Sau một thời gian hoạt động, xe ô tô cũng như mọi phương tiện, máy móc khác đều cần phải kiểm tra các hệ thống, mấu nối để đảm bảo an toàn khi lái. Tuy nhiên, không phải chủ xe nào cũng thực hiện đúng định kỳ bảo dưỡng ô tô, do đó không thể nắm rõ tình trạng hiện tại của chiếc xe, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.

Không có một phương tiện hay máy móc nào có thể bền bỉ dài lâu và không gặp một sự cố gì. Trong đó, xe ô tô là phương tiện hoạt động liên tục và thường di chuyển trong những điều kiện địa hình khắc nghiệt. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến độ bền và chất lượng của các chi tiết máy cũng như hệ thống trên xe.





Do đó, các hãng sản xuất xe ô tô luôn nhấn mạnh đến vấn đề bảo dưỡng ô tô để đảm bảo an toàn và tính ổn định của xe. Đồng thời, trong quy định của các quốc gia đều bắt buộc các chủ xe phải thực hiện bảo dưỡng xe ô tô định kỳ.

5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Kiểm tra lọc nhớt

Nắm 5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ để đảm bảo xế luôn hoạt động tốt

Kiểm tra lọc nhớt khi bảo dưỡng ô tô


Mỗi lần thay nhớt, xe ô tô đều cài đặt bộ đếm số km để tính mức dầu nhớt. Khi chạy đến số km đã định trước, xe sẽ phát tín hiệu cho chủ xe về tình trạng thiếu dầu nhớt, khiến các máy móc trên xe khó hoạt động. Lúc này là thời điểm để chủ xe mang xe đến garage để thực hiện bảo dưỡng ô tô, kiểm tra lọc nhớt.

Để thay nhớt, nhân viên kỹ thuật sẽ cho xe nâng lên và tháo ốc bộ lọc nhớt. Nhớt động cơ sẽ được xả vào thùng cho đến khi cạn sạch rồi mới kiểm tra lọc nhớt. Sau khi kiểm tra tình trạng lọc nhớt, một lượng nhớt vừa đủ sẽ được đổ vào bộ lọc. Lưu ý, nhớt động cơ vào xe phải đúng chủng loại theo nhà sản xuất, yêu cầu của khách hoặc theo trung tâm bảo dưỡng. Không châm nhớt kém chất lượng, ảnh hưởng đến các bộ phận, máy móc trong xe.

Ngoài ra, xe ô tô thường chỉ thay lọc nhớt sau khi thay nhớt lần thứ hai.

Vệ sinh lọc gió động cơ

Nắm 5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ để đảm bảo xế luôn hoạt động tốt

Vệ sinh lọc gió động cơ khi bảo dưỡng ô tô


Trong các bộ phận của xe hơi, lọc gió động cơ đóng vai trò quan trọng, giúp làm sạch không khí trước khi chúng hòa vào nhiên liệu đi vào buồng đốt. Khi lọc gió bị rách, bụi bẩn sẽ lọt qua và gây ảnh hưởng xấu đến quá trình hoạt động của hệ thống động cơ, gây hư tổn cho máy. Trường hợp quá nhiều bụi bẩn ở bộ lọc gió, không khí sẽ bị ngẽn lại và không thể đi qua, làm thiếu không khí hòa trộn với nhiên liệu. Do đó, bạn cần phải bảo dưỡng ô tô định kỳ để kiểm tra lại bộ lọc sau thời gian dài hoạt động.

Bạn nên yêu cầu nhân viên kiểm tra và vệ sinh sạch sẽ bộ phận này. Công việc này khá đơn giản với nhân viên bảo dưỡng. Họ chỉ cần tháo bộ air và lấy lọc gió để kiểm tra. Nếu phát hiện bộ lọc quá bẩn và bị nghẹt, bạn nên đồng ý thay thế lọc mới đúng với lọc gió hiện tại của xe để đảm bảo động cơ vẫn luôn hoạt động tốt.

Theo kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của các chuyên gia, sau 50.000km, chủ xe nên thay lọc gió để đảm bảo không khí luôn sạch khi vào động cơ.

