Hiện tại khi nhắc tới “streetfighter“, nhiều người sẽ nghĩ về dòng siêu naked bike cùng tên nhà Ducati. Tuy nhiên vào năm 1994, chính Triumph mới là người kiến tạo nên khái niệm này với Speed Triple thế hệ đầu tiên, về cơ bản là một chiếc superbike Daytona bị “lột trần”. Sau 27 năm, hậu duệ mới nhất của nó là Triumph Speed Triple 1200 RS vừa được ra mắt, đồng thời cũng là mẫu naked bike hiệu năng cao nhất trong lịch sử hãng mô tô Anh.
Nhờ dung tích tăng lên 1.160cc, động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng mới của Speed Triple nay đạt công suất cực đại 180 mã lực tại 10.750 vòng / phút và mô-men xoắn cực đại 125 Nm tại 9.000 vòng / phút. Triumph đã thiết kế máy dựa trên kinh nghiệm khi hãng cung cấp động cơ cho Giải vô địch Moto2. Không chỉ mạnh mẽ hơn, động cơ cũng nhạy hơn, khi có vòng tua máy cao hơn 650rpm – nay đạt 11.150rpm so với Speed Triple 1050.
Toàn bộ hệ động lực đã được chỉnh sửa lại hoàn toàn ở mọi chi tiết, khiến cho động cơ nhẹ hơn 7kg. Theo Triumph, mặc dù nâng dung tích nhưng cỗ máy gần 1.200cc lại nhỏ gọn hơn. Ngoài việc nâng dung tích để có thể lắp được hệ thống xả với bộ lọc hoạt tính hiệu quả hơn, động cơ lớn còn giúp Speed Triple mạnh hơn 30 mã lực và 8Nm so với đời cũ. Tỷ lệ công suất/trọng lượng tốt hơn 25% so với Speed Triple 1050, thực tế gấp đôi so với thế hệ đầu tiên ra đời từ năm 1994.
Những thay đổi động cơ chưa dừng lại ở đó: lực ly tâm của trục khuỷu đã giảm 12%, bộ côn mới với bát côn nhẹ hơn và lá côn bằng trọng lượng nhẹ; hệ thống phun mới, với hai bugi cải tiến và tuổi thọ cao hơn… Cỗ máy này được đặt trong bộ khung hoàn toàn mới (dù trông có vẻ vẫn rất giống đời cũ) được thiết kế để giúp chiếc xe có cảm giác lái lanh, nhẹ, chính xác và đáng tin cậy hơn. Điều này có được nhờ thiết kế nhỏ gọn và khối lượng tập trung.
Trọng lượng của Speed Triple 1200 RS ở mức 198 kg, giảm 10 kg so với thế hệ trước. Riêng khung nhôm nhẹ hơn 17% với trọng tâm dịch chuyển về phía trước và thấp hơn về phía trục trước. Ghi đông rộng hơn 13mm. Tính công thái tổng thể được tối ưu hóa hơn nữa thông qua việc định vị lại các chân để cải thiện khả năng điều khiển xe và không làm ảnh hưởng đến khoảng sáng gầm xe. Yên xe cũng được thiết kế lại hoàn toàn, với chiều cao 830mm.
Giống như đời cũ, Speed Triple 1200 RS vẫn được trang bị phuộc trước USD Öhlins NIX30 và sau là monoshock Öhlins TTX36 điều chỉnh được hết độ nén/nảy và tải trọng. Tuy nhiên thay vì heo Brembo M4 cũ, chiếc xe nay đã được trang bị cặp heo Brembo M50 Stylema mới nhất ở phía trước, dù vẫn kết hợp với cùm Brembo MCS. Heo sau là loại Brembo P2 34 logo lớn. Bọc quanh cặp vành 5 cánh chữ V là bộ lốp Metzeler Racetec RR hoặc tuỳ chọn Pirelli Diablo Supercorsa SC2.
Khôgn giống như những dự đoán trước đó, mẫu naked bike cao cấp nhất của Triumph vẫn có bảng đồng hồ màn hình màu TFT kích thước chỉ 5 inch như đời cũ thay vì nâng lên 7 inch. Tuy nhiên bảng đồng hồ này nay đã có giao diện mới, và chiếc xe cũng không thiếu công nghệ trang bị sẵn. Một số đó bao gồm: cảm biến IMU 6 trục của Continental, ABS cùng điều kiển lực kéo biến thiên theo cua, sang số nhanh Triumph Shift Assist, kết nối smartphone My Triumph, 5 chế độ lái Rain/Road/Sport/Track/Rider, ắc quy li-ion.
Giống như các thế hệ trước, Speed Triple 1200 RS vẫn giữ lại đặc trưng là cặp đèn pha mắt kép, tuy nhiên phần còn lại của chiếc xe đã được thiết kế lại với các đường nét góc cạnh hơn cùng phần đuôi vuốt nhọn. Lần đầu tiên kể từ đời 1050 2011-2016, chiếc xe đã không còn mào chắn gió phía trên đèn pha trang bị sẵn – chi tiết này vẫn được bán dưới dạng tuỳ chọn. Nằm trên cặp đèn “mắt xếch” LED khá giống đàn em Street Triple nay chỉ còn là các tấm ốp nhựa nhỏ.
Tại châu Âu, Triumph Speed Triple 1200 RS sẽ được bán ra từ tháng 3/2021 với giá 17.850 Euro (tương đương 500 triệu đồng), kèm chế độ bảo hành 2 năm không giới hạn km.