Theo Ủy ban châu Âu, dự án mới có tên gọi là “Đổi mới pin châu Âu” nhằm hỗ trợ cho 42 công ty, trong đó có các nhà sản xuất Tesla (Mỹ) – hiện đang xây dựng một cơ sở chế tạo quy mô lớn tại Đức, BMW (Đức), Fiat (Italy), công ty hóa chất Arkema (Pháp), công ty chuyên sản xuất pin Northvolt (Thụy Điển).
Bên cạnh đó, dự án cũng hỗ trợ các công ty khởi nghiệp, cũng như hợp tác với nhiều tổ chức nghiên cứu và đại học. Theo đó, từ nay đến năm 2028, các công ty sẽ được hỗ trợ toàn bộ quy trình từ khai thác nguyên liệu thô, thiết kế, sản xuất pin cho đến tái chế và loại bỏ pin. Dự án trên cũng đặt mục tiêu thu hút thêm 9 tỷ euro từ các nhà đầu tư tư nhân.
Trước đó, châu Âu đã thông qua gói hỗ trợ trị giá 3,2 tỷ euro của 7 nước thành viên nhằm hỗ trợ lĩnh vực nghiên cứu và đổi mới pin đến cuối năm 2019. Năm 2017, châu Âu đã thành lập Liên minh Pin châu Âu cũng nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp này, tiến tới thoát khỏi sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Đây là một phần trong chiến dịch của châu Âu để giành thêm thị phần pin trên thế giới khi chủ yếu các nhà sản xuất Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản đang thống trị thị trường này. Đặc biệt, Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới với doanh số bán ô tô điện chiếm 50% và năng lực sản xuất pin điện chiếm hơn 60%. Trong khi đó, châu Âu chỉ chiếm 3% sản lượng pin toàn cầu, gây ra mối lo ngại cho ngành chế tạo ô tô vốn đang chịu sức ép cạnh tranh gay gắt từ Tesla và các nhà sản xuất của Trung Quốc. EU đặt mục tiêu chiếm 25% thị trường pin thế giới vào cuối thập kỷ này.