Lỗi bơm nhiên liệu đang là nguyên nhân chính cho sự bùng nổ các đợt triệu hồi trong năm 2021 tại Việt Nam. Mazda chính là hãng xe mới nhất bị ‘liên lụy’ khi mới công bố chiến dịch triệu hồi với hầu hết các mẫu xe thuộc danh mục kinh doanh.
Theo đó, tổng số lượng xe bị ảnh hưởng trong 3 đợt triệu hồi mới nhất vừa được hãng công bố lên tới 61.517 xe. Trong đó có 3.369 xe Mazda 2 nhập khẩu Thái Lan (sản xuất từ ngày 4/6/2018 đến 21/8/2019), 36.285 xe Mazda 2, 3, 6, CX-5 lắp ráp nội địa (sản xuất từ ngày 21/10/2017 đếm ngày 28/12/2018) và 21.863 xe Mazda 3, 6, CX-5, CX-8 láp ráp nội địa (sản xuất từ ngày 4/1/2019 đến 30/12/2019).
Mazda CX-8 nằm trong diện triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu.
Theo công bố từ nhà sản xuất, nguyên nhân gây ra lỗi do cánh bơm của bơm nhiên liệu được chế tạo từ vật liệu nhựa có mật độ vật liệu thấp có thể xuất hiện các vết nứt trong quá trình sấy khô, khiến nhiên liệu thấm dần qua các vết nứt trên cánh bơm khi hoạt động và làm cho cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định ở nhiệt độ cao. Cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm khiến bơm không hoạt động, gây ra hiện tượng rung giật, không khởi động được hoặc một số trường hợp cá biệt xe có thể bị chết máy khi xe đang vận hành làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Đợt triệu hồi này kéo dài từ ngày 17/5/2021 đến ngày 31/12/2025. Khi mang đến các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Mazda, các ô tô trong diện ảnh hưởng sẽ được kiểm tra và khắc phục lỗi miễn phí. Thời gian thực hiện dự kiến sẽ là 1,1h.
Đây là lần đầu tiên Mazda thông báo triệu hồi ô tô do lỗi bơm nhiên liệu nhưng đã thực hiện với số lượng lớn nhất từ trước đến nay trong số các hãng xe tại Việt Nam đối với riêng lỗi này./.
CTV Hoàng Phúc/VOV.VN