Dù có nhiều ưu điểm, ô tô chạy điện (EV) cũng có đầy những nhược điểm mà bạn nên cân nhắc nếu đang tính mua một chiếc.

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Từ khi Tesla  tung ra thị trường chiếc EV đầu tiên của hãng cách đây 1 thập  kỷ, xe điện đã gây ra một sự phân cực lớn trong hàng ngũ những người tiêu dùng. Nhiều người quyết tâm gắn bó với ô tô sử  dụng động cơ đốt trong, nhưng cũng có ngày càng nhiều  người chuyển sang dùng EV. Ô tô điện tuy được xem là một sản phẩm của sự sáng tạo, sẽ là sai lầm nếu bạn coi EV là một lựa chọn hoàn toàn tốt hơn những  chiếc xe truyền thống.





Đúng là xe điện ít tiếng ồn hơn, thoải mái hơn, xả thải ít hơn và phù  hợp cho  một tương lai bền vững hơn, nhưng  đi kèm với  đó là không ít nhược điểm.

Dưới đây là 15 hạn chế của ô tô điện mà bạn nên xem xét nếu  bạn đang có ý định tậu EV, theo trang Hot Cars:

Khó khăn về trạm xạc

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen


Đây là một trong những trở ngại  lớn nhất mà những người sở hữu và sử dụng EV phải đối mặt. Nếu bạn dùng xe chạy xăng, dầu, việc nạp nhiên liệu thật đơn giản,  bởi các trạm bán xăng rất phổ biến. Nhưng các trạm xạc xe điện, nhất  là nhưng trạm xạc nhanh, lại rất thưa thớt ngay cả những nước mà ô tô điện đã được sử dụng nhiều như Mỹ hay Trung Quốc. Cho tới khi thách thức hạ tầng này được khắc phục, xe điện vẫn chưa phải là một lựa chọn khôn ngoan.

Tầm đi của xe (range)

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Quãng đường mà EV đi được sau mỗi lần xạc đầy pin, tức tầm đi (range), cũng là một vấn đề, nhất là đối với những mẫu xe điện giá rẻ. Tại giải đua ô tô điện Công thức E, chỉ ở mùa thứ hai người ta mới không phải đổi xe giữa cuộc đua, do dung lượng pin. Hầu hết các EV giá bình dân có range bình quân không quá  100 dặm (khoảng 160 km), nên việc dùng một xe điện cho kỳ nghỉ chắc hẳn sẽ gây ra cho bạn vài phiền toái.

Giá xe đắt

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Xe điện được trao sứ mệnh cứu Trái Đất khỏi ô nhiễm, nhưng để tham gia vào sứ mệnh này, bạn sẽ phải bỏ ra một số  tiền không nhỏ. Một nguyên nhân khiến giá EV còn đắt đỏ so với ô tô truyền thống là nằm ở việc xe điện con là một công nghệ mới. Linh kiện và pin xe điện còn đắt đỏ, nên giá thành của xe chưa thể hạ xuống. Có lẽ sẽ phải mất vài  thập kỷ nữa xe điện mới có mức giá phải chăng đối với người tiêu  dùng trung bình.


Xe điện vẫn gây ô nhiễm

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

So với xe chạy nhiên liệu truyền thống, ô tô điện đúng là thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, xe điện vẫn chưa phải là một giải pháp thực sự “xanh”. Tính bình quân, một ô tô chạy xăng có mức phát thải 381 gram khí CO2 tính trên mỗi dặm đường đi. EV phát  thải ít hơn, nhưng vẫn xả ra môi trường bình quân 156 gram CO2/dặm. Ngoài ra, quy trình sản xuất  động cơ điện cho EV cũng phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Tái chế pin EV là một vấn đề

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Cũng giống như pin điện thoại di động, pin xe điện sẽ chai dần trong  quá trình sử dụng. Theo một số dự báo,  thị trường EV toàn cầu sẽ bùng nổ từ năm 2025 trở đi. Vậy 20 năm sau đó, điều gì sẽ xảy ra với  lượng pin cũ cần phải được loại bỏ? Pin EV có  thể tái chế, nhưng cho tới nay vẫn chưa có nhiều nơi nhận  làm việc này.

Nhiều xe điện không khỏe

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Sự thật là nhiều EV không có được sức mạnh như một xe động cơ đốt trong. Khả năng  tốc độ yếu kém của những chiếc xe như vậy  dễ khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt. Ngoài ra, khi dung lượng pin giảm xuống, một chiếc xe điện cũng chạy chậm hơn.

Sự bấp bênh

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Động cơ đốt trong đã phục vụ thế giới một quá trình dài, nên sử dụng một công nghệ mới như ô tô điện có thể ẩn chứa nhiều bấp bênh. Ai có thể đoán trước được điều gì sẽ đến trong những năm  tới. Liệu thời gian xạc EV có giảm xuống không? Nguy hiểm khi pin xe phát nổ có giảm xuống không?  Giá sửa chữa xe điện liệu có bất ngờ tăng lên? Đây đều là những câu hỏi lớn, và thực lòng mà nói, “chờ xem” vẫn tốt hơn.

Lựa chọn EV còn chưa đa dạng

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

So với số lựa chọn ô tô chạy nhiên liệu truyền thống, số lựa chọn EV vẫn còn rất hạn  chế. Ngoài ra, cho tới thời điểm này, Tesla hầu như là nhà sản xuất xe điện duy nhất  giành được đủ niềm tin từ người tiêu dùng. Nhưng dù có như vậy, người dùng vẫn tiếp  tục khui ra những hạn chế của xe Tesla. Những hãng xe truyền thống như BMW, Nissan, Audi…   thì không  sản xuất nhiều xe điện, và EV mà họ tung ra thị trường cũng chưa gây được dấu ấn thực sự.

EV chưa chắc đã là tương lai

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Với  lượng tiền lớn mà các hãng xe đầu tư để phát triển EV, bạn có thể nghĩ rằng  xe điện chính là tương lai. Nhưng biết đâu bạn đã sai. Biết đâu xe chạy bằng tế bào nhiên liệu hydro sẽ vượt lên xe điện. Ưu điểm của loại xe này là loại nhiên liệu mà nó sử dụng dễ vận chuyển và có thể đổ đầy bình giống như xăng dầu.

EV rất nguy hiểm nếu bị cháy

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Ô tô loại nào cũng trở nên nguy hiểm nếu bị cháy, nhưng đối với một EV, mức độ nguy hiểm sẽ cao hơn bởi có pin xe. Trong chương trình truyền hình của Anh có tên The Grand Tour cách đây 2 năm, Richard Hammond đã gây tai nạn khi lái chiếc hypercar điện Rimac. Chiếc xe đã cháy suốt mấy ngày trước khi có thể bị dập lửa hoàn toàn.

Ô tô điện có thể mất vài giờ để xạc

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Khi công nghệ phát triển, thời gian để xạc đầy pin cho một EV có thể giảm xuống. Nhưng ở thời điểm hiện tại, thời gian này vẫn còn quá dài. Nếu xạc tại nhà, bạn sẽ phải chờ “dài cổ” trừ phi bạn lắp đặt tại gia một điểm xạc nhanh – một điều không thể. Như vậy, bạn sẽ  cần tới một ô tô dự phòng.

Giá điện không rẻ

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Giá điện không hề rẻ, nên dù không phải mua xăng khi sử dụng một  EV, bạn vẫn phải tính tới chi phí của việc xạc điện.

Thay pin xe điện khá tốn kém

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Pin xe điện sẽ tiêu tốn của bạn một khoản không nhỏ  khi thay thế. Lithium,  chất liệu làm pin  EV là một kim loại hiếm chỉ có ở một số quốc gia. Bởi vậy, việc giá pin xe điện giảm mạnh vẫn chỉ là phỏng đoán. Ngoài ra, pin xe điện chỉ dùng được trong khoảng 4 năm và đòi hỏi phải thay mới sau đó. Như đã nói ở trên, pin xe điện chai dần trong quá trình sử dụng,  giống như pin điện thoại.

Vấn đề của các nhà sản xuất EV

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Nhiều người muốn mua xe điện cũng không cảm thấy yên tâm khi các nha sản xuất EV đối mặt với những vấn đề này kia. Elon Musk, ông chủ Tesla,  hay có những dòng trạng thái (tweet) gây sóng gió trên mạng xã hội Twitter. Gần đây, một dòng  tweet của Musk khiến giá trị vốn hóa của Tesla sụt luôn 14 tỷ USD. Hãng xe Đức Volkswagen thì vẫn đang trong quá trình hồi phục từ sau vụ bê bối gian lận khí thải xe chạy nhiên liệu diesel.

Thiếu tiếng ồn cũng là một vấn đề

xe điện, ô tô điện, EV, Tesla, Volkswagen

Ít tiếng ồn là một ưu điểm của ô tô điện, nhưng đây thực ra cũng là một nhược điểm của loại xe này. Điều gì có thể xảy ra nếu một chiếc xe gần như không phát ra tiếng ồn chạy  nhanh qua một khúc cua trên đường,  nhất là ở một vùng quê, đúng lúc một người bộ hành đi ngang qua? Thật khó để người đó biết trước là đang có một chiếc xe  chạy qua khi tiếng ồn động cơ ở mức thấp như vậy.

Theo Hot Cars

Australia travel news, Australia travel guides, Australia holiday destinations and Australia reviews Du lịch nhật bản, hướng dẫn du lịch Nhật và đánh giá địa điểm Nhật Bản Japan travel news, japan travel guides, japan holiday destinations and japan reviews

TIN LIÊN QUAN

Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Doanh số sụt giảm một nửa tại Trung Quốc, cổ phiếu liên tục giảm, nhà máy tại Đức bị đốt, Tesla đang gặp vận đen liên tiếp trong thời gian gần đây.

Xem chi tiết: Tesla liên tục gặp vận đen sau hàng loạt "phốt"

Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Phân khúc xe điện sẽ xóa nhòa ranh giới giữa các hãng xe phổ thông và xe sang, chẳng hạn Hyundai Ioniq 5 có không ít điểm giá trị ngang hàng xe sang truyền thống.

Xem chi tiết: Những điểm thú vị về Hyundai Ioniq 5: Kỳ vọng người mua xe đủ chuẩn 'nhà giàu', cách âm như xe sang

Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Trong một kế hoạch sản xuất xe điện của mình, Apple đang đàm phán với 2 hãng sản xuất pin khổng lồ của Trung Quốc là Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) và BYD.

Xem chi tiết: Apple đàm phán mua pin xe điện của 2 công ty Trung Quốc

Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Nếu ngành công nghiệp ô tô thành công trong việc đặt cược rằng xe điện sẽ sớm chiếm lĩnh các con đường, sẽ cần phải khắc phục một lý do lớn khiến nhiều người vẫn né tránh đó là… xe hết điện giữa đường.

Xem chi tiết: Rào cản nào ảnh hưởng đến doanh số bán xe điện khiến các nhà sản xuất lo ngại?

Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Trong khi nhiều hãng xe đã sẵn sàng cung ứng các loại xe điện, xe hybrid ra thị trường Việt thì các chính sách ưu đãi và hành lang pháp lý, quy chuẩn cho loại phương tiện chắc chắn là xu hướng của tương lai này vẫn còn thiếu. Xe…

Xem chi tiết: Cần nhiều chính sách ưu đãi hơn và quy chuẩn cho xe điện và hybrid tại Việt Nam

Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Bán các đại lý tại châu Âu có thể mang về cho Mercedes khoảng 1 tỷ euro (1,2 tỷ USD). Công ty đang muốn cắt giảm chi phí cố định.

Xem chi tiết: Mercedes bán toàn bộ đại lý ở châu Âu, dồn tiền phát triển xe điện

Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

Tesla cho biết sẽ không sản xuất phiên bản Model S Plaid+ có phạm vi hoạt động gần 840 km và tăng tốc 0-96 km/h dưới 2 giây. Mới đây, Elon Musk đã đăng tải lên Twitter thông báo về việc khai tử bản Plaid+ của Tesla Model S đời…

Xem chi tiết: Elon Musk: ‘Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km’

SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Thương hiệu Nhật xác nhận Lexus LF-Z Electrified Concept sẽ ra mắt phiên bản hoàn chỉnh trong 14 tháng tới.

Xem chi tiết: SUV đỉnh cao của Lexus sẽ hoàn chỉnh, ra mắt trong 14 tháng tới, đấu cả loạt xe đầu bảng của Mercedes-Benz, Porsche hay Audi

Siêu xe điện Rimac Nevera 2021 chào bán tới 56 tỷ đồng

Mô hình thuê pin của VinFast và những cách bán xe điện độc đáo trên thế giới

Elon Musk: 'Xe điện không cần chạy xa hơn 630 km'

PIN XE ĐIỆN: Chỉ trong 10 năm, giá pin xe điện đã giảm 10 lần

Ảnh thực tế xe điện Lexus LF-Z Electrified: trình làng vào tháng 8 năm sau

Việt Nam cần đòn bẩy gì để phát triển ô tô điện?

BMW i4 M50 2022 ra mắt – Xe điện đầu tiên mang logo BMW M

Cựu danh thủ David Beckham đầu tư vào xe điện

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất