Mazda cho biết hãng sẽ ngừng sản xuất 2 mẫu xe là CX-3 và Mazda6 vào năm 2022, đầu tiên là tại thị trường Mỹ. Điều này đồng nghĩa Mazda6 2021 và CX-3 2021 sẽ được bán hết và không có mẫu thay thế.
Mazda6 sẽ bị ngừng sản xuất tại Mỹ. Ảnh: Motortrend.
Theo Mazda, việc hãng loại bỏ 2 mẫu xe này là do thị hiếu của khách hàng, dòng sedan không còn chỗ đứng, khi người dùng ngày càng yêu thích các mẫu SUV. Trong khi đó, CX-3 quá cũ kỹ so với “người anh em” CX-30 đẹp, mạnh và lớn hơn.
Thế hệ Mazda6 hiện tại đã được bán từ năm 2013, dù được nâng cấp đều đặn trong suốt 8 năm qua, mẫu xe này vẫn không thể cạnh tranh. Lần nâng cấp lớn nhất của Mazda6 là vào năm 2018, với những cải tiến giúp xe sang trọng hơn, đồng thời bổ sung tùy chọn động cơ 2.5L tăng áp mạnh mẽ hơn.
Giống với những mẫu SUV trong “gia đình”, đặc biệt là CX-5 và CX-9, Mazda6 có phiên bản Signature, đây là bản cao cấp nhất nhưng giá cả phải chăng. Những trang bị có trên Mazda6 cũng có trên CX-5, trong khi người dùng có xu hướng chọn xe gầm cao, có vị trí ngồi và tầm nhìn cao hơn.
Trong năm 2020, doanh số của Mazda CX-5 cao gấp 9 lần Mazda6. Mẫu sedan hạng D của Mazda cũng có doanh số hàng tháng thấp hơn đối thủ Honda Accord.
Mặt khác, Mazda đang nghiên cứu một nền tảng dẫn động cầu sau mới và động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng, một bộ linh kiện giống BMW để áp dụng trên các mẫu CX-5 và CX-9 thế hệ tiếp theo.
Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ phát triển một mẫu sedan mới, đẩy nhóm sedan lên hạng sang để cạnh tranh với BMW 3-Series hay Audi A4. Nhiều khả năng đây là Mazda6 thế hệ 2023.
Mazda CX-3 lép vé so với mẫu Mazda CX-30. Ảnh: Motortrend.
Không như Mazda6, việc CX-3 bị loại bỏ là điều không bất ngờ. Mẫu SUV nhỏ nhất của hãng có ngoại hình không nổi bật, nội thất chật chội và động cơ tương đối yếu. Trong khi đó, Mazda CX-30 được phát triển dựa trên mẫu Mazda3 lớn hơn, nội thất rộng rãi và động cơ mạnh mẽ hơn.
Doanh số bán hàng của Mazda CX-3 cũng giảm mạnh, giảm 50% so với năm 2019. Năm ngoái, doanh số Mazda CX-30 cao gấp 4 lần so với Mazda CX-3.
Tại Việt Nam, Mazda6 phiên bản nâng cấp được ra mắt vào năm 2020. Xe có 3 phiên bản gồm 2.0L Luxury, 2.0L Premium và 2.5L Signature Premium, giá bán lần lượt là 889 triệu đồng, 949 triệu đồng và 1,049 tỷ đồng. Trong tháng 4, doanh số của Mazda6 chỉ đạt 109 xe.
Mazda CX-3 chỉ mới được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 4/2021. Xe được nhập khẩu từ Thái Lan và có 3 phiên bản Deluxe, Luxury và Premium, giá bán dao động 629-709 triệu đồng. Mức giá này tương đương với Ford EcoSport (603-686 triệu đồng), Hyundai Kona (636-750 triệu đồng) và dễ chịu hơn Peugeot 2008 (739-829 triệu đồng).
Vũ Huỳnh
Nguồn: Motortrend