Vệ sinh lọc gió máy lạnh

Nắm 5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ để đảm bảo xế luôn hoạt động tốt

Vệ sinh lọc gió máy lạnh khi bảo dưỡng ô tô

Bên cạnh lọc gió động cơ, lọc gió máy lạnh cũng có ảnh hưởng khá lớn đến tình trạng không khí bên trong khoang xe. Một khi lọc gió bị bụi bẩn nhiều sẽ đưa một luồng khí khó chịu vào bên trong xe, thậm chí là các chất độc hại gây nguy hiểm đến sức khỏe của con người. Bởi cơ chế hoạt động của bộ phận này là giữ lại những bụi bẩn từ không khí bên ngoài trước khi đi qua dàn lạnh và vào trong xe.

Tại garage, nhân viên sẽ xác định vị trí lọc, thường nó sẽ nằm trong cabin hay phía ngoài trước kính xe, ngay dưới capo. Sau đó, họ sẽ tháo ra và vệ sinh lọc gió máy lạnh. Trường hợp quá dơ, nhân viên sẽ đề nghị chủ xe thay mới. Bộ lọc gió nên được thay mới sau 15.000 – 20.000km, hoặc sớm hơn do tình trạng đường sá hiện nay quá nhiều bụi bẩn.

Kiểm tra phanh xe

Nắm 5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ để đảm bảo xế luôn hoạt động tốt

Kiểm tra phanh xe khi bảo dưỡng ô tô

Có thể nói, phanh xe là bộ phận hoạt động vất vả và chịu áp lực nhất trên xe ô tô. Đặc biệt, đối với đường sá đông đúc như ở Việt Nam hiện nay, phanh xe thường xuyên được sử dụng để hạn chế những va chạm không đáng có trong giờ cao điểm. Việc làm việc quá nhiều sẽ khiến cho phanh xe mau mòn, tiềm ẩn nguy hiểm cao.

Khi phanh xe bị dính bẩn, cần vệ sinh để tránh bị xước đĩa cũng như tăng độ ma sát khi thắng. Còn khi mòn quá mức, chủ xe nên thay phanh để đảm bảo tính hiệu quả của hệ thống phanh. Lưu ý, nên thay thế phanh đúng loại với xe để đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Nhân viên chỉ cần tháo bánh xe và thắng để kiểm tra các chi tiết gồm bố, heo dầu. Tiếp đến họ sẽ vệ sinh bố và tra mỡ ắc thắng, rồi ráp lại như ban đầu.

Kiểm tra lọc xăng, các chất dung dịch khác của từng bộ máy trên xe

Nắm 5 quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ để đảm bảo xế luôn hoạt động tốt

Kiểm tra nước rửa kính khi bảo dưỡng ô tô

Dầu hộp số, dầu thắng, dầu trợ lực lái, nước rửa kính và mực nước làm mát đều cần được kiểm tra kỹ lưỡng về lượng dung dịch và chất lượng nhằm đảm bảo cho xe hoạt động tốt nhất.

Các mức dầu trên đều phải đầy đủ và tránh thiếu nước làm mát khiến động cơ giải nhiệt kém. Cùng với đó, kiểm tra các chi tiết này cũng giúp loại bỏ các cặn bẩn trong lọc xăng, giúp dễ dàng cung cấp nhiên liệu cho động cơ.

Bảo dưỡng xe ô tô theo mốc km

Bên cạnh các bộ phận cần bảo dưỡng thường xuyên trên xe ô tô, bạn cũng nên nắm một số mốc km nhất định để bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Dưới đây là bảng bảo dưỡng xe ô tô theo cột mốc km được Oto.com.vn tổng hợp:

Bảo dưỡng ô tô theo mốc km Nội dung bảo dưỡng
5.000km

Thay dầu động cơ

Kiểm tra, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính

10.000km

Thay dầu, lọc dầu và vệ sinh lọc gió động cơ

Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực

Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe

Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm

20.000 – 30.000km

Thay dầu, lọc dầu, vệ sinh lọc gió động cơ

Lọc gió điều hòa

Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh

Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn,…

Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe

Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm

40.000km

Thay dầu, lọc dầu, lọc gió động cơ và thay lọc nhiên liệu

Thay bugi, dầu phanh, dầu côn, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, dầu cầu, visai cầu sau với xe cầu sau hoặc xe 4WD

