Lịch sử thương hiệu Mazda có đầy những mẫu xe mang tên MX. MX-5 và MX-30 mới có lẽ là những cái tên nổi tiếng nhất, nhưng lịch sử của cái tên ký hiệu này đã bắt nguồn từ năm 1981 khi Bertone chế tạo mẫu concept MX-81, hay còn gọi là “Bertone Aria”. Giờ đây, chiếc xe đặc biệt này đã được phục chế hoàn toàn.
Video giới thiệu quá trình phục chế Mazda MX-81
Nó đã được phát hiện với bộ dạng xuống cấp trong một nhà kho bởi Nobuhiro Yamamoto, cựu quản lý chương trình cho MX-5 thế hệ thứ 4 và cũng là một nhà phát triển động cơ xoay. Bị cuốn hút bởi mẫu concept “tương lai cổ điển”, Yamamoto quyết định chiếc xe này cần phải được phục chế về nguyên trạng. Do đó, nó đã được gửi tới Mazda Ý, rồi lại gửi đến SuperStile ở Turin để xử lý việc phục chế.
Chiếc Mazda MX-81 được phục chế như mới
Từng hợp tác với Bertone để tạo nên các mẫu xe Mazda Familia và Luce trong thập niên 1960, Mazda đã một lần nữa tìm đến công ty thiết kế danh tiếng để chuẩn bị cho chiếc xe concept ra mắt tại Triển lãm Ô tô Tokyo 1981. Bắt đầu với một chiếc Mazda 323, các nhà thiết kế đã đại tu toàn bộ ngoại thất của chiếc xe.
Nội thất có thể còn gây ấn tượng hơn so với ngoại thất đối với khán giả thời nay, với vô lăng vuông lõm, buồng lái màn hình TV, và ghế trước xoay được. Bản xe nguyên mẫu được trang bị một động cơ tăng áp dung tích 1.5 lít, sản sinh khoảng 130 mã lực.
Mazda MX-02
Sau MX-81, Mazda đã làm thêm 3 mẫu concept MX khác. Mẫu MX-02, chế tạo năm 1983, là một chiếc hatchback 5 cửa với cửa sổ lớn, nắp che bánh sau khí động học, hai bên sườn to bản phẳng. Nó cũng có hệ thống dẫn động bánh sau và màn hình hiển thị HUD.
Mazda MX-03
Trong khi đó, MX-03 đã ra đời khoảng năm 1985. Là một chiếc coupe gầm thấp, nó cũng có hệ thống dẫn động bánh sau và được điều khiển bằng một tay lái kiểu hình gông thay vì hình tròn vô lăng, và chỉ có hệ số lực cản 0,25.
Mazda MX-04
Tiếp theo là MX-04, được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Tokyo 1987, và nó là một chiếc xe thể thao động cơ đặt trước, dẫn động cầu sau với các tấm ốp thân vỏ sợi thủy tinh có thể tháo rời. Nhà sản xuất đã giới thiệu hai bộ tấm ốp thân vỏ, cho phép biến đổi chiếc xe từ dạng coupe mái vòm bằng kính sang dạng mui trần đi trên bờ biển.
Mazda MX-81 và MX-30
Mặc dù tất cả đều là sản phẩm đặc biệt dành cho triển lãm ô tô, nhưng với lợi ích nhận thức sâu sắc từ chúng, Mazda đã đúc kết thành MX-5 Miata, ra mắt chỉ 2 năm sau MX-04. Ngày nay, cái tên ký hiệu MX được tiếp tục với MX-30, và chắc chắn sẽ còn được kế thừa trên nhiều mẫu xe khác nữa của Mazda trong tương lai.
Duy Thành