của AWD, lực kéo của chiếc xe sẽ được cải thiện đáng kể, đặc biệt là khi di chuyển trên các mặt đường có tuyết, sỏi và dưới mưa. Theo đánh giá từ EPA, Lexus ES250 2021 với động cơ I4 2.5L tiêu chuẩn cùng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cho mức tiêu thụ nhiên liệu 9.4L/100km đường đô thị và 6.9L/100km đường cao tốc.
Tại thị trường Mỹ, giá bán của Lexus ES250 AWD 2021 khởi điểm từ 41.025 USD (~ 946 triệu VNĐ), tương đương với biến thể ES350 dẫn động cầu trước tiêu chuẩn. Trong trường hợp xét về giá bán, đa số khách hàng sẽ lựa chọn ES350 có khối động cơ V6 3.5L và chấp nhận nhược điểm về khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Chiếc Lexus ES250 2021 được nhắc đến trong bài có giá bán lên đến 53.400 USD (~ 1,23 tỷ VNĐ), bao gồm các tùy chọn như hệ thống âm thanh Mark Levinson 2.900 USD (~ 67 triệu VNĐ), đèn pha full LED 3 bóng 1.515 USD (~ 35 triệu VNĐ) và cốp xe chỉnh điện 550 USD (~ 12,7 triệu VNĐ). Đó là một mức giá khá cao đối với một chiếc sedan chia sẻ chung nền tảng và nhiều trang bị (bao gồm cả động cơ I4 2.5L) với Camry LE có giá bán 25.965 USD (~ 599 triệu VNĐ).
Nhìn chung, sự trở lại của Lexus ES250 chưa thực sự làm hài lòng và thỏa mãn những người đam mê xe hơi. Bên cạnh đó, để có thể hiểu tường tận về chiếc xe, bạn cần có đủ hiểu biết về mối tương quan giữa sức mạnh của động cơ V6 dẫn động cầu trước và lực kéo của động cơ I4 dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Quang Hưng (Tuoitrethudo)
Theo: Caranddriver