Thay nước làm mát, súc rửa két nước khi cần thiết

Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe, thay má phanh khi mòn

Bảo dưỡng kim phun, họng hút, xúc rửa các te bằng hóa chất chuyên dụng

Kiểm tra xiết lại gầm, hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn (thay thế khi cần)

Đảo lốp xe, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe

Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga điều hòa, bổ sung ga lạnh nếu thiếu

70.000 – 80.000km Kiểm tra các bước trên. Riêng với xe sử dụng cu-roa (đai) cam nên thay đai, bi tăng, bi tì.

Ảnh: Internet

Xem thêm:


TIN LIÊN QUAN

Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Đối với những người có ý định bán lại ô tô thì những việc làm dưới đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá trị của xe.

Xem chi tiết: Tránh làm 5 điều sau để giữ giá trị bán lại của xe ô tô

Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Tẩy gỉ sét trên ô tô không quá khó. Với các vết gỉ nhỏ bạn hoàn toàn có thể tự xử lý tại nhà. Hiện nay có khá nhiều cách tẩy gỉ xe hiệu quả. Các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả Các cách tẩy gỉ sét…

Xem chi tiết: Hướng dẫn các cách tẩy gỉ sét trên ô tô hiệu quả

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

Phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel được quảng cáo giúp động cơ “bốc” hơn tuy nhiên thực tế chưa hẳn vậy. Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Có nên dùng phụ gia xăng/dầu Diesel ô tô? Lưu ý khi sử dụng phụ gia xăng/dầu Diesel Tác…

Xem chi tiết: Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel ô tô?

8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Nếu như trên xe có mùi khét thì khả năng đang có thứ gì đó bốc cháy, bạn cần kiểm tra ngay trước khi xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Xem chi tiết: 8 lý do khiến ô tô của bạn có mùi khét

Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước nếu không tìm ra nguyên nhân và xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của động cơ ô tô. Dấu hiệu xăng nhiễm nước Dấu hiệu xăng nhiễm nước Cách xử lý xăng bị nhiễm nước Dấu…

Xem chi tiết: Cách xử lý khi xăng bị nhiễm nước, dầu bị vô nước

Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Lọc gió động cơ ô tô nếu không được vệ sinh hay thay mới định kỳ sẽ dễ bị nghẹt tắc khiến xe nóng máy, tăng tốc yếu, hao xăng hơn… Tác dụng của lọc gió động cơ ô tô là lọc sạch bụi bẩn trong không khí trước khi…

Xem chi tiết: Cách vệ sinh và thay lọc gió xe ô tô để tránh hao xăng

Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Nhiều trung tâm quảng cáo sơn phủ gầm có tác dụng chống ồn, chống gỉ sét, cách nhiệt... Hôm nay, chúng ta theo một chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm để tìm thực hư câu chuyện.

Xem chi tiết: Theo chân chủ xe Mazda 3 đi sơn phủ gầm ô tô: Các lưu ý và kinh nghiệm tài xế cần biết

Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Hệ thống treo độc lập, phụ thuộc, MacPherson, khí nén, thanh xoắn… là gì? Các loại hệ thống treo này có ưu nhược điểm, lỗi thường gặp gì? Hệ thống treo là gì? Hệ thống treo là gì? Cấu tạo hệ thống treo ô tô Phân loại hệ thống treo…

Xem chi tiết: Ưu nhược điểm các loại hệ thống treo ô tô và lỗi thường gặp

Dấu hiệu hỏng giảm xóc và cách kiểm tra

Cầu chì ô tô: Ý nghĩa ký hiệu, cách kiểm tra và thay mới

Xe ô tô hết bình phải làm sao? Cách câu bình, kích bình an toàn

Ắc quy ô tô loại nào tốt? Dùng được bao lâu thay?

Nguyên nhân vô lăng bị nặng, xe trả lái chậm

Nước rửa kính ô tô loại nào tốt? Cách pha, châm nước rửa kính xe

Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Các lỗi hỏng quạt làm mát két nước thường gặp

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất