Nhưng mọi chuyện sẽ khác nếu trong xe còn có vài người thân của bạn. Lúc này, bạn cần phải đưa xe xuống dốc một cách chậm rãi, an toàn và có kiểm soát. Nếu chỉ dùng phanh, việc đổ đèo sẽ có phần mạo hiểm. Và đó là lý do cho sự tồn tại của tính năng hỗ trợ đổ đèo (hill-descent control).
Vậy tính năng này hoạt động như thế nào?
Hãng Land Rover giới thiệu tính năng hỗ trợ đổ đèo trên mẫu xe compact Freelancer thế hệ đầu tiên vào khoảng năm 2002. Đây là mẫu xe không có các cấp số thấp để hỗ trợ việc xuống dốc với tốc độ chậm như ở các mẫu xe Land Rover khác, hay các mẫu Jeep hay Land Cruisers…
Hệ thống hỗ trợ đổ đèo của Freelancer – và các hệ thống tương tự được áp dụng trên các xe khác sau đó – đều hoạt động theo một phương thức căn bản. Khi tài xế kích hoạt hệ thống này và chọn một tốc độ phù hợp, chiếc xe sẽ dùng hệ thống kiểm soát lực kéo (traction control) và hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) để giảm thiểu sự trượt bánh và giúp xe đổ đèo một cách an toàn, dễ chịu nhất có thể.
Trong suốt quá trình đổ đèo, tài xế không cần phải sử dụng đến chân ga hay chân phanh, bởi thế có thể tập trung hoàn toàn vào vô lăng để tránh những vật cản có thể có trên đường. Từng nhịp của hệ thống ABS giúp bánh xe trượt nhẹ trên một số địa hình nhất định, và theo đó thường dẫn tới việc đất, sỏi nhỏ hoặc những vật chất tương tự bám thành đám nhỏ ở phía trước của bánh xe. Những đám vật thể này có thể cung cấp thêm sự hỗ trợ, giúp quá trình đổ đèo diễn ra một cách có kiểm soát hơn.
Khác với tính năng kiểm soát hành trình (cruise control), tính năng hỗ trợ đổ đèo chỉ hoạt động trong một khoảng tốc độ thấp và chỉ cho phép sự điều chỉnh nhỏ. Một số hệ thống giới hạn tốc độ đổ đèo ở 5 dặm (khoảng 8 km)/giờ và chỉ cho phép điều chỉnh tốc độ tính theo phút ở mức 1/10.
Sau hơn 20 năm ra đời và phát triển, tính năng hỗ trợ đổ đèo đã trở thành hệ thống phổ biến trên các mẫu xe SUV. Hầu hết các hãng xe đều sử dụng tên gọi “Hill-Descent Control” cho hệ thống hỗ trợ đổ đèo của mình, nhưng cũng có một số ngoại lệ.
Dưới đây là các mẫu SUV có tính năng hỗ trợ đổ đèo của một số hãng xe, và tên gọi khác (nếu có):
Hãng xe | Mẫu xe |
Alfa Romeo | Stelvio |
Aston Martin | DBX |
Audi | A4 Allroad, A6 Allroad, E-Tron, Q3, Q5, Q7, Q8 |
Bentley | Bentayga |
BMW | X1, X2, X3, X4, X5, X6, X7 |
Chevrolet | Colorado, Tahoe, Silverado, Suburban |
Ford | Explorer, Expedition, F-150, Super Duty |
Genesis | GV80 |
GMC | Sierra, Yukon/XL |
Hyundai | Kona, Tucson, Santa Fe, Palisade; gọi là Downhill Brake Control |
Jaguar | E-Pace, F-Pace, I-Pace; gọi là All-Surface Progress Control |
Jeep | Renegade, Compass, Cherokee, Grand Cherokee, Wrangler, Gladiator |
Kia | Seltos, Sportage, Telluride; gọi là Downhill Brake Control |
Lamborghini | Urus |
Land Rover | Defender, Discover, Discovery Sport, Range Rover Evoque, Range Rover Velar, Range Rover Sport, Range Rover; gọi là All-Terrain Progress Control |
Lexus | GX, LX; là một phần của hệ thống Crawl Control |
Lincoln | Aviator, Navigator |
Maserati | Levante |
Mercedes-Benz | GLS-Class, GLE-Class, GLC-Class, GLB-Class; gọi là Downhill Speed Regulation |
Nissan | Frontier, Pathfinder, Titan |
Porsche | Cayenne; gọi là Porsche Hill Control |
RAM | (1500, 2500, 3500 |
Rolls-Royce | Cullinan |
Subaru | Ascent, Crosstrek, Forester, Outback |
Toyota | 4Runner, Highlander, RAV4 |
Volkswagen | Atlas, Atlas Cross Sport, Tiguan; gọi là Hill Descent Assist |
Volvo | XC40, XC60, XC90, V60 Cross Country, V90 Cross Country |
Theo MotorTrend