Sau một vài dự án ô tô điện đạt được thành công nhất định như Kona EV, Niro EV, Hyundai đã hạ quyết tâm phát triển hoàn toàn mới một nền tảng riêng cho xe điện mang tên E-GMP thay vì “chế” lại các nền tảng ô tô truyền thống.
Được thiết kế để phù hợp nhiều kiểu thân xe khác nhau, E-GMP sử dụng hệ thống điện (Power Electric System) gọn nhẹ, với pin làm mát bằng chất lỏng đặt giữa hai trục bánh xe; bộ biến tần (inverter) với tụ bán dẫn silicon carbide; mô tơ điện làm mát bằng dầu đặt trên trục bánh sau và bánh trước có thể ngắt mở độc lập, qua đó cho phép người lái chọn chế độ dẫn động tùy thích.
Theo thông tin mới nhất được Hyundai tiết lộ, thế mạnh đáng chú ý của E-GMP nằm ở sự nhỏ gọn và trọng lượng nhẹ hơn đáng kể so với các thiết kế hệ thống điện ô tô hiện nay, nhờ thế vận hành hiệu quả hơn nhiều. Đặc điểm này giúp Hyundai không cần đầu tư nhiều vào thiết kế khí động học như các nhà sản xuất ô tô điện hiện nay đang theo đuổi nhằm có được khoảng hành trình tốt nhất sau mỗi lần sạc. Thay vào đó, hãng có thể thoải mái “vẽ” ra những xe điện đời mới với ngoại hình bắt mắt.
Tùy vào từng mẫu xe cụ thể, E-GMP sẽ cho phép người lái di chuyển khoảng 500km/lần sạc (theo chuẩn WLTP), khả năng tăng tốc 0-96km/giờ dưới 3,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa hơn 250km/giờ. Công nghệ sạc đa dụng cho phép các xe với E-GMP sử dụng nguồn điện đầu vào một cách linh hoạt, từ dòng 240v gia dụng cho tới sạc nhanh một chiều (DC) 350 kW.
Trong các tình huống gấp gáp, người dùng có thể di chuyển gần 100km sau 5 phút sạc nhanh, và chỉ mất 20 phút để sạc pin đầy tới 80% dung lượng. E-GMP cũng có thể tích hợp chức năng sạc không dây trong tương lai.
Một điều đặc biệt của nền tảng E-GMP là cho phép cấp ngược dòng 110v hoặc 220v cho thiết bị gia dụng nếu pin xe còn nhiều. Hyundai khẳng định, xe E-GMP có thể sạc cho cả các xe điện khác trong trường hợp cần thiết. Công suất điện xuất ra tối đa có thể lên tới 3,5kW.
Hệ thống pin trong E-GMP được bao bọc bởi thép siêu cứng, và được bắt chặt vào sàn bằng 8 điểm nối. Các kĩ sư Hyundai cũng dành nhiều nỗ lực thiết kế lại khung xe E-GMP để điều hướng xung tác động “né” khoang lái và các chi tiết quan trọng của xe trong trường hợp xảy ra va chạm. Đây là thách thức lớn với các nền tảng xe điện mới, do không thể tận dụng các thiết kế truyền thống của ô tô hàng chục năm qua.
Với đặc tính linh hoạt, E-GMP sẽ là tiền đề cho ít nhất 23 xe điện hóa mới của Hyundai, trong đó 11 xe là thuần điện thuộc thương hiệu Ioniq. Nhờ trục cơ sở dài, khoảng cách đầu và đuôi xe ngắn, trọng tâm thấp, sàn phẳng, nền tảng này thích hợp cho cả những xe cỡ lớn như SUV. Hyundai cũng để ngỏ khả năng phát triển xe sử dụng pin nhiên liệu hydro (FCEV) dựa trên nền tảng này.
Theo kế hoạch, mẫu xe E-GMP đầu tiên của Hyundai là crossover cỡ trung Ioniq 5, dự kiến có mặt trên thị trường vào năm 2022. KIA cũng sẽ “mượn” E-GMP cho xe crossover hiệu năng cao mới của mình.